Quyết định của Fed khó tác động bất ngờ tới chứng khoán Việt Nam

Quyết định của Fed khó tác động bất ngờ tới chứng khoán Việt Nam

(ĐTCK) Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán Maybank KimEng cho biết, có khá nhiều yếu tố sẽ tác động đến xu hướng dài hạn của thị trường và ngay cả khi thị trường tăng điểm, nếu nhà đầu tư không cẩn thận vẫn có khả năng thua lỗ, bởi sự phân hóa hiện nay là rất rõ rệt.

Thị trường đã ghi nhận phiên tăng điểm khá mạnh (ngày 21/11) giúp chỉ số VN-Index lấy lại mốc 680 điểm, nhưng sau đó nhanh chóng để tuột mốc này. Chỉ còn ít phiên nữa là kết thúc tháng 11, ông có nhìn nhận gì về thị trường trong tháng 12?

Chỉ số VN-Index cần vượt qua được mốc 690 điểm để khẳng định xu hướng tăng của mình và mục tiêu tiếp theo ở khoảng 730 điểm. Tuy vậy, có một số yếu tố sẽ ảnh hưởng không tốt đến xu hướng trung hạn và làm xu hướng ngắn hạn bớt dần sự tích cực.

Thứ nhất, tỷ giá liên tục tăng, đặc biệt đồng USD thế giới tăng mạnh, thậm chí có thời điểm lên mức cao nhất thập kỷ qua.

Thứ hai, các đồng tiền khác theo hướng giảm, nhất là đồng tiền của các quốc gia châu Á giảm mạnh.

Thứ ba, khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh mẽ và liên tục.

Thứ tư, sự phân hóa thị trường lớn, những phiên thị trường tăng điểm, số mã giảm vẫn áp đảo số mã tăng và thứ năm, thanh khoản đứng ở mức thấp dù liên tục có nhiều công ty lên sàn, cổ phiếu mới niêm yết, chuyển sàn.

Nếu chỉ số VN-Index vượt qua được mốc 690 điểm, thị trường vẫn sẽ duy trì đà tăng điểm ngắn hạn. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần cẩn thận khi tham gia thị trường để tránh khả năng thua lỗ bởi sự phân hóa của thị trường hiện nay với số lượng mã giảm áp đảo.

Theo tôi, nhà đầu tư nên cẩn trọng, quan sát xu hướng của những nhóm ngành đang hút được dòng tiền, từ đó đưa quyết định đầu tư thu về lợi nhuận cho mình.

Quyết định của Fed khó tác động bất ngờ tới chứng khoán Việt Nam ảnh 1

Ông Phan Dũng Khánh 

Một số cổ phiếu thuộc dòng đầu cơ đã bắt đầu nổi lên trong một vài phiên gần đây, nhưng được đánh giá thấp và chưa thể trở thành xu thế dịch chuyển của dòng tiền trên thị trường. Trong bối cảnh hiện tại, nhóm cổ phiếu nào sẽ có lợi thế, theo ông?

Nhóm penny và một số cổ phiếu blue-chip vẫn hút được dòng tiền, thậm chí nhận được sự quan tâm lớn của khối ngoại như GAS...

Bên cạnh đó, nhóm hàng đầu cơ cũng nhận được sự quan tâm, nhưng sóng nhóm này khá ngắn, tăng nhanh và giảm lẹ, dễ gây rủi ro lớn. Vì thế, việc đầu tư vào nhóm này dành cho nhà đầu tư chịu được rủi ro cao, nắm bắt thị trường tốt.

Nhiều dự báo cho rằng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nâng lãi suất vào tháng 12 tới, điều này sẽ tác động như thế nào tới thị trường chứng khoán nội địa?

Theo dự báo của một số tổ chức tài chính, xác suất lên lến tới 90% Fed sẽ tăng lãi suất trong tháng 12. Vấn đề thị trường băn khoăn hiện tại chỉ là mức tăng lãi suất là 0,25% hay 0,5%.

Thị trường chứng khoán, giá vàng, dầu, các sản phẩm tài chính, hàng hóa đều sẽ chịu sức ép nếu USD tăng giá. Trong phiên cuối tuần qua, chỉ số đo sức mạnh đồng USD của Bloomberg đã tăng lên mức cao nhất thập kỷ qua. Nếu Fed nâng lãi suất, có khả năng thị trường sẽ chứng kiến 1 EUR ngang với 1 USD.

Tuy nhiên, tôi cho rằng, điều này đã được dự báo và đã được phản ánh nhiều vào giá. Trừ khi có diễn biến bất ngờ từ Fed, nếu không thị trường sẽ vẫn duy trì xu hướng hiện tại.

Nếu Fed giữ nguyên lãi suất hiện nay, thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục giao dịch tích cực. Nếu mức lãi suất được nâng lên, sự tích cực sẽ giảm dần và thị trường chứng khoán theo hướng xấu hơn. Tuy nhiên, điều này sẽ diễn biến từ từ do tác động của nó mang hiệu ứng lan tỏa.

Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra thông điệp sẽ quyết tâm thúc đẩy tăng trưởng GDP về đích 6,7% năm nay. Điều này có tạo động lực và cơ hội cho thị trường chứng khoán về cuối năm?

Rõ ràng đây là thông tin tích cực khi thị trường chứng khoán vẫn đang là kênh dẫn vốn và phong vũ biểu của nền kinh tế. Bản thân việc tăng điểm và liên tục đạt mức đỉnh mới trong năm 2016 đã cho thấy điều đó.

Hiện thị trường chứng khoán là kênh mang lại lợi nhuận tốt nhất trong các kênh đầu tư. Điều này theo tôi vẫn sẽ duy trì cho đến hết năm 2016. Không chỉ Chính phủ quyết tâm mà các doanh nghiệp cũng đang nỗ lực để đạt được kế hoạch sản xuất – kinh doanh đã đặt ra trong năm nay. Các chỉ số kinh tế cơ bản và đà tăng trưởng của doanh nghiệp thời gian qua đã cho thấy điều này.

Bên cạnh đó, giá vàng đang yếu đi, các kênh đầu tư khác không vượt trội hơn chứng khoán cũng sẽ khiến dòng tiền tiếp tục ở lại thị trường chứng khoán và diễn biến này duy trì ít nhất cho đến đầu năm sau.

Tin bài liên quan