Sabeco chọn đối tác nước ngoài

Sabeco chọn đối tác nước ngoài

(ĐTCK-online) Mặc dù không bán hết số cổ phần mang ra đấu giá công khai trong đợt IPO vào cuối tháng 1 vừa qua, nhưng tiến trình cổ phần hóa Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) không vì thế mà chậm lại. Ông Nguyễn Bá Thi, Chủ tịch HĐQT Sabeco cho biết, tháng 3 tới, Sabeco sẽ tiến hành ĐHCĐ lần đầu và thực hiện việc cơ cấu lại vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Với 61% số lượng cổ phần mang ra đấu giá công khai được các nhà đầu tư đặt mua, Sabeco chắc chắn sẽ chuyển thành công ty cổ phần với tỷ lệ vốn nhà nước nắm giữ là khoảng 87,41% vốn điều lệ; tỷ lệ do các cổ đông bên ngoài nắm giữ thông qua đấu giá là 12,2%; tỷ lệ do cán bộ, công nhân viên của Sabeco nắm giữ là 0,39%.

Theo một quan chức của Bộ Công thương, Sabeco sẽ phải cơ cấu lại phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp bởi kế hoạch trước đó là Nhà nước sẽ nắm giữ 79,61% vốn điều lệ.

Tuy nhiên, có vẻ Sabeco sẽ không dừng lại ở đây. Ông Thi cho biết, Sabeco sẽ tiến hành lựa chọn đối tác chiến lược để hợp tác lâu dài và đó sẽ là nhà đầu tư nước ngoài. Vấn đề này sẽ được đưa ra thảo luận tại ĐHCĐ sắp tới, ban lãnh đạo Sabeco có thể sẽ được ủy quyền để lựa chọn đối tác cụ thể.

Hiện tại, có 5 đối tác nước ngoài đang quan tâm tới Sabeco và có ý định hợp tác cùng Sabeco với các mức độ khác nhau. Đó là: Anheuser-Busch, Inc đến từ Mỹ - nhà sản xuất nhãn hiệu bia nổi tiếng Budweiser; Inbev của Bỉ; Heineken; Thaibeer; Asahi (Nhật). Năm đối tác này hiện được chia làm hai nhóm là sản xuất bia và sản xuất cồn, rượu, nước giải khát; trong đó, nhóm sản xuất bia bao gồm: Anheuser-Busch, Inc; Inbev và Heineken. “Chúng tôi dự kiến sẽ lựa chọn 2 đối tác chiến lược từ 5 đối tác nói trên và tỷ lệ nắm giữ của các đối tác chiến lược sẽ là 20% vốn điều lệ”, ông Thi nói.

Dĩ nhiên, ý định lựa chọn đối tác chiến lược nước ngoài này của Sabeco sẽ còn phải được các cơ quan hữu quan chấp thuận. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì bia không phải là lĩnh vực mà Nhà nước cần “đặc biệt quan tâm” nên việc Sabeco lựa chọn đối tác chiến lược là nhà đầu tư nước ngoài không phải là vấn đề lớn.

Trước đó, Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) cũng đã được Chính phủ chấp thuận việc lựa chọn đối tác chiến lược là hãng bia Carberg với tỷ lệ nắm giữ là 10% vốn điều lệ và giá bán sẽ là giá đấu thành công bình quân trong lần IPO đầu tiên khi tiến hành cổ phần hóa.

Hiện tại, các cơ quan hữu quan chưa nhận được đề xuất chính thức từ Sabeco trong việc lựa chọn đối tác chiến lược nước ngoài. Như vậy, có thể sau ĐHCĐ lần đầu sắp tới, đề xuất này sẽ chính thức được gửi tới các cơ quan chức năng. Nếu đề xuất này được chấp thuận và việc thương thuyết thành công thì vốn nhà nước tại Sabeco có thể hạ xuống còn khoảng 67,4% vốn điều lệ.

Trong số 5 đối tác nước ngoài được ông Thi nhắc tới có những đối tác đang có sự hợp tác nhất định với Sabeco và đều được xem là những “tên tuổi” trong làng bia thế giới. Khi Sabeco chưa tiến hành cổ phần hóa, Anheuser-Busch, Inc và Inbev đã ký kết những bản ghi nhớ hợp tác với Sabeco và có các bước đi ban đầu trong lĩnh vực kỹ thuật, marketing. Tuy nhiên, các “đại gia” này có vẻ quan tâm nhiều hơn tới việc nắm giữ tỷ lệ cổ phần mang tính áp đảo bởi Sabeco được xem là nhà sản xuất bia lớn nhất, có thị phần lớn nhất tại Việt Nam . Trong lĩnh vực cồn, rượu và nước giải khát, một thành viên của Sabeco là CTCP Nước giải khát Chương Dương đã có sự hợp tác ban đầu với hãng Asahi. Thaibeer cũng thu hút được sự quan tâm của Sabeco bởi theo các chuyên gia, tập đoàn này có sự phát triển rất đa dạng, không chỉ trong lĩnh vực bia, nước giải khát, mà còn cả ở lĩnh vực kinh doanh địa ốc - một lợi thế không nhỏ của Sabeco khi đang quản lý vài khu đất “đẹp” tại TP. HCM.

Nhưng đó là câu chuyện của vài tháng nữa, còn theo kế hoạch của Sabeco thì giá bia các loại sẽ tăng sau Tết Mậu Tý thêm 10 - 20% bởi giá malt (một nguyên liệu để sản xuất bia) trong năm 2007 tăng quá cao khiến cho lợi nhuận của Sabeco giảm gần một nửa so với năm 2006.