Sóng tăng điểm đã hết?

Sóng tăng điểm đã hết?

(ĐTCK) TTCK Việt Nam trong những ngày vừa qua có diễn biến đi ngược lại với xu hướng chung của chứng khoán thế giới. Việc Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) - bà Janet Yellen đưa ra thông điệp nhấn mạnh rằng, Fed sẽ tăng lãi suất một cách thận trọng đã xóa tan kỳ vọng về việc Fed có thể tăng lãi suất trong kỳ họp ngày 26 - 27/4 tới. 

Theo thống kê của Bloomberg, xác suất dự báo Fed tăng lãi suất trong tháng 4 giảm xuống 0% và dự báo tăng trong tháng 6 giảm xuống 28%, ngay sau bài phát biểu của bà Yellen.

Thông điệp của Fed đã giúp TTCK Mỹ tăng điểm khá tốt, chỉ số công nghiệp DJI chạm ngưỡng 17.600 điểm. Điều này cũng phần nào hỗ trợ cho lực mua của khối ngoại trên TTCK Việt Nam khi họ đã có những phiên mua ròng khá tốt trên cả hai sàn HOSE và HNX trong tuần này.

Tuy vậy, lực cầu nội lại đang tỏ ra thận trọng đối với Thông tư 07/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính, có hiệu lực từ ngày 15/3/2016. Những sửa đổi tại Điều 43 và Điều 44 của Thông tư 07 dường như siết chặt hơn dòng vốn margin đổ vào thị trường thông qua việc quy định CTCK không được dùng tiền, tài sản của công ty hoặc của khách hàng để bảo đảm nghĩa vụ thanh toán cho bên thứ ba. Trong khi đó, lực cung tại vùng kháng cự quan trọng 580 điểm của VN-Index gia tăng mạnh, tạo áp lực giảm điểm cho thị trường.

Trong nhóm cổ phiếu blue-chips, hầu như chỉ còn VNM và VIC duy trì được đà tăng giá, không đủ để đối trọng lại với nhóm cổ phiếu giảm giá. Các cổ phiếu dầu khí gồm GAS, PVD, PXS… tiếp tục tỏ ra “hụt hơi” khi giá dầu WTI liên tục điều chỉnh giảm sau khi chạm vùng kháng cự 42 USD/thùng và hiện đang giao dịch quanh ngưỡng 38 USD/thùng.

Nhóm cổ phiếu ngành tài chính gồm BVH, SSI, CTG, BID, VCB… cũng có diễn biến tiêu cực, góp phần kéo chỉ số VN-Index xuống dưới ngưỡng hỗ trợ quan trọng 570 điểm, xác nhận tín hiệu giảm điểm theo phân tích kỹ thuật.

Nhóm cổ phiếu “nóng” thu hút dòng tiền nội trong giai đoạn vừa qua là các cổ phiếu ngành nhiệt điện (NT2, BTP…), khoáng sản (KSA, KSS, KSH, LCM…), đặc biệt là các cổ phiếu trên UPCoM (MSR, VEF, SDI…) cũng đã bị chốt lời mạnh mẽ, với nhiều mã ở trạng thái dư bán giá sàn sàn sau phiên giao dịch ngày hôm qua (31/3).

Như chúng tôi đã đề cập, sự trỗi dậy của nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ (penny) sau giai đoạn tăng trưởng mạnh của chỉ số thường báo hiệu giai đoạn cuối của một quá trình đầu cơ giá lên. Sự sụp đổ của các cổ phiếu này trong phiên hôm qua cũng là một tín hiệu xác nhận cho sự kết thúc sóng tăng điểm của thị trường kéo dài từ đầu tháng 1/2016 tới nay.

Sau khi đánh mất ngưỡng hỗ trợ 570 điểm, các chỉ báo kỹ thuật của VN-Index nói riêng và các chỉ số quan trọng khác như VN30, HNX-Index hay UPCoM-Index đều phát ra tín hiệu giảm điểm trong ngắn hạn. Trước mắt, VN-Index nhiều khả năng sẽ kiểm định hỗ trợ của đường MA50 ngày tại vùng 558 - 560 điểm trong phiên giao dịch hôm nay (1/4) và có thể có sự hồi phục kỹ thuật nhất định.

Tuy nhiên, trong trung hạn, chúng tôi tiếp tục bảo lưu quan điểm chỉ số sàn HOSE sẽ dao động trong biên độ 520 - 580 điểm. Sau khi kiểm định không thành công ngưỡng 580 điểm trong những tuần vừa qua, nhiều khả năng VN-Index sẽ có xu hướng giảm để kiểm tra lại vùng cận dưới của kênh tích lũy này quanh ngưỡng 520 điểm.

Tin bài liên quan