Hai Sở GDCK đặt mục tiêu sẽ thúc đẩy các DN niêm yết thực hiện trách nhiệm lập báo cáo phát triển bền vững hàng năm

Hai Sở GDCK đặt mục tiêu sẽ thúc đẩy các DN niêm yết thực hiện trách nhiệm lập báo cáo phát triển bền vững hàng năm

Sở GDCK chính thức “nhập cuộc” phát triển bền vững

(ĐTCK) Sở GDCK TP.HCM (HOSE) và Sở GDCK Hà Nội (HNX) vừa chính thức trở thành đối tác của Sáng kiến Sở GDCK Phát triển Bền vững (SSE Initiative) của Liên Hợp quốc cùng 19 Sở GDCK hàng đầu trên toàn cầu.

SSE được thành lập vào năm 2009 bởi các tổ chức: Hội nghị Liên Hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD), Hiệp ước Toàn cầu Liên Hợp quốc (UN Global Compact), Nguyên tắc đầu tư có trách nhiệm của Liên Hợp quốc (UNPRI) và Sáng kiến Chương trình Tài chính Liên Hợp Quốc (UNEP FI).

Mục tiêu của SSE là tạo ra mối quan hệ hợp tác giữa các Sở GDCK với các cơ quan quản lý và cơ quan lập pháp, giới đầu tư, doanh nghiệp và những tổ chức có liên quan trên toàn thế giới. Sự hợp tác này sẽ làm tăng cường tính minh bạch trong việc quản trị doanh nghiệp, đồng thời tạo điều kiện cho các bên thảo luận và cam kết về trách nhiệm của doanh nghiệp đối với môi trường và xã hội cũng như công bố các báo cáo phát triển bền vững của họ.

Với việc gia nhập SSE, HOSE cho biết, đó thể hiện cam kết của Sở trong việc chia sẻ và thúc đẩy các thông lệ liên quan đến phát triển bền vững đối với các công ty niêm yết. Với HNX, tham gia vào SSE, HNX có cơ hội chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm những thông lệ tốt về quản trị công ty và phát triển bền vững, từ đó chọn lọc và khuyến khích áp dụng cho các doanh nghiệp niêm yết, tăng cường quản trị công ty và trách nhiệm với cộng đồng xã hội.

Cả hai Sở đều đặt ra mục tiêu sẽ thúc đẩy các DN niêm yết thực hiện trách nhiệm lập báo cáo phát triển bền vững hàng năm. Đây là bước đầu tiên hướng DN đến văn hóa phát triển bền vững về dài hạn.

Khái niệm báo cáo phát triển bền vững đã được nhiều DN niêm yết biết đến khi từ năm 2013, trong khuôn khổ Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên do Sở GDCK TP. HCM và Báo Đầu tư Chứng khoán khởi xướng, với sự tài trợ độc quyền của Dragon Capital, đã bổ sung Giải thưởng Báo cáo phát triển bền vững cho các DN niêm yết.

Năm 2013, trong số gần 700 DN niêm yết có 88 DN niêm yết được chấm điểm báo cáo phát triển bền vững. Từ đó, Hội đồng chọn lựa 5 DN làm tốt nhất báo cáo này gồm VNM, BVH, DHG, PVD, HCM để trao giải. Sang năm 2014, Hội đồng tiếp tục chấm điểm chọn trao giải cho 5 DN là BVH, VNM, DHG, STB và IMP vì làm tốt nhất báo cáo phát triển bền vững.

Ông Vũ Chí Dũng, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, phát triển bền vững là một văn hóa kinh doanh mới, cần được khuyến khích trên TTCK Việt Nam. Theo định nghĩa, “phát triển bền vững là sự phát triển đáp ứng nhu cầu hiện tại, nhưng không ảnh hưởng tới khả năng đáp ứng các nhu cầu bản thân của thế hệ tương lai.

Các nghiên cứu cho thấy, DN nào quản lý tốt khía cạnh bền vững thì thường thành công về tài chính. Về phía UBCK, ông Dũng cho biết, UBCK khuyến khích các DN đưa hoạt động đầu tư có trách nhiệm với môi trường và xã hội vào hoạt động kinh doanh của mình và sẽ xem xét khả năng đưa các tiêu chí báo cáo này thành quy định bắt buộc.

Ngày 29 và 30/5/2015, Hội đồng chấm chung khảo Báo cáo thường niên 2015 sẽ làm việc tập trung tại Sở GDCK TP. HCM để chọn ra những báo cáo thường niên có chất lượng tốt nhất. Cùng với đó, nhóm chuyên gia chấm Báo cáo phát triển bền vững cũng sẽ chấm điểm để chọn ra các DN làm tốt báo cáo này năm nay.

Với sự nỗ lực của cơ quan quản lý cùng hoạt động vinh danh các DN quan tâm đến phát triển bền vững, hy vọng qua từng năm TTCK Việt Nam sẽ dần khởi tạo văn hóa làm tốt công tác này, trên nền tảng hiện nay số DN thực hiện còn rất nhỏ.                             

Năm 2009, Liên Hợp quốc đã đưa ra Sáng kiến SSE nhằm tạo lập nền tảng toàn cầu để các Sở GDCK, vốn là chủ thể đóng vai trò hết sức quan trọng trong phát triển thị trường vốn, cùng với Liên Hợp quốc, các nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp, nhà đầu tư thúc đẩy sự phát triển và đầu tư bền vững trên thị trường vốn.

Sáng kiến SSE kêu gọi các Sở GDCK toàn cầu trở thành Sở GDCK đối tác với cam kết thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường vốn trong nước. SSE cũng khuyến khích sự tham gia của các nhà hoạch định chính sách, các doanh nghiệp, nhà đầu tư và các đối tác có liên quan.

Thông qua việc tổ chức các hoạt động hỗ trợ, hội thảo, toạ đàm, ấn phẩm, nghiên cứu và các hoạt động chung khác, Sáng kiến SSE khuyến khích các Sở GDCK hướng tới các hoạt động đẩy mạnh đầu tư có trách nhiệm, cải thiện minh bạch thông tin về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) và hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp niêm yết.

Tin bài liên quan