Phiên sáng cuối tuần 4/9: Nỗi buồn thanh khoản

Phiên sáng cuối tuần 4/9: Nỗi buồn thanh khoản

(ĐTCK) Dù sắc xanh đã trở lại sau 4 phiên giảm liên tiếp, nhưng với việc bên bán tiết cung, trong khi bên mua lại không mấy hào hứng, khiến thanh khoản thị trường sụt giảm mạnh trong phiên giao dịch sáng cuối tuần, với tổng giá trị giao dịch trên cả 2 sàn chưa tới 800 tỷ đồng.

Sau tuần cuối cùng của tháng 8 tăng điểm mạnh mẽ, thị trường đã giảm liên tục 03 phiên ở tuần giao dịch đầu tiên của tháng 9. Việc nhà đầu tư hiện thực hóa lợi nhuận sau chuỗi phiên tăng nóng khiến áp lực chốt lời khá lớn luôn được duy trì, nhất là tại các nhóm cổ phiếu đã tăng mạnh vừa qua như dầu khí, ngân hàng. Cùng với đó, khối ngoại đã liên tiếp bán ròng mạnh, trong khi sức cầu của nhà đầu tư trong nước lại tỏ ra dè dặt nên thị trường giảm điểm là điều khó tránh khỏi.

Đánh giá diễn biến thị trường ở thời điểm này, nhiều công ty chứng khoán cũng như các chuyên gia đều có chung nhận định rằng thị trường sẽ khó để tăng khi đang thiếu những cú hích cần thiết, nhưng mức giảm cũng sẽ không quá mạnh bởi các bên đều giữ sự thận trọng.

“Áp lực bán sẽ tiếp tục duy trì trong các phiên tới, nhưng với xung lực giảm dần do chưa xuất hiện các dấu hiệu rõ ràng khiến thị trường có khả năng bùng nổ trở lại hoặc tin tức khiến thị trường trở nên xấu hơn. Thanh khoản có thể sẽ tiếp tục giữ ổn định ở mức thấp do tâm lý thận trọng duy trì trong bối cảnh thị trường thiếu vắng các tin tức hỗ trợ. Nhà đầu tư nên tạm thời tiếp tục quan sát diễn biến của thị trường”, CTCK SHS đánh giá.

Quay trở lại phiên giao dịch sáng 4/9, khá bất ngờ là các chỉ số đã đồng loạt tăng điểm ngay từ sớm. Tuy nhiên, sắc xanh này chủ yếu do lượng cung giá thấp đã được “giấu” đi, trong khi giao dịch vẫn khá èo uột.

Kết thúc đợt 1, VN-Index tăng 0,55 điểm (+0,1%) lên 554,85 điểm, tổng khối lượng giao dịch chỉ đạt 1,38 triệu đơn vị, giá trị 17,34 tỷ đồng.

Bước sang đợt khớp lệnh liên tục, đà tăng được duy trì khi lượng cung giá xanh chiếm ưu thế. Nhóm cổ phiếu chịu áp lực trong 3 phiên vừa qua là dầu khí, ngân hàng đang đồng loạt tăng điểm nhẹ trong phiên sáng nay, trong đó GAS, PVD hay PVB tăng tích cực hơn cả.

Tương tự, nhóm chứng khoán và bảo hiểm cũng đang có được sắc xanh với các mã  SSI, HCM, VND, BVS, SHS, BVH, PVI...

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu thị trường đang chịu áp lực chốt lời nhẹ nên đa phần lình xình quanh mốc tham chiếu.

Cung cầu không gặp nhau khiến thanh khoản thị trường ở mức rất thấp. BGM là mã duy nhất đạt thanh khoản hơn 1 triệu đơn vị trên thị trường sau 1 tiếng giao dịch và hiện đang tăng trần lên 3.500 đồng/CP.

Càng về cuối phiên, dòng tiền gần như chỉ đứng ngoài thị trường khiến tình trạng èo uột của thanh khoản càng nặng hơn. VN-Index theo đó chỉ giằng co nhẹ trên tham chiếu, trong khi VN-Index đảo chiều giảm điểm dù các mã tăng điểm vẫn nhỉnh hơn.

Chốt phiên sáng, với 106 mã tăng và 66 mã giảm, VN-Index tăng 2,97 điểm (+0,54%) lên 557,27 điểm. Chỉ số VN30-Index tăng 1,9 điểm (+0,33%) lên 577,48 điểm với 20 mã tăng và 3 mã giảm.

Tổng khối lượng giao dịch đạt 30,08 triệu đơn vị, giá trị 567,86 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận là 9,3 tỷ đồng.

Còn với 67 mã tăng và 56 mã giảm, HNX-Index lại giảm 0,42 điểm (-0,11%) về 76,49 điểm. Chỉ số HNX30-Index tăng 0,44 điểm (+0,31%) lên 143,12 điểm với 12 mã tăng và 4 mã giảm.

Tổng khối lượng giao dịch đạt 18,29 triệu đơn vị, giá trị 194,16 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp 1,98 triệu đơn vị, trị giá 15,38 tỷ đồng, chủ yếu đến từ thỏa thuận của 1,45 triệu cổ phiếu SPP, trị giá 10,15 tỷ đồng.

Sức cầu trong phiên sáng nay quả thực quá yếu ớt khiến thanh khoản tắc nghẽn, tổng giá trị giao dịch thị trường chưa đầy 900 tỷ đồng. Cả 2 sàn có đúng 10 mã đạt thanh khoản trên 1 triệu đơn vị, tập chung chủ yếu tại các mã thị trường.

Trên HOSE có 8 mã là SSI, FLC, CII, BGM, JVC, LDG, PDR và VHG, trong đó mã có khớp mạnh nhất là BGM cũng chỉ đạt hơn 2,5 triệu đơn vị và tăng kịch trần từ sớm.

Cũng có được sắc tím là “tân binh” LDG và JVC, trong đó LDG khớp hơn 2 triệu đơn vị và tăng lên 13.200 đồng/CP. JVC khớp 1,33 triệu đơn vị và lên mức 5.700 đồng/CP.

“Vua thanh khoản” FLC khớp chỉ 1,3 triệu đơn vị và lình xình quanh mốc tham chiếu 6.700 đồng/CP.

Trên HNX, có TIG và PVX khớp được 1,45 triệu và 1,56 triệu đơn vị, trong đó TIG giảm 300 đồng xuống 11.300 đồng/CP, còn PVX đứng giá tham chiếu 3.100 đồng/CP.

Đối với các mã lớn trên 2 chỉ số, đa phần đều có được mức tăng nhẹ, thanh khoản không tốt.

Nhóm dầu khí nổi bật vẫn là GAS, PVD, PVS, PLC. Nhóm ngân hàng thì BIG, STB, SHB đã giảm nhẹ 1 bước giá, EIB, ACB đứng tham chiếu.

Các mã chứng khoán trên HNX tỏ ra khá yếu so với trên HOSE. SHB, KLS, BVS đều dậm chân tại tham chiếu. SSI tăng nhẹ 1 bước giá và là mã duy nhất trong nhóm cổ phiếu bluechips khớp được hơn 1 triệu đơn vị.

Tin bài liên quan