Phiên sáng 20/4: Hết ngẫu hứng, nhà đầu tư khư khư giữ tiền mặt

Phiên sáng 20/4: Hết ngẫu hứng, nhà đầu tư khư khư giữ tiền mặt

(ĐTCK) Phú ngẫu hứng của nhà đầu tư với nhóm cổ phiếu ngành phân bón đi qua rất nhanh. Chỉ sau 1 phiên chiều qua nổi sóng, nhóm cổ phiếu này đã nhanh chóng hạ nhiệt trở lại trong phiên sáng nay, thậm chí nhiều mã đã quay đầu giảm giá. Sự thận trọng của nhà đầu tư khiến cả 2 sàn quay đầu giảm điểm với thanh khoản tiếp tụt sụt giảm.

Dù thị trường đã lấy lại đà tăng trong 2 phiên đầu tuần nhưng các tín hiệu phát đi lại không mấy tích cực. Tâm lý thận trọng khiến dòng tiền suy giảm mạnh, cùng với diễn biến phân hóa của nhóm cổ phiếu bluechip khiến thị trường thiếu điểm tựa để có đà tăng vững chắc.

Cụ thể, 2 phiên gần đây, thị trường đều chịu áp lực bán và đi xuống trong gần hết phiên sáng, tuy nhiên, đã cùng đảo chiều và hồi phục sắc xanh, đi lên trong ngờ vực ở phiên chiều cùng thanh khoản sụt giảm đáng kể.

Bước vào phiên giao dịch sáng nay, tâm lý thận trọng tiếp tục đè nặng thị trường. Sau gần 1 giờ giao dịch, tổng giá trị giao dịch trên cả 3 sàn chỉ đạt hơn 860 tỷ đồng. Trong đó, nhóm cổ phiếu bluechip với sắc đỏ chiếm áp đảo, đã kéo thị trường đi xuống, cả 2 sàn chính đều đang đứng dưới mốc tham chiếu.

Nếu trong phiên hôm qua, VN-Index còn có trụ cột VNM “chống lưng” thì trong phiên sáng nay, lực bán gia tăng sau 3 phiên tăng khiến cổ phiếu lớn này điều chỉnh.

Cùng với đó, các mã lớn khác cũng giảm đáng kể như VCB giảm 0,42%, GAS giảm 1,45%, MSN giảm 1,75%, MWG, HSG, HPG…, đã tác động kéo thị trường đi xuống. Chỉ số Vn-Index đang rung lắc quanh mốc 715 điểm.

Nhóm cổ phiếu phân bón cũng nhanh chóng bị dập sóng trong phiên sáng nay khi các mã lần lượt mất sắc tím và nhiều mã quay đầu giảm như DPM giảm 1,4%, BFC giảm 1,7%, TSC giảm 1,8%.

Bên cạnh đó, các cổ phiếu tăng nóng hôm qua nhờ thông tin hỗ trợ tích cực như BHS, DLG, DXG cũng đều hạ nhiệt khi không còn giữ sắc tím cùng khối lượng giao dịch giảm mạnh.

Tương tự, trên sàn HNX, SHB sau chuỗi ngày dài tăng cả về giá và thanh khoản cũng bắt đầu điều chỉnh. Hiện SHB giảm 4%, xuống mức giá 7.200 đồng/CP và mới chỉ chuyển nhượng thành công 1,38 triệu đơn vị.

Trong khi dòng tiền tham gia khá hạn chế bởi tâm lý thận trọng thì áp lực bán lại càng gia tăng khiến sắc đỏ ngập trần. Đáng kể, nhóm cổ phiếu bluechip cũng phần lớn chốt phiên trong sắc đỏ đã đẩy 2 chỉ số chính đều lùi sâu hơn.

Chốt phiên sáng, sàn HOSE có 91 mã tăng và 137 mã giảm, VN-Index giảm 3,43 điểm (-0,48%) xuống 713,34 điểm. Thanh khoản tiếp tục giảm so với phiên sáng qua, với khối lượng giao dịch đạt 67,88 triệu đơn vị, giá trị 1.400,18 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đạt 4,14 triệu đơn vị, giá trị hơn 120 tỷ đồng.

Tương tự, sàn HNX có 56 mã tăng và 75 mã giảm, HNX-Index giảm 0,44 điểm (-0,5%) xuống 88,67 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 21,95 triệu đơn vị, giá trị 220,7 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận đạt 9,2 triệu đơn vị, giá trị 70,2 tỷ đồng.

Nhóm cổ phiếu bluechip đang là tác nhân chính kéo thị trường đi xuống, trong nhóm VN30 có tới 22 mã giảm, chỉ 6 mã tăng và 2 mã đứng giá, VN30-Index giảm 3,74 điểm xuống 675,95 điểm; còn HNX30-Index giảm 1,41 điểm xuống 165,26 điểm với 17 mã giảm, 4 mã tăng và 9 mã đứng giá.

Chỉ còn lác đác đốm xanh tại ROS, NVL, SSI, STB, nhưng với mức tăng khá hạn chế nên cũng không có nhiều tác động đến chỉ số. Trái lại, các trụ cột chính như VNM, VIC, MSN, GAS, VCB hay các mã lớn như MWG, SAB,VJC đang đồng loạt giảm điểm.

Nhóm bất động sản, xây dựng vẫn là nhóm có nhiều sắc xanh nhất. Trong đó, TDH, NVL, VPH, NBB, NVL, PDR, HDG… đều tăng và cổ phiếu DXG dù không giữ được sắc tím nhưng tiếp tục tăng thêm 1,8% lên 22.050 đồng/CP.

Ngoài DXG, các mã tăng nóng hôm qua như BHS, OGC, DLG… cũng giảm nhiệt. Trong khi BHS hạ độ cao thì DLG giằng co và kết phiên ở mốc tham chiếu, còn OGC quay đầu giảm 0,8%.

Sóng mới cổ phiếu phân bón cũng nhanh chóng bị dập tắt khi nhiều mã điều chỉnh như DPM, BFC, TSC, PCE, thậm chí PSW đảo chiều giảm sàn.

Trên sàn UPCoM, dù cũng đảo chiều giảm nhẹ đầu phiên nhưng ngay sau đó, chỉ số sàn này đã đảo chiều và tăng nhẹ trong suốt thời gian còn lại. Chốt phiên, UPCoM-Index tăng nhẹ 0,07 điểm (+0,11%) lên 57,35 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 2,6 triệu đơn vị, giá trị hơn 33 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận khá sôi động với hơn 7 triệu đơn vị, giá trị 136,63 tỷ đồng. Riêng GEX thỏa thuận 4,82 triệu đơn vị, giá trị 106,3 tỷ đồng.

Đáng chú ý, cổ phiếu lớn HVN sau 5 phiên tăng liên tiếp đã rung lắc và quay đầu giảm 1,1% trong phiên sáng nay, kết phiên tại mức giá 27.300 đồng/CP với khối lượng giao dịch đạt 213.800 đơn vị.

TIS đang là cổ phiếu giao dịch sôi động nhất sàn với hơn 1,15 triệu đơn vị được chuyển nhượng thành công, tuy nhiên, cổ phiếu này đã đảo chiều giảm 2,8%, xuống mức 10.300 đồng/CP, sau 2 phiên tăng nhẹ trước đó.

Tin bài liên quan