Sẽ không có mã mới trong danh mục của các quỹ ETF

Sẽ không có mã mới trong danh mục của các quỹ ETF

(ĐTCK) Hoạt động cơ cấu lại danh mục định kỳ (review) đầu tiên trong năm 2014 sắp diễn ra với các quỹ ETF đang hoạt động tại Việt Nam.
Như thường lệ, các đợt tái cơ cấu danh mục này sẽ tạo nên những phiên giao dịch sôi động cho thị trường, đặc biệt là đối với các mã có khả năng được lựa chọn vào danh mục, hoặc tăng tỷ trọng đầu tư.

CTCP Chứng khoán MB (MBS) cho biết, đối với Quỹ Market Vectors Vietnam ETF (VNM ETF), có hai mã cổ phiếu vi phạm tiêu chí review lần này của Quỹ, đó là STB và HPG. STB vi phạm yếu tố thanh khoản, còn HPG vi phạm yếu tố tỷ lệ sở hữu tối thiểu còn lại với NĐT nước ngoài là 5% (“room” còn lại của HPG hiện là 3,4%).

Tuy nhiên, trong kỳ review trước, cả hai cổ phiếu này đều vi phạm một trong hai yếu tố nêu trên, nhưng không bị VNM ETF loại ra. Do đó, MBS cho rằng, khả năng bị loại lần này của hai mã trên là thấp. Bởi lẽ, không có cổ phiếu nào đáp ứng một cách đầy đủ điều kiện để đưa vào danh mục trong đợt review sắp tới.

Về khả năng tăng/giảm tỷ trọng của từng cổ phiếu trong danh mục, MBS dự báo, VNM ETF sẽ tăng tỷ trọng đối với VIC, VCB, BVH; giảm tỷ trọng đối với PVS, STB, SHB, ITA.

Đối với Quỹ FTSE Vietnam, trong kỳ rieview lần này, nhiều khả năng mã SBT sẽ bị loại ra khỏi danh mục do giá trị giao dịch trung bình 3 tháng thấp hơn 20% giá trị giao dịch trung bình 3 tháng của rổ chỉ số FTSE Vietnam Index.

Tin bài liên quan