Sẽ có nhiều doanh nghiệp xin nâng room

Sẽ có nhiều doanh nghiệp xin nâng room

(ĐTCK) Ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, Ủy ban đã nhận được nhiều câu hỏi, đề nghị của các DN niêm yết...

Ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, Ủy ban đã nhận được nhiều câu hỏi, đề nghị của các DN niêm yết, công ty đại chúng, DN FDI về việc mở room 100% cho NĐT nước ngoài.

Để đáp ứng nhu cầu của DN, Ủy ban đã rà soát lại các danh mục theo cam kết của WTO, cộng thêm các danh mục hạn chế tỷ lệ của lĩnh vực chuyên ngành và danh mục lĩnh vực nằm trong 267 ngành nghề kinh doanh có điều kiện để biết lĩnh vực kinh doanh của DN có được nới room NĐT nước ngoài lên 100% hay không?

Trên thực tế, một số DN chỉ hoạt động ở một vài lĩnh vực ngành nghề nhưng đăng ký kinh doanh thêm nhiều ngành nghề khác, thậm chí, có DN đăng ký tới 50 ngành nghề nên rất dễ bị vướng tới các vấn đề liên quan tới sở hữu nước ngoài theo các điều khoản cam kết. Trong trường hợp này, Ủy ban đã hướng dẫn DN tới các cơ quan đăng ký ngành nghề kinh doanh để rút ngành nghề không hoạt động. Hoặc thành lập công ty con 100% vốn hoạt động trong vài ngành nghề nhất định.

Nhiều DN đã xúc tiến để chuẩn bị cho việc nới room, theo đó, mùa ĐHCĐ năm nay sẽ có nhiều DN trình vấn đề này và xin ý kiến ĐHCĐ. Sau mùa ĐHCĐ sẽ có nhiều DN gửi hồ sơ tới Uỷ ban để xét nới room theo hướng tăng tỷ lệ sở hữu hoặc thậm chí không hạn chế đối với NĐT nước ngoài.

Tin bài liên quan