Phiên sáng 21/4: Thanh khoản tăng đột biến, nóng “tân binh” Petrolimex

Phiên sáng 21/4: Thanh khoản tăng đột biến, nóng “tân binh” Petrolimex

(ĐTCK) Giao dịch thỏa thuận khủng cổ phiếu lớn MSN đã giúp thanh khoản thị trường tăng đột biến dù giao dịch khớp lệnh còn khá thận trọng."Tân binh" PLX đang là điểm nóng của thị trường thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư trong nước và nước ngoài trong phiên giao dịch sáng cuối tuần.

Thị trường vừa trải qua phiên giao dịch ngày 20/4 khá ảm đạm. Dòng tiền tham gia hạn chế bởi tâm lý lo ngại rủi ro điều chỉnh khiến thanh khoản sụt giảm mạnh. Trong đó, sau 2 phiên hồi phục, nhóm cổ phiếu bluechip đã chịu áp lực bán và hầu hết đều chuyển đỏ, tác động tiêu cực khiến chỉ số ở 2 sàn chính đều lùi sâu dưới mốc tham chiếu.

Mặc dù thị trường cũng đã xuất hiện những tín hiệu khá tốt khi lực cầu hấp thụ gia tăng trong phiên chiều, giúp cả 2 sàn thu hẹp đà giảm điểm, tiến sát mốc tham chiếu, nhưng áp lực bán trong nước và nước ngoài cùng gánh nặng đến từ nhóm cổ phiếu trụ cột khiến VN-Index và HNX-Index đều đóng cửa tại mức thấp nhất ngày.

Điểm đáng quan tâm trong phiên giao dịch hôm qua chính là diễn biến nhà đầu tư nước ngoài. Sau 8 phiên mua ròng mạnh liên tiếp, khối này đã quay ra bán ròng. Dù giá trị bán ròng không quá lớn nhưng trạng thái này cũng sẽ tác động phần nào tới tâm lý của thị trường trong phiên giao dịch cuối tuần.

Ngay khi bước vào phiên sáng cuối tuần 21/4, thị trường đã xuất hiện lệnh thỏa thuận khủng hơn 60 triệu cổ phiếu MSN với tổng giá trị lên tới hơn 2.520 tỷ đồng, đã góp phần đẩy thanh khoản thị trường tăng đột biến.

Trong khi đó, các giao dịch khớp lệnh vẫn diễn ra khá thận trọng. Chỉ số VN-Index rung lắc nhẹ ngay đầu phiên nhưng đã nhanh chóng hồi phục nhờ sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu bluechip.

Sau phiên điều chỉnh hôm qua, đồng loạt các mã lớn đã đảo chiều tăng điểm trong phiên sáng nay như VNM, VIC, GAS, MSN, BVH, VCB…, đóng vai trò là lực đỡ chính cho thị trường.

Bên cạnh VIC, nhiều mã vừa và nhỏ trong nhóm bất động sản cũng khởi sắc. Điển hình là các mã thị trường quen thuộc như FLC, ITA, HQC, QCG, LCG… Trên sàn HNX, các mã VCG, NDN, VC3 cũng có được sắc xanh.

Tâm điểm đáng chú ý trong phiên sáng nay là thành viên mới của thị trường – PLX. Với vốn điều lệ 12.938 tỷ đồng, PLX đã chính thức chào sàn HOSE với khối lượng niêm yết 1.293,8 triệu cổ phiếu, giá niêm yết là 43.200 đồng/CP.

Ngay khi mở cửa, PLX đã leo thẳng lên mức giá trần, tuy nhiên, đà tăng có phần thu hẹp sau đó, tuy nhiên, cổ phiếu này vẫn hấp dẫn cả nhà đầu tư trong nước và nước ngoài khi ồ ạt mua vào. Sau hơn 1 giờ giao dịch, PLX tăng 11,3% lên mức 48.100 đồng/CP với khối lượng khớp lệnh hơn 3 triệu đơn vị, khối ngoại  mua ròng hơn nửa triệu đơn vị.

Sự hồi phục của nhiều mã lớn là động lực tiếp sức giúp thị trường duy trì đà tăng đến hết phiên giao dịch. Tuy nhiên, đà tăng còn khá hạn chế ở nhóm cổ phiếu trụ cột này khiến thị trường thiếu động lực để bứt mạnh.

Chốt phiên giao dịch sáng, VN-Index tăng 2,17 điểm (+0,3%) lên 714,83 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 127,76 triệu đơn vị, giá trị 4.266 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận có đóng góp lớn với 62,53 triệu đơn vị, giá trị 2.621,52 tỷ đồng. Riêng MSN thỏa thuận hơn 60 triệu đơn vị, giá trị 2.520,7 tỷ đồng.

Trong khi đó, HNX-Index tăng 0,4 điểm (+0,45%) lên 88,86 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 21,84 triệu đơn vị, giá trị 236,71 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận đạt hơn 19 triệu đơn vị, giá trị 369,68 tỷ đồng, trong đó, ACB thỏa thuận 17,7 triệu đơn vị ở mức giá sàn 20.500 đồng/CP, với tổng giá trị tương ứng 362,94 tỷ đồng.

Sau nửa phiên hồi phục, VNM đã quay đầu giảm nhẹ, cùng với một số mã lớn như CTG, STB, DPM, KDC cũng đứng dưới mốc tham chiếu. Trái lại, số lớn các mã bluechip đều duy trì sắc xanh dù đà tăng không quá lớn chỉ trên dưới 1%.

Trong khi nhóm cổ phiếu ngân hàng phân hóa nhẹ thì các mã dầu khí đang có dấu hiệu hồi phục. Bên cạnh PVC, PVB trở lại mốc tham chiếu, các mã GAS, PVD, PVS đều đang tăng nhẹ từ 0,3-1,2%.

Cổ phiếu SHB vẫn là tâm điểm đáng chú ý của nhóm ngân hàng. Sau phiên điều chỉnh hôm qua, SHB đã nhanh chóng đảo chiều tăng điểm trong phiên sáng cuối tuần với giao dịch vẫn duy trì khá tích cực. Kết phiên, SHB tăng 2,7%, lấy lại mốc 7.500 đồng/CP với khối lượng khớp lệnh thành công đạt 5,59 triệu đơn vị.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng đang phát đi những tín hiệu tích cực. Cùng với APG và VIG tăng trần, nhiều mã trong nhóm cũng đua nhau khởi sắc như SSI tăng 0,9%, HCM và IVS cùng tăng 1%, VND tăng 6,1%, AGR tăng 1,1%, MBS tăng 1,7%, VIX tăng 5,3%, TVB tăng 2,1%.

“Tân binh” PLX vẫn duy trì đà tăng khá tốt nhưng chưa thể tìm lại sắc tím. Một trong những nguyên nhân khiến PLX chịu áp lực bán ra có thể là do thông tin Petrolimex vừa công bố đăng ký bán ra 20 triệu cổ phiếu quỹ trong tổng số 155 triệu cổ phiếu quỹ đang nắm giữ. Thời gian giao dịch dự kiến từ ngày 3/5 đến ngày 2/6, theo phương thức khớp lệnh.

Chốt phiên, PLX tăng 11,7% lên mức 48.250 đồng/CP với khối lượng khớp lệnh 3,49 triệu đơn vị và khối ngoại mua ròng 527.560 đơn vị.

Trái với 2 sàn chính, chỉ số trên sàn UPCoM diễn biến khá giằng co và liên tục đổi sắc trong phiên sáng nay. Chốt phiên, UPCoM-Index nhích nhẹ 0,01 điểm (+0,01%), tạm đứng ở mức 57,41 điểm. Thanh khoản tăng đáng kể so với phiên sáng qua với tổng khối lượng giao dịch đạt 6,14 triệu đơn vị, giá trị 93,76 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận đạt 1,16 triệu đơn vị, giá trị 21,82 tỷ đồng.

Ở nhóm cổ phiếu lớn, HVN tiếp tục có phiên giảm thứ 2 liên tiếp, lùi về mức giá 26.600 đồng/CP, giảm 2,2% với khối lượng giao dịch đạt 251.700 đơn vị.

Cổ phiếu đáng chú ý là QPH. Thông tin CTCP Điện lực Trung Sơn đăng ký mua hơn 10 triệu cổ phiếu QPH đã tiếp sức giúp cổ phiếu này bật cao. Chốt phiên, QPH tăng 14,9% lên mức giá trần 20.100 đồng/CP và đã chuyển nhượng thành công 1,78 triệu đơn vị.

Đứng ở vị trí tiếp theo về thanh khoản trên sàn UPCoM là VOC với khối lượng giao dịch đạt hơn 1,1 triệu đơn vị và chốt phiên tại mức giá 27.200 đồng/CP, tăng 2,26%.

Tin bài liên quan