Sức bật của cổ phiếu ngành chứng khoán

Sức bật của cổ phiếu ngành chứng khoán

(ĐTCK) Các công ty chứng khoán đang đứng trước vận hội mới sau nhiều năm khó khăn, trầm lắng của thị trường.

Cổ phiếu của các công ty chứng khoán đã có một phiên tăng điểm mạnh vào hôm thứ Tư (17/9). Nguyên nhân được nhiều nhà đầu tư cho là do dòng tiền đầu cơ luân chuyển từ các nhóm cổ phiếu nóng trước đó như dầu khí, thủy sản, khoáng sản sang nhóm chứng khoán. Tuy nhiên, nhìn sâu hơn, các công ty chứng khoán đang đứng trước vận hội mới sau nhiều năm khó khăn, trầm lắng của thị trường.

Sức ép đào thải bớt số công ty chứng khoán đã có kết quả cụ thể, khi số công ty có hoạt động môi giới đã giảm 20%, hiện còn 84 công ty (các công ty còn lại vẫn có tư cách pháp nhân, nhưng không còn hoạt động). Với việc số lượng công ty chứng khoán thực hoạt động giảm dần, trong khi quy mô thị trường chứng khoán có thể tăng gấp đôi, gấp ba trong vòng 2 năm tới, hứa hẹn không gian phát triển rộng mở hơn cho loại hình DN này.

Nguồn thu từ phí giao dịch của các công ty chứng khoán dự báo sẽ tăng lên trước tiên nhờ hoạt động cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, đang được Chính phủ thực hiện quyết liệt. Theo kế hoạch, 433 doanh nghiệp nhà nước sẽ được cổ phần hóa trong giai đoạn 2014 - 2015, đồng nghĩa với việc sẽ có gần đó số doanh nghiệp đưa cổ phiếu lên sàn, trước hết là sàn UPCoM (sau 90 ngày kể từ ngày IPO) và nếu đủ điều kiện sẽ phải niêm yết trong thời hạn sau đó 1 năm kể từ ngày chính thức hoạt động theo hình thức công ty cổ phần. Quy định này được đề cập trong Quyết định 51/2014/QĐ-TTg, có hiệu lực từ 1/11/2014.

Nếu triển khai đúng chỉ đạo tại Quyết định trên, hàng loạt ngân hàng thương mại, công ty cổ phần quy mô lớn sẽ phải niêm yết trong 1 - 2 năm tới, mở ra cơ hội lớn cho các công ty chứng khoán.

Không chỉ quy mô thị trường tăng lên, những mặt hàng tốt lên sàn sẽ kích thích thanh khoản, giúp mảng môi giới tăng trưởng mạnh và mở ra hàng loạt việc mới cho công ty chứng khoán, nhất là mảng việc tư vấn, vốn rất trầm lắng thời gian qua.

Bên cạnh cơ hội mở rộng mảng việc cho công ty chứng khoán, dự kiến 1 năm nữa thôi, hệ thống công nghệ thông tin mới chung cho 2 Sở và Trung tâm Lưu ký sẽ đi vào hoạt động, chi phí kết nối đường truyền của công ty chứng khoán sẽ giảm đáng kể. Cùng với đó, thị trường chứng khoán phái sinh và nhiều sản phẩm mới dự kiến sẽ ra đời trong năm 2016, tạo nên nhiều kỳ vọng mới cho ngành chứng khoán nói chung, mà tâm điểm là các công ty chứng khoán.

Cơ hội ai cũng nhìn thấy. Nhưng cơ hội không phải chia đều cho tất cả, kể cả với Top 10 công ty chứng khoán hàng đầu hiện nay. Việc nắm bắt cơ hội như thế nào phụ thuộc khả năng và chiến lược của mỗi công ty, nhưng lợi thế vẫn sẽ nghiêng về các công ty chứng khoán lớn.

Vì vậy, cũng giống như các ngành nghề khác, cổ phiếu của các công ty chứng khoán hàng đầu đang là lựa chọn ưa thích với nhà đầu tư. Đó là lý do vì sao cổ phiếu SSI, HCM tăng lên mức giá “đầu ba, đầu bốn” và trở thành những cổ phiếu không chỉ có tính dẫn dắt nhóm chứng khoán, mà cả thị trường.

Tin bài liên quan