Sẽ sớm sửa quy chế margin liên quan đến thuế

Sẽ sớm sửa quy chế margin liên quan đến thuế

(ĐTCK) Trước thực trạng hàng loạt mã chứng khoán bị loại ra khỏi danh sách cổ phiếu được giao dịch ký quỹ (margin) do bị phạt về thuế, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) cho biết, cơ quan này đang làm việc với Tổng cục Thuế để có hướng điều chỉnh cho phù hợp nhất. Tuy nhiên, thời gian để ban hành có thể đến tháng 10.

Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán, ông Phạm Hồng Sơn, Phó chủ tịch UBCK cho biết, hiện tại, Uỷ ban đang nghiên cứu các quy định và làm việc với Tổng cục Thuế để nắm bắt rõ hơn các trường hợp, mức độ vi phạm trong xử lý vi phạm về thuế của doanh nghiệp.

“Chúng tôi đang nghiên cứu để có hướng đưa ra quy định mới phù hợp hơn với thực tế, vì trong nhiều trường hợp, những lỗi bị xử phạt về thuế của doanh nghiệp không phải vi phạm mang tính cố tình trốn thuế và mức xử phạt nhỏ so với quy mô hoạt động của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, với quy định hiện hành thì mọi trường hợp doanh nghiệp bị xử phạt vi phạm về thuế sẽ đều bị phạt. UBCK đã ghi nhận thông tin các trường hợp và sẽ nỗ lực làm việc với các bên liên quan, đặc biệt là Tổng cục Thuế, để đưa ra hướng sửa đổi quy định về margin liên quan đến vấn đề này phù hợp nhất. Tôi hy vọng có thể đưa ra được quy định mới vào tháng 10”, ông Sơn nói.

Theo ông Sơn, UBCK đang nghiên cứu và đã có một số hướng sửa đổi quy định pháp lý về các vấn đề này, nhưng hiện vẫn cần thời gian để nghiên cứu thấu đáo và trình xem xét sửa đổi.

"Hướng sửa đổi sẽ thiên về các vấn đề tài chính nhiều hơn các lỗi vi phạm thuế", ông Sơn cho biết.

Theo quy định tại Quyết định 87/QĐ-UBCK của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về ban hành quy chế hướng dẫn giao dịch ký quỹ chứng khoán, cổ phiếu của doanh nghiệp bị xử phạt vi phạm về thuế sẽ không được phép giao dịch ký quỹ.

Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán, phó tổng giám đốc phụ trách tài chính một doanh nghiệp niêm yết cho biết, công ty của ông đang làm việc với thanh tra thuế.

“Công ty đang trong giai đoạn thanh tra thuế, nhưng một số điểm đã chốt với thuế và lỗi là do cách hiểu khác nhau, nên chắc chắn chúng tôi sẽ bị xử phạt. Tôi rất lo ảnh hưởng đến cổ đông và nhà đầu tư, vì khi bên thanh tra thuế có quyết định chính thức, theo quy định, cổ phiếu của công ty sẽ bị cắt margin”, vị này cho biết.

Theo lãnh đạo doanh nghiệp này, trong quá khứ, công ty có một khoản đầu tư bị mất hết vốn. Là  doanh nghiệp niêm yết, công ty phải hạch toán đầy đủ các khoản lỗ, tuy nhiên, bên thuế không chấp nhận khoản này như một khoản thua lỗ để xác định thuế thu nhập thực nộp, dẫn đến việc thanh tra thuế nhiều khả năng sẽ xử phạt vi phạm về thuế, dù giá trị khoản này không lớn và đến nay cũng đã hoàn tất xử lý.

Đa số doanh nghiệp bị xử phạt thuế vừa qua đều do những lỗi không lớn, thậm chí rất nhỏ so với quy mô hoạt động. Tuy nhiên, ngay khi có quyết định xử phạt, cổ phiếu của doanh nghiệp bị loại khỏi danh mục được phép giao dịch ký quỹ, khiến nhiều mã cổ phiếu bị giảm giá trong ngắn hạn.

Thực tế này khiến các công ty chứng khoán, nhà đầu tư và cả doanh nghiệp lo lắng và cho rằng, cần có quy định mới phù hợp với thực tế triển khai, để tránh tình trạng doanh nghiệp mắc sai sót nhỏ, nhưng ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của nhà đầu tư trên thị trường.

Tin bài liên quan