Thị trường sẽ không bị ảnh hưởng nhiều bởi đợt tái cơ cấu danh mục lần này của các quỹ ETF

Thị trường sẽ không bị ảnh hưởng nhiều bởi đợt tái cơ cấu danh mục lần này của các quỹ ETF

Quỹ ETF sắp đảo danh mục, mã nào được hưởng lợi?

(ĐTCK) Quỹ FTSE vừa công bố danh mục mới với việc loại ra hai mã SBT và DHG, nhưng không bổ sung mã mới. Diễn biến trong những lần tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF trước đây cho thấy, những thông tin này thường có tác động mạnh đến tâm lý nhà đầu tư, nhưng lần này thì sao?

Trao đổi với ĐTCK, ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc chiến lược đầu tư CTCP Chứng khoán MB (MBS) cho biết, trong lần cơ cấu lại danh mục định kỳ (review) đầu tiên của năm 2014, FTSE loại SBT ra khỏi rổ tính chỉ số FTSE Vietnam Index và loại DHG ra khỏi rổ tính chỉ số FTSE Vietnam All-Share Index.

Việc loại mã SBT không nằm ngoài dự báo, do không còn đáp ứng được yêu cầu của FTSE về thanh khoản. Vì vậy, theo ông Sơn, thị trường nói chung cũng như mã SBT nói riêng sẽ không bị ảnh hưởng nhiều bởi thông tin này, nhất là khi SBT không phải là cổ phiếu dẫn dắt, có ảnh hưởng đến tâm lý giao dịch trên thị trường.

Tuy nhiên, MBS dự báo, một số cổ phiếu có khả năng bị giảm tỷ trọng trong danh mục của FTSE như HPG có thể bị bán ra khoảng 2,1 triệu cổ phiếu, KBC bị bán ra khoảng 1,4 triệu cổ phiếu, DPM và SBT bị bán khoảng 1 triệu cổ phiếu.

Trước khi FTSE công bố danh mục mới, nhiều nhà đầu tư dự đoán, cổ phiếu ITA và IJC sẽ được chọn vào danh mục lần này, nhưng khá bất ngờ là FTSE không bổ sung mã mới nào. Rất có thể, hai mã ITA và IJC sẽ có biến động mạnh trong tuần giao dịch này.

Theo ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích, CTCK IVS, hiện nay, nhiều người thông thuộc quy tắc chọn cổ phiếu của các quỹ ETF trong các kỳ đảo danh mục. Do đó, họ thường mua vào từ sớm các mã có khả năng được các quỹ ETF thêm vào danh mục. Những NĐT không am hiểu và không thể tính toán việc này, nếu mua sau khi thông tin đã được công bố thì quá muộn, cơ hội thu lợi nhuận ở mức thấp. Trường hợp diễn biến thực tế không như dự báo, tức các quỹ ETF không lựa chọn cổ phiếu như trường hợp với mã ITA và IJC hiện tại, rủi ro có thể xảy ra. Câu chuyện tuần này sẽ liên quan đến các mã cổ phiếu được bán ra nhiều hơn là nhóm cổ phiếu được mua vào. Nhưng khi nhiều người cùng chờ đợi và bắt đáy, thì giá cổ phiếu khó giảm mạnh.

Nhìn ở khía cạnh khác, ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc Môi giới khách hàng cá nhân, CTCK VNDirect cho rằng, hoạt động của Quỹ FTSE không thực sự tích cực trong đợt sóng tăng vừa qua của thị trường. Quỹ này huy động vốn khá thất thường và có động thái rút vốn ròng trong tuần qua, tổng cộng hơn 15 triệu USD.

Trong khi đó, Quỹ Market Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) liên tục duy trì được mức Premium dương (trạng thái giao dịch chứng chỉ quỹ trên giá trị tài sản ròng, cho thấy NĐT ngoại đánh giá cao triển vọng của TTCK Việt Nam) và huy động được tiền đều đặn, ngay cả trong tuần có nhiều thông tin bất ổn và sự chao đảo của các thị trường tài chính thế giới như tuần vừa qua.

Tổng tài sản quản lý của FTSE hiện vào khoảng 360 triệu USD, quy mô nhỏ hơn so với quy mô tài sản hơn 420 triệu USD của VNM ETF. Động thái rút vốn ròng của FTSE trong tuần qua, mặc dù có gây áp lực lên thị trường chung, nhưng mức độ ảnh hưởng được giảm bớt bởi việc mua vào đều đặn của VNM ETF. Hơn nữa, dòng tiền tham gia thị trường của khối NĐT nội ngày càng chiếm tỷ trọng cao hơn.

Do đó, theo ông Du, thị trường có khả năng trụ vững trong đợt tái cơ cấu danh mục đầu tư được dự báo là bán ròng của các quỹ ETF lần này. Hiện tại, thị trường đang quan tâm đến đợt công bố kết quả review quý I/2014 của VNM ETF, sẽ diễn ra vào ngày giao dịch cuối tuần (14/3).

Liên quan đến việc thay đổi danh mục của VNM ETF, theo dự báo của MBS, hai mã HPG và STB để ngỏ khả năng bị loại, do không còn đáp ứng được yêu cầu về tỷ lệ sở hữu còn lại cho NĐT nước ngoài và tính thanh khoản. Các cổ phiếu dự kiến được tăng tỷ trọng là: VIC (+975.379 CP), VCB (+868.731 CP), BVH (+432.913 CP). Các cổ phiếu dự kiến bị giảm tỷ trọng là: PVS (-6,68 triệu CP), ITA (-2,3 triệu CP), SHB (-1,9 triệu CP).

Theo thống kê của VNDirect, hiện nay, dòng tiền nội đang khá mạnh, chiếm 70 - 80% thanh khoản toàn thị trường và với kỳ vọng thị trường phục hồi ngày càng rõ nét hơn trong năm nay,  áp lực bán ngắn hạn của các quỹ ETF sẽ sớm qua đi.

Theo đánh giá chung, ở góc độ tổng thể cả thị trường, những thông tin về việc thay đổi danh mục đầu tư các quỹ ETF lần này vẫn có tác động, nhưng mức độ tác động không lớn và chỉ có ý nghĩa ngắn hạn.

Tin bài liên quan