HNX trao giải thưởng công bố thông tin và minh bạch nhất năm 2014-2015 cho 30 DN niêm yết trên Sở

HNX trao giải thưởng công bố thông tin và minh bạch nhất năm 2014-2015 cho 30 DN niêm yết trên Sở

Quản trị công ty: Thay đổi để minh bạch và bền vững

(ĐTCK) Cải thiện chất lượng quản trị sẽ mang lại giá trị bền vững cho DN. Bởi vậy, các chuyên gia khuyến nghị DN hãy làm những việc cụ thể, thực chất để nâng cao chất lượng quản trị , chứ đừng thực hiện theo kiểu đối phó.

Không dễ mang lại của cải trong ngắn hạn

“Lãnh đạo DN cần hiểu sâu giá trị của việc nâng cao chất lượng quản trị công ty, để từ đó triển khai các công việc thực chất, thực tâm, nhằm cải thiện chất lượng quản trị công ty, chứ đừng thực hiện theo kiểu đối phó với quy định của pháp luật…”, bà Vũ Thị Kim Liên, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK), Chủ tịch Hội đồng Tư vấn quản trị công ty Sở GDCK Hà Nội (HNX) khuyến nghị.

Diễn đàn quản trị công ty 2015 với chủ đề “Quản trị công ty: Thích ứng để phát triển” trong khuôn khổ Hội nghị doanh nghiệp niêm yết thường niên năm 2015, do HNX vừa tổ chức đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều DN trên sàn.

Trong một môi trường kinh doanh đầy biến động như hiện tại, theo bà Liên, việc DN thành công trong nâng cao chất lượng quản trị công ty sẽ giúp họ nắm bắt và tận dụng tốt hơn các cơ hội, để phát triển bền vững và hiệu quả hơn. Muốn nâng cao chất lượng quản trị công ty, các DN phải coi trọng chữ Tín, hoạt động minh bạch, từ đó không chỉ tạo dựng được niềm tin trong nội bộ DN, mà còn cả với nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đánh giá mặt bằng quản trị công ty có những tiến bộ nhất định qua từng năm, nhưng bà Nguyễn Nguyệt Anh, chuyên gia quản trị công ty của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) quan ngại, Việt Nam vẫn là nước có vị trí thấp nhất về năng lực quản trị công ty nói chung, công bố và minh bạch thông tin nói riêng trong khu vực ASEAN giai đoạn 2012- 2014.

“Thành công trong nâng cao chất lượng quản trị công ty thường không dễ mang lại của cải vật chất cho DN trong 1-2 năm, nhưng nó thường mang lại nhiều giá trị bền vững về dài hạn…”, bà Anh nói và cho biết, theo kinh nghiệm quốc tế, để nâng cao chất lượng quản trị công ty thành công, mọi thay đổi từ nhận thức cho tới hành động phải bắt đầu từ HĐQT công ty. Minh bạch sẽ giúp DN thu hút nguồn vốn trong và ngoài nước tốt hơn, đồng thời xây dựng được niềm tin từ các bên có lợi ích liên quan, giúp các thành viên lãnh đạo DN ra các quyết định kinh doanh hiệu quả.

Chia sẻ cách thức giúp DN dần cải thiện tính minh bạch trong hoạt động, cũng như nâng cao chất lượng quản trị công ty, bà Lý Thị Liên, Phó tổng giám đốc CTCP Đầu tư và Thương mại TNG, 1 trong 30 DN được HNX trao giải công bố thông tin và minh bạch nhất năm 2014-2015, cho biết, HĐQT, ban điều hành Công ty thường xuyên quan tâm, chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện chất lượng quản trị công ty.

“Cách làm của TNG là không chỉ tuân thủ tốt nghĩa vụ minh bạch thông tin theo quy định tại Thông tư 52/2012, mà còn tự giác thực hiện tốt hơn những gì quy định pháp lý yêu cầu. Theo đó, TNG công bố kết quả kinh doanh hàng tháng bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh. Công ty còn thành lập ban quan hệ cổ đông, cử cán bộ phụ trách công bố thông tin để sẵn sàng nhận các câu hỏi, thắc mắc từ phía cổ đông, trên cơ sở đó đưa ra các giải đáp kịp thời, thỏa đáng…”, bà Liên chia sẻ.

Cần sự hợp sức từ nhiều phía

Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, đồng thời đang triển khai đồng bộ các giải pháp tái cơ cấu nền kinh tế theo hướng phát triển bền vững, Phó Chủ tịch UBCK Nguyễn Thành Long cho rằng, quá trình này tạo ra nhiều cơ hội phát triển mới cho DN. Để tận dụng tốt các cơ hội này, thì điều quan trọng là DN cần nỗ lực hoạt động ngày một minh bạch hơn, tuân thủ tốt nghĩa vụ công bố thông tin, rộng hơn chính là cải thiện chất lượng quản trị công ty.

“Việc thành công trong nâng cao chất lượng quản trị công ty sẽ mang lại hai giá trị không thể phủ nhận cho DN, đó là góp phần tăng hiệu quả hoạt động, giá trị của DN; tạo dựng lòng tin từ phía cổ đông, các đối tác, từ đó thu hút vốn đầu tư, tạo ra giá trị gia tăng, giá trị thương hiệu cho DN. Qua đó, góp phần cải thiện tính minh bạch trên TTCK...”, ông Long nói và cho biết, thời gian qua, UBCK, HNX đã có nhiều nỗ lực trong cải thiện chất lượng quản trị công ty. Tuy nhiên, như vậy là chưa đủ, bởi điều quan trọng là ý thức và tính tự giác của DN cần được cải thiện rõ nét hơn.

“Ngoài thường xuyên lắng nghe, tiếp thu ý kiến từ các DN, thành viên thị trường để hoàn thiện chính sách nhằm thúc đẩy cải thiện chất lượng quản trị công ty, UBCK luôn sẵn sàng đồng hành cùng DN, Sở GDCK trong triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng quản trị công ty không chỉ vì lợi ích bền vững của DN, mà cả TTCK…”, ông Long nói.      

Tin bài liên quan