Phiên sáng 19/1: Đột biến UPCoM

Phiên sáng 19/1: Đột biến UPCoM

(ĐTCK) Dường như nhà đầu tư đang bận rộn với các kế hoạch mua sắm, vui chơi để đón Tết, khiến diễn biến thị trường diễn ra khá ảm đạm, VN-Index giằng co nhẹ quanh tham chiếu với thanh khoản thấp. Trong khi đó, trên UPCoM, đột biến về thanh khoản đã xảy ra tại VOC và X18.

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là bước sang năm mới và thị trường chứng khoán cũng chỉ còn 5 phiên giao dịch cuối cùng của năm Bính Thân. Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đang đến gần khiến không khí đường phố trở nên tấp nập khi người người, nhà nhà đua nhau sắm tết; đồng thời, cũng là thời điểm mà thị trường chứng khoán sẽ bước vào giai đoạn trầm lắng bởi thiếu vắng dòng tiền.

Ở phiên giao dịch hôm qua (18/1), mọi nỗ lực giúp thị trường duy trì đà tăng điểm trong phiên sáng đã hoàn toàn “sụp đổ” ở phiên chiều khi áp lực bán gia tăng và tập trung mạnh vào các cổ phiếu lớn trong khi lực cầu vẫn tỏ ra suy yếu bởi tâm lý kỳ nghỉ lễ đang đến gần. Đà tăng dần thu hẹp và thị trường chính thức đảo chiều giảm điểm trong đợt khớp ATC.

Với diễn biến VN-Index điều chỉnh nhẹ cùng thanh khoản duy trì ở mức thấp, một số công ty chứng khoán đã đưa ra phân tích rằng tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn lui về mức trung tính và dự báo phiên 19/1, chỉ số này có thể tiếp tục giảm điểm để kiểm định lại hỗ trợ tại mức 678 điểm.

Bước vào phiên giao dịch sáng 19/1, thị trường vẫn phát đi những tín hiệu thiếu lạc quan. Áp lực bán vẫn thường trực trong khi dòng tiền tiếp tục suy giảm mạnh khiến các chỉ số đều giao dịch trong sắc đỏ.

Sau gần 50 phút giao dịch, trong nhóm VN30 có tới 22 mã giảm giá và chỉ 4 mã tăng, trong khi HNX30 cũng có tới 12 mã giảm và chỉ 3 mã tăng, là các tác nhân chính kéo thị trường giảm điểm.

Không nằm ngoài dự đoán, giao dịch trong những phiên cuối năm sẽ trở nên ảm đạm bởi sự vắng bóng của dòng tiền. Trong khoảng 700 mã niêm yết, chỉ có duy nhất HQC chuyển nhượng thành công 1 triệu đơn vị sau gần 1 giờ giao dịch.

Tuy nhiên, thị trường đã bất ngờ đảo chiều thành công sau khoảng 1 giờ giao dịch dù diễn biến vẫn khá ảm đạm. Trong đó, nỗ lực giúp VN-Index le lói sắc xanh không ai khác vẫn là các cổ phiếu ngân hàng cùng cặp đôi lớn VNM và VIC khởi sắc sau 3-4 phiên giảm điểm liên tiếp.
Xuất hiện thiếu tự tin trong sắc đỏ nhưng đồng loạt dòng bank đã hồi phục, lần lượt các mã VCB, BID, CTG, STB đều vượt qua mốc tham chiếu, đã hỗ trợ tốt cho thị trường. Dù độ rộng chưa đủ lớn để nhà đầu tư vững tin vào đà tăng của thị trường nhưng sự hồi phục của dòng bank cũng là một tín hiệu đáng vui trong thời điểm này.

Thị trường sau đó cũng đã có những nỗ lực nhằm lấy lại sắc xanh đã mất, nhưng do lực cầu yếu, nên các chỉ số chỉ giằng co nhẹ quanh tham chiếu và đóng cửa giảm nhẹ với thanh khoản thấp.

Cụ thể, VN-Index giảm 0,3 điểm (-0,04%), xuống 682,98 điểm với 95 mã tăng và 112 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 43,6 triệu đơn vị, giá trị 1.147,5 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận đã đóng góp 9,5 triệu đơn vị, giá trị 377,3 tỷ đồng.

HNX-Index giảm 0,25 điểm (-0,3%), xuống 83,05 điểm với 41 mã tăng và 74 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch khớp lệnh chỉ đạt 9,3 triệu đơn vị, giá trị 95,2 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận cũng rất ảm đạm khi tổng giá trị chỉ đạt hơn 1 tỷ đồng.

Trên HOSE, trong nhóm ngân hàng, trong khi BID, CTG và STB có được mức tăng nhẹ, thì VCB và EIB chỉ đủ sức đứng ở tham chiếu, còn MBB giảm nhẹ.

Thị trường sáng nay cũng nhận được sự hỗ trợ của một số mã lớn khác như ROS, HPG, DHG, HSG, BVH, nhưng không đủ sức để giúp VN-Index giữ sắc xanh khi SAB, VIC, MSN, GAS, PVD, FPT… đóng cửa dưới tham chiếu.

Nhóm cổ phiếu thị trường cũng có sự phân hóa, nhưng biên độ dao động cũng khá hẹp, thanh khoản không tốt như trước. Trong đó, mã được khớp lớn nhất trên HOSE là HQC cũng chỉ hơn 2 triệu đơn vị. Ngoài ra, chỉ có thêm 6 mã nữa có tổng khớp trên 1 triệu đơn vị, trong đó một nửa là các mã lớn như ROS, BID, NVL.

Trong khi đó, ATG và CDO tiếp tục bị bán tháo mạnh và chưa thoát khỏi chuỗi ngày giảm sàn. Đóng cửa phiên sáng nay, ATG xuống 2.110 đồng, còn dư bán sàn 2,58 triệu đơn vị và chỉ được khớp 230 cổ phiếu; CDO giảm sàn xuống 3.560 đồng, còn dư bán sàn gần 6 triệu đơn vị, cũng chỉ được khớp 7.550 đơn vị.

Trong khi đó, NVL lại nhận lực cầu rất mạnh, lên trần 1.750 đồng với 118.160 đơn vị được khớp và còn dư mua trần 0,46 triệu đơn vị.

Trên HNX, diễn biến còn ảm đạm hơn khi cả phiên giao dịch sáng, không có mã nào có tổng khớp đến 1 triệu đơn vị. Mã có thanh khoản tốt nhất là HKB cũng chỉ được khớp gần 0,73 triệu đơn vị và đứng ở mức sàn 1.700 đồng.

FID sau thông tin bị đưa vào diện kiểm soát và hạn chế giao dịch từ ngày mai (20/1) cũng đang bị bán tháo mạnh và đóng cửa ở mức sàn 1.900 đồng với 46.600 đơn vị được khớp, còn dư bán sàn gần 0,88 triệu đơn vị.

Cũng bị bán mạnh phiên sáng nay trên HNX còn có SIC (dư bán sàn 0,93 triệu đơn vị), KDM (dư bán sàn 0,85 triệu đơn vị).

ACB hỗ trợ cho HNX thời gian vừa qua cũng đã đảo chiều giảm trở lại khi đóng cửa dưới tham chiếu 1 bước giá. Tương tự là LAS, SHB, NHP, VCG…, cũng gây áp lực, khiến HNX-Index đóng cửa trong sắc đỏ.

UPCoM có đột biến

Dù diễn biến chung khá ảm đạm và chỉ số UPCoM-Index cũng không thoát khỏi phiên giảm điểm sáng nay khi mất 0,19 điểm (-0,36%), xuống 53,31 điểm với 20 mã tăng và 31 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 7,3 triệu đơn vị, giá trị 156,84 tỷ đồng. Tuy nhiên, khác với sàn niêm yết HNX, UPCoM phiên sáng nay lại xuất hiện một số đột biến.

Cụ thể, tổng khối lượng và giá trị giao dịch trên UPCoM sáng nay chủ yếu do đóng góp của 2 mã là VOC và VIX. Trong đó, VOC được sang tay tới 3,95 triệu đơn vị và X18 là 2,27 triệu đơn vị, nhưng mức giá lại trái chiều nhau. Trong khi VOC giảm 2,51%, xuống 27.200 đồng, thì X18 tăng 2,5%, lên 10.000 đồng.

Các mã lớn khác cũng có mức tăng khá tốt, trong đó HVN tăng 1,28%, lên 39.500 đồng, ACV tăng 0,62%, lên 48.900 đồng, VIB tăng 1,91%, lên 16.000 đồng, ngược lại, VGT giảm 1,68%, xuống 11.700 đồng.

Tin bài liên quan