Sẽ chấm điểm 20.000 quỹ đầu tư toàn cầu

Sẽ chấm điểm 20.000 quỹ đầu tư toàn cầu

(ĐTCK) Công ty Morningstar, Inc. (mã chứng khoán trên sàn NASDAQ là MORN) vừa giới thiệu thang chấm điểm bền vững cho các quỹ đầu tư. 

Thang điểm trước mắt sẽ chấm điểm khoảng 20.000 quỹ toàn cầu thông qua Morningstar Direct - hệ thống nghiên cứu của Công ty dành cho các nhà quản lý quỹ và Morning Star Office - hệ thống quản lý dành cho các nhà tư vấn tài chính.

Việc chấm điểm sẽ giúp nhà đầu tư đánh giá các quỹ tương hỗ và quỹ ETF dựa trên khả năng các DN được quỹ đầu tư đã quản lý các vấn đề liên quan đến môi trường, xã hội và quản trị như thế nào. Thang điểm bền vững Morningstar cũng là cơ sở giúp NĐT dự đoán về trình độ quản lý các vấn đề môi trường, xã hội và quản trị tại các công ty họ định đầu tư, đồng thời so sánh giữa các quỹ với nhau.

Thang điểm được xây dựng dựa trên nghiên cứu và chuẩn đánh giá của Sustainalytics - nhà cung cấp các nghiên cứu về môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp. Với thang điểm này, các công ty sẽ phải minh bạch về trình độ quản lý các vấn đề môi trường, xã hội và quản trị của họ, vì họ được kiểm định khách quan bởi công ty độc lập là Morningstar.

Tại Việt Nam, phát triển bền vững là khái niệm khá mới mẻ với cộng đồng DN. Để thúc đẩy các DN niêm yết quan tâm đến việc này, từ năm 2013, trong khuôn khổ Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên do Sở GDCK TP. HCM, Báo ĐTCK cùng các đối tác Dragon Capital, HNX, IFC, ACCA tổ chức, Ban Tổ chức đã chính thức bổ sung Giải thưởng báo cáo phát triển bền vững tốt nhất. Một số DN được vinh danh trong 2 mùa giải 2014 - 2015 là VNM, BVH, IMP, FPT, PVD, DHG…

Năm 2015, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 155/2015/TT-BTC, trong đó lần đầu tiên thể chế hóa quy định các DN đại chúng phải thực hiện báo cáo phát triển bền vững.

“Đây là một bước tiến dài khi thực tế, câu chuyện về phát triển bền vững và đầu tư có trách nhiệm không phải đã có lịch sử trên thế giới để Việt Nam học hỏi”, ông Vũ Chí Dũng, Vụ trưởng Vụ Quan hệ quốc tế, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nói.

Năm 2015, Tập đoàn Bảo Việt là DN đầu tiên thực hiện kiểm toán Báo cáo phát triển bền vững. Theo ông Vũ Chí Dũng, đây là việc đáng khích lệ, vì từ trước đến nay, các DN tiên phong cũng mới chỉ ở mức tự chia sẻ về ý niệm, về con đường phát triển bền vững, chưa có tổ chức nào độc lập, đứng ra thẩm định xem doanh nghiệp nói đúng hay sai, đủ hay thiếu về vấn đề này.

Tin bài liên quan