Phiên sáng 26/5: Dòng bank trở lại, VN-Index đảo chiều thành công

Phiên sáng 26/5: Dòng bank trở lại, VN-Index đảo chiều thành công

(ĐTCK) Chịu áp lực bán khá mạnh khiến VN-Index rung lắc trong phiên sáng nay. Tuy nhiên, vào cuối phiên, lực cầu đỡ giá nhóm ngân hàng gia tăng, giúp VN-Index đảo chiều và có được sắc xanh khi chốt phiên sáng. Thanh khoản vẫn duy trì tốt khi dòng tiền chảy đều vào thị trường.

Trong phiên giao dịch hôm qua, dòng tiền vẫn chảy mạnh giúp sắc xanh chiếm ưu thế trên bảng điện tử và thanh khoản thị trường đứng ở mức cao. Tuy nhiên, trong phiên chiều, áp lực bán ồ ạt ở nhóm ngân hàng và một số mã lớn đã khiến quay đầu đảo chiều và đóng cửa trong sắc đỏ.

Trên thị trường thế giới, trong phiên tối qua, giá dầu thô lao dốc mạnh khi giảm gần 5% sau kết quả cuộc họp của OPEC và các nước sản xuất lớn ngoài khối này gây thất vọng cho nhà đầu tư khi không mở rộng sản lượng cắt giảm, mà vẫn duy trì ở mức 1,8 triệu thùng/ngày, đồng thời kéo dài thời gian thỏa thuận đến quý I/2018.

Dù sự sụt giảm của giá dầu, nhưng phố Wall vẫn đứng vững, thậm chí còn tăng tốt hơn phiên trước đó, giúp S&P 500 và Nasdaq thiết lập đỉnh cao mới.

Diễn biến trên thị trường quốc tế giúp nhà đầu tư trong nước có phần yên tâm hơn khi bước vào phiên sáng nay và diễn biến trên thị trường đã bản ánh đúng như vậy.

Ngay khi mở cửa phiên giao dịch sáng cuối tuần, nhóm cổ phiếu dầu khí đồng loạt giảm theo giá dầu. Cùng với đó, nhóm ngân hàng, ngoại trừ BID cũng tiếp tục chịu áp lực lớn. Ngoài ra, các mã lớn khác như VNM, FPT, GMD cũng tiếp tục giảm, khiến VN-Index gặp chút khó khăn trong những phút đầu.

Tuy nhiên, điểm tích cực là dòng tiền vẫn chảy mạnh và xoay vòng qua các mã cổ phiếu, giúp thị trường nhanh chóng lấy lại đà tăng với thanh khoản vẫn duy trì ở mức tốt. Sau ít phút hồi phục tốt, VN-Index đã quay đầu giảm trở lại khi áp lực bán gia tăng, khiến số mã giảm dần thu hẹp với số mã tăng và sau đó vượt lên.

Tuy nhiên, về cuối phiên, nhờ dòng tiền vẫn được duy trì mạnh, nhiều mã đã lấy lại đà tăng và sắc xanh chiếm ưu thế trở lại so với sắc đỏ, giúp VN-Index đảo chiều thành công.

Chốt phiên sáng nay, VN-Index tăng 0,78 điểm (+0,11%), lên 742,69 điểm với 132 mã tăng và 108 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 103,4 triệu đơn vị, giá trị 2.298 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận đóng góp 4,64 triệu đơn vị, giá trị 190,74 tỷ đồng.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng, ngoài VCB đã hồi phục trở lại. Cụ thể, BID tăng 1,83%, lên 19.450 đồng với 4,1 triệu đơn vị được khớp, trong đó khối ngoại mua ròng gần 1 triệu đơn vị; MBB cũng tăng 1,83%, lên 19.450 đồng với 1,38 triệu đơn vị được khớp; CTG cũng đảo chiều trở lại khi đóng cửa tăng 1,59%, lên 19.200 đồng; EIB tăng 1,3%, lên 11.650 đồng; STB dừng lại ở mức tham chiếu 12.400 đồng. Trong khi đó, VCB vẫn giảm nhẹ 0,54%, xuống 36.900 đồng.

Tuy nhiên, tâm điểm trong phiên giao dịch sáng nay chuyển sang OGC. Mở cửa ở mức tham chiếu, sau đó, OGC bất ngờ nhận được lực cầu lớn, hấp thụ hết lượng dư bán, kéo mã này lên thẳng mức trần 1.390 đồng với 8,4 triệu đơn vị được khớp và còn dư mua giá trần hơn 2,4 triệu đơn vị. Đây cũng là mã đang có thanh khoản tốt nhất sàn HOSE trong phiên sáng nay.

KSA và MCG vẫn duy trì được đà tăng trần với thanh khoản khá tốt và đều đang còn dư mua giá trần, trong đó KSA cũng được khớp khá lớn, hơn 6 triệu đơn vị và còn dư mua giá trần hơn 0,7 triệu đơn vị.

ROS sau chuỗi phiên giảm mạnh đã phục hồi trở lại trong phiên hôm qua và duy trì đà tăng trong phiên sáng nay khi chốt phiên ở mức 128.500 đồng, tăng 0,78% với 3,33 triệu đơn vị được chuyển nhượng.

Trong khi đó, HQC đã bắt đầu hạ nhiệt khi quay đầu giảm nhẹ sau mấy phiên tăng mạnh trước đó. Dù vậy, do lực cung giá thấp không quá lớn, trong khi lực cầu vẫn duy trì, nên mã này chỉ giằng co nhẹ quanh tham chiếu trong phiên sáng nay trước khi đóng cửa ở mức tham chiếu 3.600 đồng với 6,6 triệu đơn vị được khớp, đứng sau OGC.

FLC, SCR, HNG, DLG, VHG, HNG, HHS, HAI cũng đảo chiều thành công, nhưng mức tăng và thanh khoản chỉ khiêm tốn.

Nhóm dầu khí vẫn chìm trong sắc đỏ do áp lực từ việc giá dầu thô lao dốc phiên tối qua. Chốt phiên, GAS giảm 1,89%, PVD giảm 2,39%, thậm chí PLX cũng giảm 1,53%...

HNX-Index cũng có diễn biến tương tự, khi cũng chỉ duy trì sắc xanh trong thời gian ngắn của phiên sáng nay. Đà giảm của nhóm ngân hàng, dầu khí và một số bluechip khác chính là tác nhân khiến HNX-Index đảo chiều. Dù nỗ lực đảo chiều trong ít phút cuối, nhưng HNX-Index lại không có được may mắn như VN-Index.

Chốt phiên sáng, HNX-Index giảm 0,02 điểm (-0,02%), xuống 93,45 điểm. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt 30,1 triệu đơn vị, giá trị 311,47 tỷ đồng.

SHB là mã có thanh khoản tốt nhất trên sàn HNX với 3,78 triệu đơn vị được khớp, đóng cửa giảm 1,41%, xuống 7.000 đồng. ACB cũng đóng cửa giảm 0,4% với 1,36 triệu đơn vị được khớp.

Các mã dầu khí như PVS, PVC, PVX, hay một số bluechip như LAS, VCG đều đóng cửa trong sắc đỏ. Trong khi đó, nhóm chứng khoán như SHS, BVS, VND, CTS đồng loạt tăng giá.

Trên UPCoM, dù có thời điểm rung lắc, nhưng với đà tăng trần của DVN, hay đà tăng mạnh của MCH, SDI, FOX, VEF, NCS, chỉ số UPCoM-Index đã có phiên tăng tốt sáng nay.

Cụ thể, chốt phiên sáng, UPCoM-Index tăng 0,25 điểm (+0,44%), lên 57,64 điểm với 41 mã tăng và 34 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 7,86 triệu đơn vị, giá trị 133,3 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận có thêm hơn nửa triệu đơn vị, giá trị hơn 6 tỷ đồng.

Đóng góp lớn vào thanh khoản sáng nay của UPCoM là DVN với 3,6 triệu đơn vị được chuyển nhượng, đóng cửa ở mức trần 28.600 đồng và còn dư mua giá trần. Các mã có thanh khoản tốt khác gồm NTB, PFL, TOP, nhưng đều dưới 1 triệu đơn vị và đây cũng là các mã tý hon.

Trong các mã bluechip, MCH tăng 4,45%, SDI tăng 2,58%, FOX tăng 1,02%..., trong khi VGG giảm 1,29%, ACV, NTC, SSN, TIS giảm nhẹ.

Tin bài liên quan