Phiên sáng cuối tuần 6/3: Thận trọng trở lại

Phiên sáng cuối tuần 6/3: Thận trọng trở lại

(ĐTCK) Sau phiên điều chỉnh hôm, thị trường tiếp tục rung lắc trong phiên giao dịch sáng nay. Áp lực bán tiếp tục gia tăng, trong khi bên mua đã tỏ ra thận trọng hơn.

Thị trường hôm qua (5/3) có phiên điều chỉnh kỹ thuật khi VN-Index test lại mốc 600 điểm. Sự phân hóa mạnh ở nhóm cổ phiếu bluechips là lý do khiến VN-Index không thể bứt phá khởi mốc 600 điểm. Tuy vậy, việc thanh khoản tăng trở lại cùng với diễn biến mua ròng của khối ngoại là điểm tích cực của thị trường trong giai đoạn hiện nay.

Thị trường trong ngắn hạn vẫn được đánh giá trong xu hướng tăng tích cực, nhưng mốc 600 điểm trước mắt sẽ còn gây nhiều khó khăn trong bối cảnh hiện tại. Thị trường được dự báo sẽ còn gặp nhiều rung lắc và còn có thể điều chỉnh trước mốc cản tâm lý này.

Bước vào phiên giao dịch sáng 6/3, thị trường đã khởi đầu trong sắc đỏ khi đa phần các mã bluechips giảm điểm và đứng tại tham chiếu, hoạt động giao dịch khá thận trọng nên thanh khoản giảm nhẹ so với cùng thời điểm của phiên trước.

Kết thúc đợt 1, VN-Index giảm nhẹ 0,49 điểm (-0,08%) xuống 596,42 điểm, tổng khối lượng giao dịch đạt 1,85 triệu đơn vị, giá trị 31,74 tỷ đồng.

Bước sang đợt khớp lệnh liên tục, sau khi vừa hồi nhẹ về mốc tham chiếu, áp lực bán đã gia tăng kéo VN-Index giảm trở lại. Khác với phiên giảm hôm qua, độ rộng của thị trường hôm nay rộng hơn theo hướng tiêu cực. Trong đó, nhóm bluechips đưa số vẫn giao dịch dưới tham chiếu.

Trong nhóm ngân hàng, chỉ STB có được sắc xanh nhạt, CTG và MBB đứng tham chiếu, còn lại EIB, BID và VCB giữ sắc đỏ.

Nhóm dầu khí sau phiên hồi phục khá tốt 2 phiên trước, cũng đã chịu sức ép bán ra phiên sáng nay. Chỉ PVD có được màu xanh, còn GAS giữ sắc đỏ ngay từ đầu phiên, PVT và DPM lình xình tại tham chiếu.

Trong khi đó, áp lực cung lớn vẫn chưa “buông tha” HAI. Mã này lại giảm sàn ngay từ đầu phiên, nhưng cũng giống 2 phiên trước, nhờ cầu bắt đáy vẫn hoạt động khá tốt nên đà giảm được hãm bớt. HAI hiện giảm 600 đồng về mức 15.000 đồng/CP và khớp trên 4 triệu đơn vị, mạnh nhất sàn HOSE.

FLC trồi sụt quanh mốc tham chiếu và khớp được 1,9 triệu đơn vị.

OGC sau phiên tăng mạnh hôm qua cũng nhanh chóng giảm trở lại, các mã khác như ITA, KBC... cũng chỉ diễn biến lình xình dưới tham chiếu, giao dịch chậm hơn hẳn so với phiên trước.

Tương tự, sàn HNX cũng giữ sắc đỏ ngay từ đầu phiên khi bên mua đồng loạt treo mức giá đỏ. Giao dịch cũng diễn ra chậm chạp khiến thanh khoản chỉ nhúc nhắc tăng.

Tuy nhiên, với sự hồi phục nhẹ của nhóm cổ phiếu dầu khí và Sông Đà, chỉ số HNX-Index cũng dần hồi phục và được kéo qua mốc tham chiếu. Các mã như PVB, PVC, PVL, PGS, SDT, SD6, SD9 đều có được sắc xanh nhẹ.

Nhịp hồi giữa phiên sáng giúp VN-Index tăng trở lại. Nhưng khi chỉ số gần chạm mốc 598 điểm, lực bán gia tăng một lần nữa đẩy chỉ số lùi xuống dưới tham chiếu và giao dịch dưới mốc này cho đến hết phiên sáng.

Sau pha điều chỉnh hôm trước, giao dịch trở nên thận trọng ở phiên sáng nay khiến thanh khoản chung giảm mạnh, nhất là trên sàn HNX.

Kết thúc phiên, với 108 mã giảm và 86 mã tăng, VN-Index giảm 1,65 điểm (-0,28%) về 595,26 điểm. Chỉ số VN30-Index tăng 1,09 điểm (+0,17%) lên 626,34 điểm với 11 mã tăng và 13 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 55,7 triệu đơn vị, trị giá tương ứng 951,8 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp 2,23 triệu đơn vị, trị giá 62,95 tỷ đồng, đáng chú ý KBC thỏa thuận 1 triệu đơn vị trị giá 17,3 tỷ đồng.

Với có 84 mã giảm và 69 mã tăng, HNX-Index giảm 0,05 điểm (-0,06%) về 86,76 điểm. Chỉ số HNX30-Index giảm 0,34 điểm (-0,2%) xuống 168,62 điểm với 14 mã giảm và 5 mã tăng. Tổng khối lượng giao dịch đạt 19,7 triệu đơn vị, giá trị 254 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận đóng góp 0 đồng.

Sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu được thể hiện khá rõ. Nhóm VN30 đi ngược thị trường nhờ những mã vốn hóa lớn giữ được sự ổn định. 

Trong nhóm cổ phiếu ngân hàng, STB, MBB và EIB giữ sắc xanh, BID và CTG đứng tham chiếu, chỉ còn VCB giảm điểm. So với đầu phiên, nhóm này đã có hồi phục nhẹ ở cuối phiên, giao dịch khá mạnh với BID khớp gần 2,2 triệu đơn vị, CTG và STB khớp trên 1,4 triệu đơn vị.

Ngày nôm nay ngày phiên giao dịch không hưởng quyền nhận cổ phiếu thưởng 20% của SSI. Kết thúc phiên, SSI tăng lên mức 23.400 đồng/CP và khớp được 2,15 triệu đơn vị.

Các mã lớn khác như BVH, VIC, GAS… cùng giảm điểm và góp phần lớn kéo chỉ số VN-Index lùi sau tham chiếu, trong đó, GAS giảm 1.000 đồng xuống 79.500 đồng/CP sau vài phiên tăng trước đó.

Các mã như FLC, KBC, HAI, ITA, OGC, DIG, HHS, HQC, VHG... đều có thanh khoản đạt trên 1 triệu đơn vị khớp lệnh. Trong đó, KBC và HQC có được sắc xanh, còn lại đều giảm điểm hoặc đứng tham chiếu.

HAI giảm 700 đồng xuống 14.900 đồng/CP và khớp 4,4 triệu đơn vị. FLC giảm 100 đồng xuống 11.200 đồng/CP và khớp hơn 5,6 triệu đơn vị, mạnh nhất sàn HOSE.

Trên HNX, hoạt động giao dịch ảm đạm. Nhóm cổ phiếu dầu khí, Sông Đà chỉ có ít phút hồi phục rồi nhanh chóng yếu trở lại khi áp lực bán tăng.

Chỉ còn SDT, PLV và PGS là tăng 1 bước giá, còn lại PVS, PVC, PVG đều giảm điểm, PVB, SD6, SD9 về mốc tham chiếu.

Trên sàn này, chỉ có đúng 3 mã đạt thanh khoản trên 1 triệu đơn vị là KLF, SCR và VIX. KLF khớp mạnh nhất cũng chỉ hơn 2,47 triệu đơn vị và đứng giá tham chiếu. SCR và VIX cùng giảm điểm, VIX giảm tới 800 đồng xuống 15.900 đồng/CP.

Tin bài liên quan