Sẽ nghiêm trị người thao túng chứng khoán

Sẽ nghiêm trị người thao túng chứng khoán

(ĐTCK) “Quan điểm rõ ràng, dứt khoát của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) là xử lý nghiêm khắc hơn, với mức tăng nặng hơn theo quy định pháp luật đối với các trường hợp thao túng chứng khoán, nhằm ngăn ngừa tác động tiêu cực đến hoạt động minh bạch, công bằng và bền vững của TTCK…”, Phó Chủ tịch UBCK Nguyễn Thị Liên Hoa trao đổi với ĐTCK. 

Sự phản ứng thái quá của TTCK trong những phiên giao dịch gần đây được UBCK nhìn nhận là có thể có hành vi thao túng giá của một số đối tượng. Vậy UBCK đang tăng cường triển khai các biện pháp giám sát ra sao, để ngăn ngừa, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm, thưa bà?

Công tác giám sát giao dịch trên TTCK là nhiệm vụ quan trọng, nhằm xây dựng và duy trì một thị trường công bằng, minh bạch và phát triển ổn định. Trong những phiên giao dịch gần đây, TTCK đã giảm điểm mạnh. Cùng với việc cảnh báo nhà đầu tư cần bình tĩnh, thận trọng, tránh bị lợi dụng và thiệt hại không đáng có, UBCK đã có những giải pháp khẩn trương, quyết liệt trong giám sát chặt chẽ các giao dịch trên thị trường.

Cụ thể, UBCK yêu cầu Sở GDCK Hà Nội (HNX) và Sở GDCK TP. HCM (HOSE) tăng cường công tác giám sát, báo cáo hàng ngày diễn biến giao dịch trong phiên, đánh giá các giao dịch có thể tác động đến các chỉ số VN-Index, VN30, HNX-Index, HNX30, nhằm kịp thời phát hiện các giao dịch bất thường. Trong đó, đặc biệt là tập trung giám sát các giao dịch lớn, kịp thời báo cáo UBCK xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với các hành vi thao túng giá chứng khoán, nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của các nhà đầu tư, đảm bảo hoạt động giao dịch lành mạnh trên thị trường.

UBCK còn chỉ đạo Trung tâm Lưu ký thông qua công tác thanh toán, bù trừ giao dịch, tăng cường giám sát để kịp thời phát hiện các giao dịch không đáp ứng yêu cầu ký quỹ đủ chứng khoán theo quy định. Qua đó phối hợp với các Sở GDCK rà soát và kịp thời báo cáo UBCK.

UBCK yêu cầu các CTCK, công ty quản lý quỹ thực hiện báo cáo thường xuyên theo yêu cầu của UBCK về giao dịch margin, tự doanh, hoạt động đầu tư của các quỹ đầu tư, đảm bảo hoạt động này diễn ra đúng quy định, cũng như tăng cường trách nhiệm của các tổ chức kinh doanh chứng khoán trong việc ổn định thị trường. Đặc biệt là thận trọng trong tư vấn khuyến nghị khách hàng, không sử dụng thông tin không có cơ sở, suy diễn.

Ngoài ra, UBCK sẽ giám sát chặt và xử lý nghiêm nếu phát hiện các CTCK, công ty quản lý quỹ tổ chức, thực hiện, hỗ trợ thực hiện các hành vi cho vay, mượn chứng khoán; cho khách hàng bán chứng khoán khi không sở hữu; cho vay tiền mua chứng khoán không đúng quy định.

Thông qua tăng cường giám sát, kiểm tra, UBCK có thái độ xử lý ra sao khi phát hiện các hành vi bất thường, thưa bà?

Qua tăng cường công tác giám sát, nếu phát hiện các hành vi trục lợi, thao túng thị trường, trong thẩm quyền của mình, UBCK sẽ tiến hành ngay việc kiểm tra, thanh tra và xử lý nghiêm vi phạm theo quy định pháp luật, đồng thời phối hợp chặt chẽ với cơ quan bảo vệ pháp luật ngăn ngừa, xử lý vi phạm.

Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, những hành vi lợi dụng thị trường để trục lợi phi pháp cần phải được cả thị trường lên án. Quan điểm, thái độ của UBCK là xử lý nghiêm khắc hơn, với mức độ tăng nặng hơn theo quy định pháp luật đối với các trường hợp vi phạm.

UBCK có khuyến nghị gì đối với thị trường, nhà đầu tư trong bối cảnh thị trường vẫn diễn biến khá phức tạp, để họ vững tâm hơn trong quá trình tham gia?

Từ đầu năm tới nay, kinh tế vĩ mô của Việt Nam tiếp tục ổn định và có những chuyển biến tích cực. Kết quả sản xuất kinh doanh sơ bộ trong quý I/2014, của các công ty niêm yết đều cho thấy khả quan hơn, tỷ lệ doanh nghiệp bị lỗ đã giảm. Các tổ chức nước ngoài đều có đánh giá tích cực về sự phục hồi của kinh tế Việt Nam. Riêng trong quý I/2014, dòng vốn đầu tư gián tiếp đạt gần gấp đôi cả năm 2013.

Trong các phiên giao dịch ngày 8/5 và 12/5 vừa qua, các chỉ số chứng khoán có sự sụt giảm khá mạnh, nhưng trong những ngày gần đây, một số quỹ đầu tư lớn, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục xu hướng mua ròng.

Nhìn lại diễn biến thực tiễn trên thị trường những năm qua cho thấy, trước các biến động bất thường, nếu không có sự bình tĩnh xem xét để quyết định đầu tư, giao dịch, thì đối tượng chịu thiệt hại lớn nhất chính là các nhà đầu tư. Do đó, bên cạnh việc khẳng định tăng cường giám sát hoạt động giao dịch trên thị trường, UBCK đề nghị nhà đầu tư cẩn trọng, bình tĩnh trong hoạt động tham gia thị trường, để tránh thiệt hại không đáng có.

Tin bài liên quan