SSI dự báo chứng khoán có thể xuất hiện nhịp điều chỉnh mạnh trong quý III/2017

SSI dự báo chứng khoán có thể xuất hiện nhịp điều chỉnh mạnh trong quý III/2017

(ĐTCK) Chuyên gia phân tích của CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) khuyến nghị, các nhà đầu tư nên thận trọng trong giai đoạn điều chỉnh ở Qúy III/2017. Ngoài ra, tính chất đầu cơ sẽ tiếp tục duy trì trong các quý còn lại của năm 2017, giúp nhà đầu tư ngắn hạn vẫn có cơ hội tìm kiếm lợi nhuận ở nhóm cổ phiếu Midcaps và Smallcaps. 

Nhằm giới thiệu sản phẩm chứng khoán phái sinh và cung cấp thông tin dự báo về bối cảnh thị trường 6 tháng cuối năm, SSI vừa tổ chức Hội thảo “Công cụ phái sinh và Bối cảnh thị trường chứng khoán 6 tháng cuối năm 2017”.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua 6 tháng đầu năm 2017 với nhiều dấu ấn đặc biệt khi hai chỉ số VN-ndex và HNX- Index đều có mức tăng trưởng mạnh, đặc biệt khối ngoại đổ vào thị trường chứng khoán một lượng tiền lớn vượt trội lên đến hơn 9.048 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Thế Minh - Phó Giám đốc Phân tích và Tư vấn Đầu tư Khách hàng Cá nhân SSI, 6 tháng đầu 2017, tỷ suất sinh lời của thị trường Việt Nam vượt trội nhiều thị trường trên thế giới, chỉ có các thị trường Hàn Quốc và Hồng Kông ở mức tương đương với cùng tỷ suất 17,2%.

Cũng trong 6 tháng, với việc chỉ số tăng mạnh thì dòng tiền cũng có diễn biến khá tích cực. Khối ngoại mua ròng 8.975 tỷ đồng trên HSX và 218 tỷ đồng trên sàn HNX.

Đối với triển vọng đầu tư trong 6 tháng cuối năm, SSI đánh giá một loạt yếu tố tạo cơ hội cho sự tăng trưởng. Trước hết, tình hình vĩ mô ổn định và tích cực; khả năng duy trì tăng trưởng tín dụng vào các tháng cuối năm.

Tiếp đó, mức định giá thấp so với các nước trong khu vực.  Về vấn đề này, ông Minh cho hay, nhiều nhà đầu tư lo ngại chỉ số PE Thị trường Việt Nam đang ở mức cao (hiện khoảng 16 lần), tuy nhiên so sánh với tương quan giữa chỉ tiêu tăng trưởng GDP và P/E thì không hẳn như vậy.

Hiện tăng trưởng GDP Việt Nam ngang với Philippines và Trung Quốc, P/E cũng ở mức tương đương 2 nước này. Trong khi đó, Indonesia có mức tăng trưởng thấp hơn lại có P/E là 24 lần, do đó P/E của Thị trường Việt Nam vẫn chưa quá cao.

Một yếu tố khác, chỉ số CDS (chỉ số bảo hiểm rủi ro tín dụng) đang duy trì xu hướng giảm chứng tỏ nhà đầu tư tỏ ra lạc quan với TTCK Việt Nam.

Các yếu tố tích cực khác được SSI đưa ra là làn sóng cổ phần hóa và niêm yết của khối doanh nghiệp Nhà nước, khối Ngân hàng Thương mại; hoạt động nới room của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, chủ trương thắt chặt kênh đầu tư bất động sản giúp dòng tiền đầu cơ dịch chuyển qua TTCK.

Về rủi ro trong 6 tháng cuối năm, SSI đưa ra các yếu tố chính. Thứ nhất, Fed có khả năng tăng lãi suất thêm một  lần trong năm 2017. Thứ hai, giá hàng hóa chưa hồi phục bền vững.

Thứ ba là rủi ro địa chính trị và các vấn đề liên quan đến các quyết sách của Tổng thống Donald Trump.

Cuối cùng, bộ phận phân tích của SSI nhận định tình trạng margin đang ở mức cao nên thị trường, do đó có thể xuất hiện nhịp điều chỉnh mạnh trong quý III/2017. Tuy vậy, ông Minh cũng cho rằng nhiều khả năng đây chỉ là những nhịp điều chỉnh ngắn hạn nên nhà đầu tư không cần quá lo ngại.

Chiến lược đầu tư 6 tháng cuối năm, theo ông Minh, hiện nay chỉ số vẫn đang duy trì xu hướng tăng , do đó chiến lược đầu tư dài hạn vẫn được ưu tiên là mua và nắm giữ, đặc biệt là các cổ phiếu của các ngành không ảnh hưởng theo chu kỳ ngành như tiêu dùng và bán lẻ.

Chiến lược đầu tư ngắn và trung hạn, các nhà đầu tưu nên thận trọng trong giai đoạn điều chỉnh ở Qúy III/2017. Ngoài ra, tính chất đầu cơ sẽ tiếp tục duy trì trong các quý còn lại của năm 2017, bởi vậy nhà đầu tư ngắn hạn vẫn có cơ hội tìm kiếm lợi nhuận ở nhóm cổ phiếu Midcaps và Smallcaps.

Tin bài liên quan