PVN-Index hướng tới chỉ số ngành tiêu biểu của Việt Nam

(ĐTCK) Ra mắt từ tháng 8/2012, Bộ chỉ số PVN-Index ngày càng được nhiều nhà đầu tư quan tâm khi liên tục chứng minh hiệu quả đầu tư vượt trội so với thị trường chung.
PVN-Index hướng tới chỉ số ngành tiêu biểu của Việt Nam

ĐTCK đã có cuộc trao đổi với ông Ninh Văn Quỳnh, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (PVN), Chủ tịch Hội đồng chỉ số PVN-Index xung quanh kế hoạch phát triển bộ chỉ số này. 

Khi quyết định xây dựng Bộ chỉ số PVN-Index, mục tiêu của Bộ chỉ số mà Tập đoàn hướng tới là gì, thưa ông?

Thời gian qua, PVN đẩy mạnh hoạt động trên cả thị trường vốn trong nước và quốc tế, nên cần thiết phải có các hoạt động hỗ trợ cho việc huy động vốn. Chỉ số chứng khoán, với vai trò là một chỉ số đo lường diễn biến giá chứng khoán, sẽ giúp nhà đầu tư có thêm căn cứ để đo lường hiệu quả hoạt động của ngành dầu khí. Do vậy, việc xây dựng Bộ chỉ số PVN-Index được kỳ vọng góp phần làm tăng thêm tính minh bạch về thông tin của các đơn vị thành viên đang giao dịch trên các sàn chứng khoán, từ đó góp phần nâng cao khả năng huy động vốn cho các đơn vị thành viên, cũng như quảng bá hình ảnh PVN tới công chúng đầu tư trong và ngoài nước.

Ở chiều ngược lại, Bộ chỉ số ra đời nhằm đưa hình ảnh PVN cũng như các công ty thành viên đến gần hơn với nhà đầu tư, giúp nhà đầu tư trong và ngoài nước hiểu rõ hơn diễn biến của toàn bộ cổ phiếu họ dầu khí, đồng thời tạo ra được chỉ số tham khảo đáng tin cậy để nhà đầu tư có thêm kênh tiếp cận hoạt động cổ phiếu ngành dầu khí một cách tổng thể.

PVN-Index là bộ chỉ số ngành đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế. Hiện Bộ chỉ số đang được quảng bá rộng rãi qua một số kênh thông tin tài chính. Điều này sẽ giúp cho hình ảnh của PVN và các doanh nghiệp thành viên trở thành hình ảnh quen thuộc hàng ngày với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Qua đó, mức độ minh bạch, công khai thông tin của PVN và các đơn vị thành viên sẽ được nhìn nhận tốt hơn.

Bộ chỉ số PVN-Index liên tục chứng minh hiệu quả đầu tư vượt trội

Sau hơn 1 năm đi vào vận hành, kết quả đạt được của Bộ chỉ số là gì?

Với những mục tiêu như tôi đã nêu ở trên, thông qua Bộ chỉ số PVN-Index, các doanh nghiệp niêm yết của PVN có cơ sở dữ liệu đầy đủ và cập nhật để cung cấp đến nhà đầu tư. Qua đó, cổ phiếu của các doanh nghiệp dầu khí được các nhà đầu tư trong nước và quốc tế quan tâm nhiều hơn. Nhiều cổ phiếu trong rổ PVN 10 nằm trong danh mục đầu tư của 2 quỹ ETF nước ngoài là VanEck VNM và FTSE Vietnam, với tỷ lệ đầu tư lên đến 8 - 9%. Năm 2013, một số doanh nghiệp trong Tập đoàn đã thực hiện phát hành tăng vốn thành công cho các nhà đầu tư nước ngoài, với giá phát hành cao hơn giá thị trường, như trường hợp của PVD và PXS.

Tôi cho rằng, đóng góp vào thành công này, bên cạnh yếu tố quan trọng là nội lực doanh nghiệp với hoạt động kinh doanh hiệu quả, minh bạch, thì các nhà đầu tư nước ngoài đã tiếp cận được với thông tin hoạt động đầy đủ hơn về doanh nghiệp.

Tập đoàn có định hướng gì đối với việc phát triển Bộ chỉ số PVN-Index trong tương lai?

Việc phát triển chỉ số ngành là phổ biến trên thế giới. Các quốc gia trên thế giới đã phát triển hàng trăm bộ chỉ số khác nhau. Chẳng hạn, ở Mỹ có DJTA (Dow Jones Transportation Average) - chỉ số của ngành giao thông vận tải và DJUA (Dow Jones Utility Average) - chỉ số của ngành dịch vụ công. Ở Nhật có Topix 17 sector indexes với tất cả các ngành: xây dựng, vật liệu cơ bản, dịch vụ, tài chính. Ở Hàn Quốc là KRX Banks (chỉ số ngành ngân hàng), KRX Transportation (chỉ số ngành vận tải), KRX Energy & Chemical (chỉ số ngành năng lượng và hóa chất)… Chỉ số ngành giúp nhà đầu tư đánh giá chính xác hơn biến động của từng nhóm ngành, cũng như nâng cao hình ảnh của những công ty niêm yết trong ngành.

PVN mong muốn phát triển Bộ chỉ số PVN-Index thành chỉ số ngành tiêu biểu của Việt Nam, được nhà đầu tư trong nước cũng như quốc tế quan tâm. Chúng tôi kỳ vọng, Bộ chỉ số PVN-Index sẽ có những chỉ số đầu tư được các nhà đầu tư lớn trên thế giới lựa chọn vào danh mục đầu tư dài hạn.

Tin bài liên quan