Tăng vai trò của cổ đông nhỏ lẻ trong quản trị công ty

Tăng vai trò của cổ đông nhỏ lẻ trong quản trị công ty

(ĐTCK) Tại châu Á, các cổ đông tỏ ra ít năng động hơn, do có “rào cản” trong việc thực hiện các quyền của cổ đông.

Tại hội thảo quốc tế “Vai trò của hoạt động quyền cổ đông trong quản trị công ty” do Sở GDCK TP. HCM phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo chứng khoán vừa tổ chức tại TP. HCM, Tiến sĩ Jeff Wongchoti, Đại học Massey (New Zealand) cho biết, trong quản trị công ty tại các doanh nghiệp Mỹ, NĐT cá nhân, nhỏ lẻ dễ dàng đề xuất, kiến nghị với doanh nghiệp và không tốn kém chi phí.

Chẳng hạn, các kiến nghị của cổ đông nhỏ có thể được bỏ phiếu ngay tại cuộc họp ĐHCĐ hàng năm, bất kể thời gian đề xuất kiến nghị là lúc nào. Thông thường, các kiến nghị của cổ đông không nhận được đa số phiếu bầu, nhưng xu thế này trong những năm gần đây đang thay đổi mạnh mẽ tại Mỹ.

Trong khi đó, tại châu Á, các cổ đông tỏ ra ít năng động hơn, do có “rào cản” trong việc thực hiện các quyền của cổ đông như chi phí pháp lý cao, thiếu các luật sư hành nghề độc lập, số lượng NĐT cá nhân chiếm đa số, các NĐT nước ngoài chủ yếu có mục tiêu ngắn hạn, các quỹ hưu trí chịu ảnh hưởng mang tính chính trị và các công ty thuộc sở hữu nhà nước.

Tuy nhiên, ông Jeff Wongchoti cũng chỉ ra hoạt động quyền cổ đông đang là xu thế khi các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan đã có những diễn biến tích cực  về hoạt động kiến nghị của cổ đông nhằm cải thiện quản trị công ty trong các năm gần đây.

Tin bài liên quan