Sẽ thêm biện pháp giám sát doanh nghiệp trên sàn

Sẽ thêm biện pháp giám sát doanh nghiệp trên sàn

(ĐTCK) Tại cuộc họp báo về TTCK 8 tháng mới đây, bà Vũ Thị Chân Phương, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) cho biết, khi lập ra sàn UPCoM, mục đích của cơ quan quản lý là muốn thu hẹp thị trường tự do, giúp các giao dịch cổ phiếu của công ty đại chúng được quản lý. 

Vì thế, sàn UPCoM không có tiêu chuẩn với DN đưa cổ phiếu vào giao dịch. Tuy nhiên, để giảm tối đa hiện tượng cổ phiếu rởm lên sàn như MTM mới đây, nhà quản lý dự kiến sẽ có những biện pháp mới để tăng cường việc giám sát và đốc thúc các DN minh bạch hóa thông tin khi lên sàn.

Cụ thể, để tăng cường giám sát các DN trên sàn, UBCK cho biết sẽ phối hợp với cơ quan thuế và cơ quan quản lý thông tin tín dụng, để có thêm thông tin xác thực về DN, tăng khả năng phát hiện ra những dấu hiệu bất thường.

Ở vị trí trực tiếp vận hành sàn UPCoM, thông tin từ Sở GDCK Hà Nội (HNX) cho biết, riêng trong tháng 6/2016, HNX đã thực hiện rà soát 8 công ty đăng ký giao dịch về tình hình thực hiện báo cáo, công bố thông tin, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh và báo cáo tóm tắt cho từng công ty cũng như các biện pháp xử lý mà HNX đã áp dụng.

Thời gian tới, HNX sẽ tiếp tục tăng cường hoạt động quản lý, giám sát trên UPCoM bằng các biện pháp như nâng cao chất lượng xét duyệt, quản lý đăng ký giao dịch, tiếp tục thực hiện phân bảng, phân ngành doanh nghiệp. Đặc biệt, HNX sẽ định kỳ phối hợp với Thanh tra UBCK để kiểm tra tình hình hoạt động của các công ty không tuân thủ tốt quy định công bố thông tin trên TTCK.

Đối với công tác giao dịch, quản lý thành viên, HNX đang nghiên cứu khả năng áp dụng mô hình nhà tạo lập thị trường trên thị trường UPCoM. Theo cơ quan này, việc công ty chứng khoán làm nhà tạo lập thị trường sẽ tăng cường một lớp quản lý giám sát với doanh nghiệp có cổ phiếu giao dịch trên sàn.

Tính đến hết quý II/2016, sau hơn 6 năm ra đời và phát triển, UPCoM đã thu hút được 308 công ty đại chúng chưa niêm yết lên sàn, để làm quen dần và tiếp cận với các chuẩn mực về quản trị công ty, công bố thông tin… Tính từ ngày 1/7/2015 đến 30/6/2016, tổng khối lượng giao dịch trên UPCoM đạt hơn 1.761 triệu cổ phiếu, tăng 150% so với một năm liền trước, giá trị giao dịch tương ứng đạt hơn 25.894 tỷ đồng, tăng 192% so với một năm trước và tăng 583% so với bình quân 3 năm gần nhất. Khối lượng giao dịch bình quân phiên trong một năm qua đạt xấp xỉ 7 triệu cổ phiếu/phiên, giá trị giao dịch bình quân đạt 102,7 tỷ đồng/phiên, lần lượt tăng 146% và 186,8% so với năm trước.

Với quy mô như vậy, UPCoM đã không còn là một thị trường nhỏ bé, do vậy công tác tăng cường quản lý giám sát trên sàn này là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, theo sát hoạt động của doanh nghiệp vừa là quyền lợi “sát sườn”, vừa là trách nhiệm của các cổ đông. Bên cạnh nỗ lực của nhà quản lý, các cổ đông, nhà đầu tư cũng cần có sự giám sát DN và thường xuyên có chất vấn đề làm rõ năng lực hoạt động của DN. Cùng với đó, nhà quản lý cần tăng cường công tác tuyên truyền để dư luận hiểu rõ hơn cấu trúc của TTCK, quyền, nghĩa vụ của từng chủ thể, nhằm giúp nhà đầu tư tham gia TTCK ý thức được các rủi ro và có biện pháp tự bảo vệ chính mình.

Tin bài liên quan