Phiên sáng 3/2: Chốt lời, đợi cơ hội mới

Phiên sáng 3/2: Chốt lời, đợi cơ hội mới

(ĐTCK) Thông tin F&N tiếp tục đăng ký mua vào gần 21,8 triệu cổ phiếu, giúp VNM tiếp tục tăng mạnh trong phiên sáng nay. Tuy nhiên, một số mã lớn có dấu hiệu bị chốt lời khiến VN-Index không duy trì được đà tăng.

Thị trường chứng khoán đã có phiên mở màn năm Đinh Dậu thành công. Mặc dù dòng tiền còn khá ngập ngừng sau kỳ nghỉ lễ kéo dài nhưng sắc xanh ngập tràn bảng điện tử, cùng sự dẫn dắt của các cổ phiếu bluechip và các mã có vốn hóa lớn, chỉ số VN-Index đã vượt xa đỉnh 700 điểm.

Trải qua 5 phiên tăng điểm liên tiếp khiến giới phân tích lo ngại áp lực chốt lời ngắn hạn có thể gia tăng, nhiều khả năng thị trường sẽ đón nhận những nhịp điều chỉnh. Tuy nhiên, thị trường bước vào phiên giao dịch sáng 3/2 khá thuận lợi.

Lực cầu nội và ngoại hỗ trợ khá tốt giúp “ông lớn” VNM tiếp tục tiến bước xa hơn, là động lực chính giúp thị trường tăng vọt.

Bên cạnh đó, SAB cũng góp công lớn giúp thị trường "thăng hoa". Thông tin lãi kỷ lục kể từ khi thành lập với con số đạt 4.655 tỷ đồng, vượt 27% kế hoạch năm 2016, đã giúp SAB tăng vọt sau phiên giảm mạnh hôm qua. Sau hơn 40 phút giao dịch, SAB tăng 3.900 đồng (+1,8%) lên mức 222.900 đồng/CP.

Tuy nhiên, sau hơn 30 phút thăng hoa, đà tăng của thị trường dần thu hẹp bởi áp lực bán có dấu hiệu gia tăng.

Đáng chú ý, cổ phiếu lớn ngành bia SAB biến động khá mạnh trong phiên sáng nay. Những tưởng thông tin hỗ trợ tích cực sẽ giúp SAB bay cao sau phiên giảm mạnh hôm qua nhưng cổ phiếu này đã nhanh chóng đảo chiều quay trở lại giao dịch trong sắc đỏ.

Các cổ phiếu nhóm ngân hàng phân hóa nhẹ sau nhịp hồi phục tích cực về cuối phiên hôm qua. Cụ thể, CTG và VCB giảm nhẹ, MBB đứng giá tham chiếu, BID và STB nhích nhẹ 5 đồng/CP.

Tương tự, bộ đôi tâm điểm của thị trường trong phiên 2/2 là HAG-HNG đã nhanh chóng hạ nhiệt. Trong đó, HAG đảo chiều giảm điểm còn HNG cũng rung lắc nhẹ quanh mốc tham chiếu và giao dịch của 2 mã này cũng suy giảm.

Áp lực bán xuất hiện và gia tăng khiến sắc đỏ lan rộng hơn trên bảng điện tử, trong đó, nhiều mà lớn đảo chiều hoặc nới rộng đà giảm, đẩy VN-Index lùi dần về mốc tham chiếu và chốt phiên trong sắc đỏ.

Trên sàn HOSE, có 101 mã tăng và 131 mã giảm, chỉ số VN-Index giảm nhẹ 0,02 điểm. Thanh khoản chỉ nhích nhẹ so với phiên sáng qua với tổng khối lượng giao dịch đạt 72,7 triệu đơn vị, giá trị 1.489,59 tỷ đồng, trong đó, giao dịch thỏa thuận chỉ đạt 3,26 triệu đơn vị, giá trị 42,55 tỷ đồng.

Dù thông tin hỗ trợ tích cực giúp VNM duy trì sắc xanh ổn định nhưng đà tăng chưa đủ mạnh để giúp thị trường thoát khỏi áp lực điều chỉnh. Chốt phiên, VNM tăng 1,58% lên mức 135.100 đồng/CP với khối lượng khớp lệnh hơn 1 triệu đơn vị, khối ngoại mua ròng hơn 387.000 đơn vị.

Bên cạnh đó, bức tranh kết quả kinh doanh năm 2016 của các doanh nghiệp niêm yết cũng đang dần hoàn thiện. Khá nhiều doanh nghiệp lớn có kết quả khả quan, tuy nhiên, diễn biến cổ phiếu không được như mong đợi.

Điển hình SAB, tưởng chừng đà hồi phục mạnh quay trở lại nhưng cổ phiếu này đã nhanh chóng đảo chiều và chốt phiên tại mức giá tham chiếu.

Tương tự, HPG cũng công bố con số lợi nhuận cao nhất lịch sử nhưng diễn biến cổ phiếu không đạt như kỳ vọng của giới đầu tư khi chỉ tăng gần 2%, chốt phiên tại mức giá 43.550 đồng/CP và khối lượng khớp lệnh thành công gần 3,7 triệu đơn vị.

Mặt khác, GAS sau 5 phiên tăng liên tiếp đã quay đầu giảm khá sâu. Với mức giảm 1,8%, GAS chốt phiên tại mức giá 59.400 đồng/CP và khối lượng khớp lệnh đạt 112.600 đơn vị.

Ở nhóm cổ phiếu ngân hàng, VCB, STB và CTG đều đóng cửa trong sắc đỏ với mức giảm nhẹ; trong khi BID chỉ tăng nhẹ 0,3%, điểm sáng EIB cũng hạ nhiệt và không còn giữ được mức giá trần.

Ở nhóm cổ phiếu thị trường, sau phiên hạ nhiệt hôm qua, FLC đã khởi sắc trở lại với mức tăng 5,2%, chốt phiên tại mức giá 5.420 đồng/CP và chuyển nhượng thành công 9,95 triệu đơn vị, dẫn đầu thanh khoản thị trường. Trong khi đó, áp lực bán khiến HAG chính thức chia tay sắc tím và quay đầu giảm 0,7% xuống mức 5.950 đồng/CP với thanh khoản giảm đạt 2,53 triệu đơn vị.

Trong khi đó, dòng tiền khá hạn chế khiến sàn HNX chỉ duy trì đà tăng nhẹ. Với mức tăng 0,31 điểm (+0,36%), HNX-Index chốt phiên tại mức 84,95 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 13,86 triệu đơn vị, giá trị 139,33 tỷ đồng.

ACB tiếp tục là điểm sáng của sàn HNX. Chốt phiên ACB tăng 2,1% lên mức 24.300 đồng/CP và khớp gần 0,73 triệu đơn vị.

Không chỉ FLC khởi sắc, người anh em KLF cũng đảo chiều thành công. Với mức tăng 4,8%, KLF chốt phiên tại mức 2.200 đồng/CP, thậm chí có lúc tăng trần và khối lượng khớp lệnh thành công đạt 1,38 triệu đơn vị, dẫn đầu thanh khoản sàn HNX.

Tin bài liên quan