Số lượng báo cáo lọt vào vòng chung khảo tăng lên, cho thấy chất lượng báo cáo của DN được cải thiện

Số lượng báo cáo lọt vào vòng chung khảo tăng lên, cho thấy chất lượng báo cáo của DN được cải thiện

Sơ khảo Báo cáo thường niên 2016: tiêu chuẩn khắt khe hơn, kết quả tích cực hơn

(ĐTCK) Vòng chấm sơ khảo của cuộc bình chọn Báo cáo thường niên (BCTN) năm 2016 (ARA 2016) do Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM (HOSE) và Báo Đầu tư Chứng khoán phối hợp tổ chức, với sự hợp tác của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), tài trợ duy nhất của Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital, vừa kết thúc tuần qua.

Số lượng BCTN tham gia chấm vòng sơ khảo năm 2016 là 592 báo cáo, trong đó có 267 báo cáo của DN niêm yết trên HOSE và 325 báo cáo của DN niêm yết trên HNX. Đây là BCTN của các DN công bố thông tin đúng hạn và không bị xử lý vi phạm về công bố thông tin đến thời điểm chấm sơ khảo.

Dựa trên tiêu chí chấm điểm của Ban tổ chức, nhóm chấm điểm vòng sơ khảo do hai Sở giao dịch chứng khoán đảm trách đã thực hiện việc chấm điểm chi tiết từng báo cáo. Các BCTN có nội dung về phát triển bền vững và BCTN bằng tiếng Anh được cộng thêm điểm thưởng, tối đa lần lượt là 10 điểm và 5 điểm. Do vậy, điểm tối đa năm nay là 115 điểm, thay vì 100 điểm như các năm trước. Kết quả, 136 DN có BCTN điểm số trung bình từ 68 điểm (bằng mức sàn năm ngoái) trở lên đã được chọn vào chấm chung khảo. Trong đó, có 88 DN của sàn HOSE và 48 DN của sàn HNX.

Theo đánh giá của nhóm chấm tại HOSE và HNX, mặc dù điểm sàn bằng năm ngoái, nhưng tổng số lượng báo cáo vào chung khảo năm nay nhiều hơn (năm 2015 là 121 báo cáo). Điểm đáng mừng hơn cả là trong điều kiện tiêu chí chấm điểm ngày càng chi tiết, nâng cao và khắt khe, số lượng báo cáo lọt vào vòng chung khảo tăng lên, cho thấy chất lượng báo cáo của DN được cải thiện, tiến bộ hơn so với các năm trước.

Đơn cử, theo tiêu chí chấm điểm, các báo cáo được vào vòng chung khảo phải đạt đầy đủ các nội dung trọng yếu theo tiêu chí bình chọn của vòng sơ khảo. Chính vì vậy, có những báo cáo thực hiện nội dung rất tốt và từng liên tục nhiều năm lọt vào chung khảo, nhưng năm nay vẫn bị loại bởi vi phạm quy định công bố thông tin như chậm nộp báo cáo tài chính dù chỉ 1 ngày.

Ở hạng mục báo cáo phát triển bền vững, nhóm chấm điểm ghi nhận số lượng báo cáo có nội dung phát triển bền vững là 420 báo cáo, tăng đột biến so với năm 2015 (116 báo cáo). Theo ý kiến của nhóm chấm, dù Thông tư 155/2015/TT-BTC quy định công bố thông tin về phát triển bền vững chưa bắt buộc DN phải thực hiện ngay trong năm 2016, nhưng nhiều DN đã đưa nội dung này vào báo cáo. Nguyên nhân một phần là DN bắt đầu thực hiện BCTN vào cuối năm 2015, nhưng đến tháng 3/2016 mới có thông báo không bắt buộc thực hiện theo Thông tư 155 trong năm 2016. Chính vì vậy, số lượng báo cáo phát triển bền vững tăng mạnh, nhưng không ít báo cáo được thực hiện sơ sài, chủ yếu mang tính liệt kê công tác từ thiện của DN.

Năm 2015, số lượng báo cáo có nội dung phát triển bền vững được vào vòng chấm chung khảo là 86. Tuy nhiên, Hội đồng bình chọn chung khảo tiếp tục sàng lọc và chỉ thực hiện chấm 31 báo cáo có nội dung phát triển bền vững tương đối tốt. Năm nay, ngay từ vòng sơ khảo, tiêu chí lọc đã được nâng cao hơn, dựa trên nội dung Thông tư 155. Các báo cáo đủ điều kiện là báo cáo đạt điểm phát triển bền vững từ 6 điểm trở lên, đồng thời là báo cáo được lọt vào vòng chấm chung khảo BCTN.

Kết quả, số lượng báo cáo có nội dung phát triển bền vững vào vòng chung khảo là 77 báo cáo, bao gồm 51 báo cáo của DN niêm yết trên HOSE và 26 báo cáo của DN niêm yết trên HNX. Số lượng báo cáo phát triển bền vững được thực hiện riêng biệt năm nay tăng khá mạnh, với 7 báo cáo, trong khi năm 2015 là 3 báo cáo. Hội đồng chấm báo cáo phát triển bền vững tại vòng chung khảo năm nay tiếp tục được thực hiện bởi nhóm chuyên gia đến từ Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) và Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh (ACCA).

Hội đồng chấm chung khảo làm việc đến giữa tháng 6 để chọn ra các báo cáo có số điểm cao nhất mùa chấm năm nay, với phần thưởng là sự ghi nhận và vinh danh xứng đáng.      

Các công ty có BCTN/Báo cáo phát triển bền vững được vào Vòng chung khảo ARA 2016 sẽ gửi dữ liệu điện tử hoặc 9 bản cứng Báo cáo thường niên/Báo cáo phát triển bền vững về địa chỉ sau trước ngày 10/6/2016:

Đối với dữ liệu điện tử: công ty gửi về địa chỉ email: ara@hsx.vn (Dữ liệu điện tử phải có dung lượng nhỏ hơn 10MB theo định dạng .pdf hoặc .zip hoặc .rar)

Đối với bản in:  gửi về địa chỉ: Phòng Quản lý và Thẩm định niêm yết - Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh - số 16 Võ Văn Kiệt, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP. HCM.

Thông tin liên lạc và giải đáp thắc mắc:

Chị Phạm Thị Quỳnh Hoa - Điện thoại: 08.3821.7713 ext 2516

Chị Trần Hồng Lê - Điện thoại: 08.3821.7713 ext 2524 

Tin bài liên quan