T+2: Đầu xuôi đuôi lọt

T+2: Đầu xuôi đuôi lọt

(ĐTCK) Phiên giao dịch đầu tiên của năm mới (4/1), có một điểm mới chính thức được áp dụng: giảm thời gian thanh toán từ sáng ngày T+3 xuống T+2. 

Theo đó, thời gian thanh toán giao dịch cổ phiếu và chứng chỉ quỹ sẽ được rút ngắn từ 8h45 ngày làm việc thứ ba sau ngày giao dịch (T+3) xuống 16h00 ngày làm việc thứ hai sau ngày giao dịch (T+2).

Trước đó, đã có khá nhiều băn khoăn từ các CTCK liên quan đến khả năng đảm bảo xử lý thông suốt dịch vụ này, dù nhà đầu tư rất hồ hởi.

Vậy thực tế áp dụng có phức tạp như lo lắng của một số thành viên thị trường?

Ghi nhận tại một số CTCK trong hai phiên giao dịch đầu tiên cho thấy, việc thay đổi thời gian thanh toán không làm xáo trộn hoạt động hàng ngày. Thậm chí, nhiều CTCK còn cho rằng, đây là cơ hội để gia tăng tiện ích cho khách hàng.

Tại CTCK VNDIRECT, khách hàng sẽ được thanh toán tiền bán chứng khoán lúc 8h00 ngày T+2, đồng nghĩa với việc được sử dụng khoản tiền này ngay từ đầu ngày T+2 mà không phải trả phí ứng trước tiền bán.

Tương tự, để hỗ trợ khách hàng giao dịch tại Công ty, FPTS cũng miễn phí ứng trước vào ngày T+2 đối với các giao dịch bán chứng khoán bắt đầu giao dịch từ đầu năm 2016. Như vậy, khách hàng sử dụng dịch vụ ứng trước tiền bán chứng khoán tại FPTS sẽ tiết kiệm được chi phí của 1 ngày ứng trước so với trước đây.

CTCK TVSI cũng miễn phí ứng trước tiền bán chứng khoán vào ngày T+2 từ đầu 2016. Với việc ứng trước khoản tiền vào 8h00 sáng ngày T+2, nhà đầu tư có toàn quyền sử dụng số tiền sớm hơn 1 ngày so với quy định.

Hiệu ứng của việc giảm thời gian thanh toán có thể chưa có sức lan tỏa rộng. Phản ứng của thị trường thực tế cũng chưa rõ nét, khi diễn biến hai chỉ số giảm nhẹ các phiên đầu năm do tác động tiêu cực từ chứng khoán Trung Quốc và Mỹ.

Tuy nhiên, hiệu ứng dài hạn của chính sách này là không nhỏ. Không chỉ bởi vì việc giảm thời gian thanh toán xuống T+2 sẽ giúp nhà đầu tư giảm bớt tiền lãi margin và tiền lãi ứng trước tiền bán, mà nó còn thể hiện những bước đi để dần tiệm cận với quy chuẩn giao dịch của các TTCK tiên tiến.

Từ việc giảm thời gian thanh toán, nhà đầu tư có thể kỳ vọng bước tiến tiếp theo là việc triển khai Thông tư 203/2015/TT-BTC cho phép mua bán, giao dịch cùng một mã cổ phiếu ngay trong phiên.

Việc một số CTCK tận dụng chính sách này để “khoe” tiện ích, “khoe” sự ưu đãi khách hàng của mình cũng thể hiện cuộc cạnh tranh trên thị trường môi giới sẽ ngày càng sôi động và nhiều màu sắc hơn. Và mặc dù việc giảm thời gian thanh toán không giúp nhà đầu tư được thực hiện mua, bán cổ phiếu sớm hơn so với trước đây nhưng trong một số trường hợp khi cần, họ có thể thực hiện cầm cố cổ phiếu hoặc trong trường hợp cần rút tiền mặt sẽ sớm hơn.

Vậy nên, dù không tạo hiệu ứng quá nổi, có thể khẳng định T+2 là một nét mới đáng chú ý trong những ngày đầu năm mới này.

Tin bài liên quan