Phiên sáng 7/11: ROS lại lên đỉnh, VN-Index lấy lại mốc 670 điểm

Phiên sáng 7/11: ROS lại lên đỉnh, VN-Index lấy lại mốc 670 điểm

(ĐTCK) Sau khoảng 30 phút rung lắc do lực cầu yếu, VN-Index đã bật mạnh trở lại khi cổ phiếu ROS lại tiếp tục nổi sóng, thiết lập mức đỉnh mới 96.300 đồng/cổ phiếu.

Do ảnh hưởng của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, thị trường chứng khoán toàn cầu tuần qua đồng loạt giảm mạnh. Lo ngại những rủi ro có thể xảy ra, nhất là với trường hợp ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump thắng cử, giới đầu tư đã rút tiền khỏi chứng khoán để chuyển đến kênh đầu tư an toàn hơn như vàng.

Chứng khoán Việt Nam cũng không nằm ngoài vòng xoáy của chứng khoán toàn cầu, nhất là trong bối cảnh thị trường đang trống thông tin như tuần qua. Một yếu tố nữa ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư trong nước tuần qua là thông tin về lượng dư nợ margin trên thị trường lên tới mức 22.000 tỷ đồng, mức cao nhất trong nhiều năm.

Phiên sáng 7/11: ROS lại lên đỉnh, VN-Index lấy lại mốc 670 điểm ảnh 1

Cuộc chạy đua vào Nhà trắng của ông Trump và bà Clinton khiến thị trường tài chính toàn cầu xáo trộn 

Điểm đặc biệt là nhiều mã bluechip cơ bản bị bán khá mạnh, trong khi các mã có tính thị trường lại có sức hút khá lớn với dòng tiền và giữ được giá.

Dù giảm mạnh trong tuần qua, nhưng một số chuyên gia chứng khoán vẫn cho rằng, các mã trụ chưa giảm về mức giá hấp dẫn và điều này càng gây thêm sự lo ngại cho nhà đầu tư về khả năng thị trường sẽ tiếp tục giảm trong tuần giao dịch này.

Tuy nhiên, bước vào phiên giao dịch sáng nay, giá vàng bất ngờ lao dốc khi FBI hôm qua thông báo giữ nguyên kết luận ban đầu rằng ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton không bị truy tố hình sự sau cuộc điều tra bà sử dụng máy chủ email cá nhân cho việc công khi còn làm ngoại trưởng Mỹ.  

Thông báo này của FBI giúp bà Clinton dẫn lại lợi thế trước ông Trump và giúp giới đầu tư, vốn đã đặt cược vào thắng lợi cho ứng viên đảng Dân chủ hứng khởi trở lại, chuyển tiền qua kênh đầu tư có rủi ro cao, nhưng lợi nhuận lớn như chứng khoán, giúp chứng khoán Nhật Bản, Hồng Kông tăng vọt, trong khi sự hấp dẫn của vàng giảm đi đáng kể.

Diễn biến mới này cũng ảnh hưởng tích cực tới thị trường chứng khoán Việt Nam khi mở cửa phiên giao dịch sáng nay. Dù không hứng khởi như chứng khoán khu vực, nhưng lực cung giá thấp tại các mã bluechip cơ bản đã được tiết giảm, giúp VN-Index phục hồi trở lại.

Tuy nhiên, do lực cầu yếu nên đà phục hồi của VN-Index không vững, nhất là các mã lớn như VNM, VIC, GAS quay đầu giảm giá sau nỗ lực phục hồi đầu phiên.

Sau khoảng 30 phút rung lắc, VN-Index đã đi lên mạnh mẽ khi ROS đảo chiều bứt phá mạnh, lên mức giá trần 96.300 đồng/cổ phiếu - mức đỉnh mới của cổ phiếu này. Chốt phiên sáng, ROS được khớp 1,28 triệu đơn vị, là 1 trong 6 mã có tổng khớp trên 1 triệu đơn vị trên HOSE trong phiên sáng nay.

Chốt phiên sáng, VN-Index tăng 3,34 điểm (+0,50%), lên 670,07 điểm với 122 mã tăng và 93 mã giảm. Tuy nhiên, sự thận trọng của nhà đầu tư khiến thanh khoản vẫn duy trì ở mức thấp với tổng khối lượng giao dịch đạt 46,52 triệu đơn vị, giá trị 893,18 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận đóng góp 3,13 triệu đơn vị, giá trị 26,9 tỷ đồng.

Trên HNX, dù mở cửa trong sắc đỏ, nhưng HNX-Index cũng nhanh chóng có được sắc xanh nhờ một số mã dầu khí phục hồi, cùng sự hỗ trợ của một vài mã bluechip khác như NTP, VCG. Tuy nhiên, thanh khoản trên sàn này cũng đứng ở mức rất thấp.

Chốt phiên, HNX-Index tăng 0,21 điểm (+0,26%), lên 80,68 điểm với 67 mã tăng và 51 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch chỉ đạt 16,39 triệu đơn vị, giá trị 134,4 tỷ đồng, chủ yếu đến từ giao dịch khớp lệnh.

Ngoài ROS, một số mã có vốn hóa lớn khác cũng phục hồi nhẹ trong phiên sáng nay như VCB, CTG, GAS, VIC, HPG, BVH, trong khi VNM và BID đóng cửa trong sắc đỏ do chịu áp lực từ nguồn cung ngoại. Trong đó, VNM bị khối ngoại bán ròng 260.660 đơn vị trong phiên sáng nay.

Trong khi đó, các mã có tính thị trường có thị giá thấp đa số đều đóng cửa trong sắc xanh, trong đó ITA là mã có thanh khoản tốt nhất với 7,22 triệu đơn vị được khớp, tiếp đến là FLC với 4,66 triệu đơn vị.

Hai đại gia trong ngành thép niêm yết là HPG và HSG cũng có phiên giao dịch tích cực khi đóng cửa tăng lần lượt 2,78% với 2,28 triệu cổ phiếu được khớp và tăng 3,75% với 1,95 triệu đơn vị được khớp.

Trên HNX, các mã dầu khí như PVS, PVB, PVC tiếp tục duy trì sắc xanh, dù PVS cũng chịu áp lực cung khá lớn từ khối ngoại.

Bên cạnh đó, HNX-Index còn nhận được sự hỗ trợ của NTP (+0,52%), VCG (+1,31%), VCS (+1,01%), trong khi ACB, AAA và LAS về lại được mốc tham chiếu.

Trong số cổ phiếu nhỏ, KVC có phiên giao dịch khởi sắc khi đóng cửa ở mức trần 2.700 đồng với 1,36 triệu cổ phiếu, còn dư mua trần khá lớn. Trong khi đó, mã có thanh khoản lớn nhất sàn là HKB lại đóng cửa ở mức sàn 3.300 đồng với 2,83 triệu đơn vị được khớp, còn dư bán sàn tới hơn 3,4 triệu đơn vị.

Các mã khác cũng đóng cửa ở mức sàn như NHP, “tân binh” TTH, FID, NDF, L44…

Tin bài liên quan