Phiên sáng cuối tuần 15/5: Èo uột

Phiên sáng cuối tuần 15/5: Èo uột

(ĐTCK) Thị trường chứng khoán Việt Nam đang có giai đoạn giao dịch èo uột khi dòng tiền không gia nhập thị trường và các đợt sóng đơn lẻ chỉ duy trì trong thời gian rất ngắn.

Nói chung, diễn biến trong những phiên vừa qua cho thấy tình hình thị trường chưa thể sáng sủa trong ngắn hạn.

Tính từ đầu tháng 5, kể từ sau phiên “lao vực” ngày 4/5, tâm lý thận trọng luôn được nhà đầu tư đặt lên hàng đầu, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng tiền vào thị trường.

Thậm chí, đã có những đánh giá rằng nếu tình trạng lình xình trong biên độ hẹp kèm thanh khoản thấp kéo dài như thế này thì khả năng về phiên “thrust down” như phiên ngày 4/5 là hoàn toàn có thể xảy ra.

Đây là điều mà không nhà đầu tư nào mong muốn, song với bối cảnh tháng 5 là thời điểm thị trường thiếu thông tin hỗ trợ, cùng với đó là sự ảnh hưởng từ tâm lý “Bán tháng 5 và đi chơi” nên đáng để lưu tâm.

Đáng chú ý, ngày hôm qua một số phương tiện truyền thông đã đưa tin dàn khoan Haiyang Shiyou 981 lại gợi lại cho nhà đầu tư chứng khoán "những ngày đen tối" của tháng 5 năm ngoái.

Quay trở lại phiên sáng 15/5, với những diễn biến trên, tâm lý thận trọng đã bao trùm thị trường ngày từ sớm. Cả 2 sàn mở cửa trong sắc đỏ đi kèm mức thanh khoản rất thấp.

Kết thúc đợt 1, VN-Index giảm nhẹ 0,08 điểm (-0,01%) xuống 543,61 điểm. Tổng khối lượng giao dịch chỉ đạt 1,57 triệu đơn vị, giá trị 17,19 tỷ đồng.

Bước sang đợt khớp lệnh liên tục, ảm đạm là từ diễn tả trọn vẹn diễn biến chung của thị trường. Các giao dịch gần như chỉ để lấy lệ khi các lệnh khớp hết sức nhỏ giọt. Dường như 2 bên mua bán đang “nín thở” nhìn nhau, chờ đợi phản ứng của bên còn lại để ra chiêu.

Ở nhóm cổ phiếu lớn, sắc xanh chỉ tồn tại ở một vài mã như GAS, VCB, VIC (HOSE) còn lại chủ yếu đứng mốc tham chiếu. Nhưng cùng với đó, các lệnh mua giá thấp cũng dần được hủy, vì vậy mà sắc đỏ trên VN-Index dần được đẩy lùi.

Trong khi trên HNX, sắc đỏ vẫn chiếm thế chủ đạo ở nhóm cổ phiếu lớn. Vì vậy mà đà giảm trên HNX đang mạnh hơn hẳn so với

Các mã thị trường cũng giao dịch chậm hơn rất nhiều so với bình thường. Chỉ một vài mã là OGC, FLC, PDR trên HOSE, hay FIT trên HNX là có thanh khoản nhỉnh hơn 1 triệu đơn vị.

Nhờ các lệnh giá thấp được tiết giảm, VN-Index đã có thời điểm lên được mốc 545 điểm. Bên nắm giữ cổ phiếu chỉ chờ có vậy nhanh chóng tăng việc đẩy bán. Trong bối cảnh lực cầu quá yếu, việc lượng cung giá thấp gia tăng dù không mạnh, nhưng cũng đủ để chỉ số nhanh chóng đảo chiều. Mọi thứ lại trở về đúng trật tự!

Với HNX, hoạt động giao dịch trên sàn này rất yếu, thanh khoản lê lết tăng từng chút một. Không như HOSE, HNX giao dịch ở dưới mốc tham chiếu trong suốt phiên sáng.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index giảm 0,77 điểm (-0,14%) xuống 542,92 điểm với 112 mã giảm và 71 mã tăng. Chỉ số VN30-Index giảm 1,37 điểm (-0,24%) xuống 568,52 điểm với 15 mã giảm và 6 mã tăng. Tổng khối lượng giao dịch đạt 30,57 triệu đơn vị, giá trị gần 434 tỷ đồng.

Trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp 18,74 tỷ đồng.

Với 96 mã giảm và 49 mã tăng, HNX-Index giảm 1 điểm (-1,25%) xuống 78,55 điểm. Chỉ số HNX30-Index giảm 2,14 điểm (-1,44%) xuống 146,97 điểm với 18 mã giảm và 5 mã tăng. Tổng khối lượng giao dịch đạt 15,7 triệu đơn vị, giá trị 183 tỷ đồng. Trong đó giao dịch thỏa thuận đóng góp không đáng kể.

Áp lực bán khiến đà giảm của nhóm VN30 được nới rộng. Tăng điểm nhẹ chỉ còn CII, BVH, VCB, FPT, KBC và PPC, qua đó giúp VN-Index không giảm sâu. Trong đó CII khớp được 1,44 triệu đơn vị.

Giao dịch trên HOSE chỉ tập trung ở một số mã thị trường, nhưng thanh khoản không cao, đồng thời phần lớn giữ sắc đỏ.

OGC, FLC, HHS, HQC, PDR là những mã khớp được trên 1 triệu đơn vị, trong đó dẫn đầu là FLC cũng chỉ khớp 2,73 triệu đơn vị.

Trên HNX, nhóm HNX30 phiên sáng nay không những không đỡ được chỉ số, mà còn là nguyên nhân chính khiến chỉ số lùi sâu.

Chỉ có VND, PGS, ACB và DSC là có được mức tăng 1-2 bước giá, còn lại chìm trong sắc đỏ.

Thanh khoản trên 1 triệu đơn vị chỉ có KLF và FIT, lần lượt là 2,26 triệu và 2,68 triệu đơn vị. FIT kết phiên tại mốc tham chiếu, còn KLF giảm 1 bước giá.

Tin bài liên quan