Quỹ ETF nội muốn sử dụng chỉ số ngoại

Quỹ ETF nội muốn sử dụng chỉ số ngoại

(ĐTCK) Được nhìn nhận là một kênh tiềm năng trong thu hút vốn ngoại, nhưng hoạt động của hai quỹ ETF nội địa là VFMVN30 và SSIAM-HNX30 hiện chưa mấy ấn tượng vì nhiều lý do, trong đó có nguyên nhân đây vẫn là sản phẩm mới, nên chưa thu hút sự quan tâm của rộng rãi công chúng đầu tư. 

Trong khi VFMVN30 hoạt động khá tích cực do bước đầu tạo được thanh khoản, huy động được dòng tiền mới, thì SSIAM-HNX30 lại chưa làm được điều tương tự.

Để hỗ trợ cho quỹ ETF nội địa phát triển trong thời gian tới, một số công ty quản lý quỹ đề xuất nhà quản lý, tổ chức thị trường nên nghiên cứu để tạo cơ chế cho sự ra đời một bộ chỉ số đại diện cho toàn thị trường, trong đó bao gồm các chứng khoán trên cả Sở GDCK TP. HCM và Sở GDCK Hà Nội.

Cùng với đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nên nghiên cứu phương án cho phép các công ty quản lý quỹ được sử dụng các chỉ số tham chiếu không những được tạo ra và quản lý bởi các Sở GDCK Việt Nam, mà còn bởi cả các tổ chức chỉ số có uy tín trên thế giới, qua đó góp phần tạo điểm nhấn trong nỗ lực thu hút dòng vốn ngoại đầu tư vào TTCK Việt Nam.

Tin bài liên quan