Sức bật Phù Đổng

Sức bật Phù Đổng

(ĐTCK) Chào năm Giáp Ngọ - 2014, năm Con Ngựa hồng bờm tung gió mới khi bình minh của công cuộc Đổi mới lần thứ hai gọi về.

Mệnh lệnh của thời đại là phải tạo nên những động lực mới để đi tới, tiến những bước nhanh hơn, vững chắc hơn trong hành trình phát triển của dân tộc. Những thành tựu to lớn của công cuộc Đổi mới 28 năm qua đã nâng cao thế và lực của đất nước. Song nguồn “năng lượng” được tạo ra bởi công cuộc Đổi mới lần thứ nhất đang cạn dần, thách thức phía trước còn hết sức nghiệt ngã.

Đã thành truyền thống ngàn đời nay, thách thức càng lớn thì lòng yêu nước, ý chí và bản lĩnh của dân tộc Việt càng dâng cao. Từ tượng đài Thánh Gióng trên núi Sóc Sơn Hà Nội, khí phách Phù Đổng đang nâng bước 90 triệu con Lạc, cháu Hồng vào Xuân Giáp Ngọ bằng ý chí mới và niềm tin mới.

Năm Giáp Ngọ phải là năm kinh tế tăng trưởng nhanh hơn, vững chắc hơn. Nghị quyết của Quốc hội đã đề ra chỉ tiêu tăng trưởng GDP 5,8%, cao hơn 0,38 điểm phần trăm so với năm 2013 trên nền tảng của ổn định kinh tế vĩ mô.

Động lực cơ bản để tăng tốc một cách bền vững - như thông điệp đầu năm của Thủ tướng Chính phủ - là hoàn thiện thể chế và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân.

Cải cách thể chế là một trong 3 mũi đột phá chiến lược đã được khẳng định trong Nghị quyết Đại hội XI của Đảng. Song kỳ vọng của Năm mới là tiến trình đó sẽ được thực hiện theo tinh thần Phù Đổng: “thần tốc” hơn, “táo bạo” hơn để sớm hoàn thiện một thể chế kinh tế thị trường theo đúng nghĩa của nó.

Tiến trình đó phải được bắt đầu từ tư duy đổi mới mạnh mẽ, kết hợp với kế thừa thành tựu, trí tuệ và những bài học kinh nghiệm quý giá được đúc kết từ lịch sử phát triển của dân tộc, nhất là từ 28 năm Đổi mới. Đó là bài học “lấy dân làm gốc”, “nhìn thẳng sự thật, nói rõ sự thật”, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, kết hợp nội lực với ngoại lực để xây dựng đất nước. Đó cũng là bài học về công khai, minh bạch, xóa bỏ bao cấp, cởi trói cơ chế quản lý, khơi dậy sức mạnh của toàn dân và mọi thành phần kinh tế trong quá trình phát triển.

Quyền làm chủ của Nhân dân đã được khẳng định trong Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp cuối năm. Đó là một bản Hiến pháp thể hiện tư tưởng đổi mới, đảm bảo cho đất nước, dân tộc bước vào kỷ nguyên phát triển mới, mà ở đây, Nhân dân (từ viết hoa) được đặt ở vị trí trung tâm.

Vậy nên, năm Giáp Ngọ phải là năm làm cho tư tưởng đổi mới đó của đạo luật gốc được thể hiện, thẩm thấu trong toàn bộ nền tảng pháp lý của đất nước. Đó là một khối lượng công việc đồ sộ, không dễ dàng, cần phải được đẩy nhanh, bởi chậm trễ là cản bước đi lên của đất nước.

Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về chỉnh đốn Đảng đã bước đầu được triển khai hiệu quả. Tuy nhiên, tham nhũng vẫn hoành hành; sự thoái hóa, biến chất của một bộ phận cán bộ đảng viên vẫn đang gặm nhấm lòng tin của dân với Đảng. Năm Giáp Ngọ, Vó ngựa và Thanh gươm Thánh Gióng phải được nhằm thẳng vào “giặc” tham nhũng và thoái hóa biến chất để đẩy lùi quốc nạn, lấy lại niềm tin.

Khó khăn, thách thức là rất lớn. Song hào khí và sức mạnh Phù Đổng thúc đẩy ta không chồn chân mỏi gối trong hành trình tới dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Trong âm vang mùa xuân Đổi mới, cả dân tộc vững bước đi tới, “trên đường ta bước tiếp, rắn như thép, vững như đồng”!

Tin bài liên quan