Sẽ xuất hiện những đợt thoái vốn tỷ USD

Sẽ xuất hiện những đợt thoái vốn tỷ USD

(ĐTCK) Theo ông Mạc Quang Huy, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Maritime (MSI), từ năm 2017 trở đi, việc thoái vốn sẽ hướng tới các doanh nghiệp nhà nước lớn, quy mô các thương vụ có thể lên tới nhiều tỷ USD, như tại Vinamilk, Sabeco, Habeco. Đây chính là cơ hội lớn cho việc tư vấn thoái vốn cho bên bán cũng như M&A cho các bên mua, đặc biệt là các nhà đầu tư quốc tế. 

Thời gian qua, MSI thực hiện nhiều hợp đồng tư vấn IPO, thoái vốn nhà nước cho nhiều doanh nghiệp. Trong quá trình tư vấn, đâu là những vấn đề nổi cộm nhất mà các doanh nghiệp nhà nước đang vướng mắc khi thực hiện cổ phần hóa cũng như thoái vốn, thưa ông?

Trong những năm vừa qua, MSI đã thực hiện nhiều hợp đồng thoái vốn cho Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) và một số đơn vị khác. Chúng tôi đã tổ chức thành công nhiều cuộc đấu giá và thu về nhiều tỷ đồng cho các đơn vị thoái vốn.

Trong quá trình tư vấn, chúng tôi nhận thấy có hai loại vướng mắc chính mà các doanh nghiệp gặp phải. Thứ nhất là sự không đồng nhất và chưa đầy đủ của hệ thống văn bản pháp lý. Một số văn bản mới được ban hành, nhưng một số quy định cũ chưa hết hiệu lực, gây khó khăn cho việc áp dụng. Ngoài ra, một số văn bản được ban hành chưa định nghĩa đầy đủ về các thuật ngữ được sử dụng, dẫn đến những bối rối trong quá trình thực hiện.

 Ông Mạc Quang Huy

Vướng mắc thứ hai liên quan đến chính doanh nghiệp cần thoái vốn. Không ít doanh nghiệp cần thoái vốn không hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng trong nhiều năm, nên khó thu hút nhà đầu tư. Ngoài ra, lãnh đạo một số doanh nghiệp không thực sự hợp tác với tổ chức thoái vốn và đơn vị tư vấn thông qua việc không cung cấp thông tin, không ký các văn bản liên quan đến việc thoái vốn.

Để giải quyết những khó khăn, vướng mắc này, MSI đã tích cực làm việc các bộ, ngành, cơ quan hữu quan để tháo gỡ vướng mắc cho các doanh nghiệp, cũng như đề nghị các cơ quan quản lý sớm có những văn bản hướng dẫn cụ thể. Ngoài ra, MSI cùng với đại diện các đơn vị thoái vốn gặp gỡ, trao đổi, thuyết phục lãnh đạo các doanh nghiệp cần thoái vốn để tạo sự tin tưởng và hợp tác.

Chính phủ đang chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước. Đây là cơ hội lớn cho các công ty chứng khoán, những bà mối trên thị trường, trong đó có MSI, thưa ông?

Quá trình thoái vốn và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đẩy mạnh trong những năm qua và gần đây đã được tăng tốc.

Theo đánh giá của chúng tôi, từ năm 2017 trở đi, việc thoái vốn, cổ phần hóa sẽ hướng tới các doanh nghiệp nhà nước có quy mô lớn như kế hoạch thoái vốn của SCIC đối với nhiều công ty lớn trên sàn chứng khoán.

Quy mô các thương vụ có thể lên tới nhiều tỷ USD, như việc thoái vốn tại Vinamilk, Sabeco, Habeco. Đây chính là cơ hội lớn cho việc tư vấn thoái vốn cho bên bán cũng như M&A cho các bên mua, đặc biệt là các nhà đầu tư quốc tế.

Tuy nhiên, chúng tôi đánh giá các cơ hội này chỉ dành cho các công ty chứng khoán lớn, có thương hiệu, có kiến thức và kinh nghiệm đối với những thương vụ lớn, cũng như có mạng lưới khách hàng quốc tế tốt.

Được biết, MSI đang tập trung nguồn lực phát triển toàn diện các mảng dịch vụ. Ông có thể chia sẻ thêm về những nghiệp vụ trọng tâm mà MSI sẽ phát triển trong thời gian tới?

MSI đang tìm kiếm đối tác chiến lược nước ngoài và quá trình này diễn ra khá thuận lợi. Nếu thành công, đây là một cú huých quan trọng cho hoạt động của MSI trong tương lai, bởi khi có đối tác chiến lược tốt, MSI sẽ được bơm thêm nguồn lực tài chính và kỹ thuật mạnh mẽ, tăng cường năng lực cạnh tranh.

MSI sẽ tiến hành tăng vốn để đủ điều kiện tham gia vào việc cung cấp sản phẩm phái sinh cho khách hàng. Chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin để gia tăng thêm tiện ích và tính cạnh tranh, bên cạnh các chuẩn mực quản trị rủi ro.

Chúng tôi cũng kỳ vọng sẽ tăng cường phát triển mảng khách hàng tổ chức dưới sự hỗ trợ của đối tác chiến lược, thúc đẩy các quỹ đầu tư nước ngoài tham gia mạnh mẽ hơn vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Về mảng tư vấn dịch vụ ngân hàng đầu tư, MSI kỳ vọng đối tác chiến lược mới sẽ mang đến các mối quan hệ và đơn đặt hàng từ phía các bên mua để phát triển mạnh mẽ hơn mảng tư vấn M&A.

Có thể nói, chúng tôi đang nỗ lực hơn nữa để cung cấp nhiều dịch vụ tư vấn, thực hiện vai trò đồng hành với doanh nghiệp, nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Tin bài liên quan