Phiên sáng 1/8: Áp lực bán lớn, VN-Index mất mốc 650 điểm

Phiên sáng 1/8: Áp lực bán lớn, VN-Index mất mốc 650 điểm

(ĐTCK) Sau thời gian tăng khá mạnh đầu phiên, thị trường đãnh nhanh chóng điểu chỉnh trước áp lực bán gia tăng. Dù nhận được sự hỗ trợ của các cổ phiếu dầu khí, nhưng VN-Index vẫn mất mốc 650 điểm khi chốt phiên sáng nay khi số mã giảm gấp hơn 3 lần số mã tăng.

Thị trường chứng khoán vừa trải qua một tháng giao dịch đầy thăng trầm. Sau khi Vn-Index vượt thành công ngưỡng 640 điểm, ngưỡng cản 7 năm của thị trường, dòng tiền đã tham gia mạnh mẽ hơn, kéo nhiều mã tăng vọt vượt đỉnh giúp VN-Index tiếp cận mốc đỉnh cao mới 680 điểm. Tuy nhiên, trong 2 tuần cuối của tháng, sau thời gian tăng nóng, thị trường có dấu hiệu chốt lời và điều chỉnh qua các phiên liên tiếp, Vn-Index lùi về mốc 650 điểm.

Bên cạnh đó, không chỉ giao dịch nhà đầu tư trong nước hoạt động sôi động, dòng vốn ngoại cũng ồ ạt chảy vào thị trường chứng khoán Việt Nam trong tháng qua. Cụ thể, khối ngoại đã xác lập tháng mua ròng kỷ lục nhất kể từ đầu năm với tổng giá trị lên đến hơn 1.150 tỷ đồng.

Bước sang phiên giao dịch đầu tiên của tháng 8, giới đầu tư khá lo ngại về vùng trũng thông tin khi những thông tin chung về thị trường nửa đầu năm cũng như kết quả kinh doanh quý II của doanh nghiệp niêm yết phần lớn đã công bố, khiến khả năng thị trường rơi vào điều chỉnh và tích lũy đang ngày càng cao.

Theo các chuyên gia chứng khoán, các thông tin hỗ trợ thị trường không còn nhiều, thanh khoản sẽ giảm và VN-Index có thể giao dịch tích lũy, tuy nhiên thông tin khối ngoại vẫn giao dịch tích cực với dòng tiền mạnh và ổn định, cùng tăng trưởng kinh tế dự kiến sẽ phục hồi mạnh mẽ trong quý III, thị trường bất động sản đang có thêm tín hiệu tích cực, sẽ là động lực để tin tưởng và lạc quan hơn về triển vọng thị trường trong tháng 8 nói riêng và quý III nói chung.

Theo bà Lê Nguyện Anh, Giám đốc Phân tích ACBS, thông thường thời gian này trong năm cũng là tháng 7 âm lịch và thị trường thường trầm lắng hơn do nhà đầu tư giảm giao dịch. Tuy nhiên, nhiều khả năng diễn biến giao dịch năm nay sẽ khác. Trong tháng năm vừa qua, hiệu ứng bán tháng 5 cũng không khá yếu.

Với những tác động trên, diễn biến thị trường mở cửa khá tích cực, Vn-Index tạo sắc xanh ngay từ đầu phiên.

Kết thúc đợt 1, Vn-Index tăng 3,15 điểm (+0,48%) lên 655,38 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 3,16 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị 50,56 tỷ đồng.

Sang đợt khớp lệnh liên tục, đà tăng nhanh chóng bị chặn đứng và dấu hiệu điều chỉnh ngày càng lớn bởi áp lực bán gia tăng trong khi lực mua khá yếu. Sắc đỏ đang lan rộng hơn trên bảng điện tử, trong đó, nhiều cổ phiếu bluechip đã quay về mốc tham chiếu hoặc quay đầu giảm điểm khiến thị trường thiếu điểm tựa để vững bước.

Cặp đôi cổ phiếu lớn họ dầu khí là PVD và GAS đang tăng khá tích cực, tuy nhiên, lực đỡ không đủ mạnh để tiếp sức giúp Vn-Index giữ đà tăng bởi hầu hết các cổ phiếu lớn khác như VNM, VCB, SSI, HSG, HPG, BVH… đều đang giảm điểm.

Bên cạnh đó, nhiều mã đầu cơ tiếp tục giảm sàn như KSH, QBS, UDC, PTL, BGM, BRC, NVT, OGC, VNH…

Đáng chú ý, sau 3 phiên tăng liên tiếp, KSB đã quay đầu giảm điểm khá mạnh 2% xuống 74.500 đồng/Cp, trong khi đó, DRH vẫn giao dịch trong sắc đỏ với mức giảm 3,8%, còn TTF xác lập phiên giảm sàn thứ 10 với lượng dư bán sàn hơn 2,23 triệu đơn vị.

Dù các cổ phiếu dầu khí vẫn hỗ trợ tốt cho thị trường nhưng dưới áp lực bán trên diện rộng khiến thị trường khó có thể hồi phục. Trong đó, VN-Index chịu gánh nặng lớn từ các cổ phiếu bluechip khiến biên độ giảm càng nới rộng hơn, chỉ số Vn-Index xuyên sâu dưới ngưỡng 650 điểm.

Bên cạnh đó, tâm lý nhà đầu tư thận trọng khiến giao dịch khá thấp, dòng tiền tham gia khá hạn chế và tập trung chủ yếu ở các mã trong nhóm cổ phiếu bluechip.

Chốt phiên sáng, sàn HOSE có tới 161 mã giảm, gấp hơn 3 lần số mã tăng (51 mã), trong đó, nhóm VN30 cũng chỉ có 4 mã tăng và 20 mã giảm. Chỉ số Vn-Index giảm 4,02 điểm (-0,62%) xuống 648,21 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 50,97 triệu đơn vị, giá trị 1.144,71 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đạt 1,25 triệu đơn vị, trị giá 62,63 tỷ đồng.

Tương tự, sàn HNX cũng có tới 120 mã giảm và chỉ 50 mã tăng, chỉ số HNX-Index giảm 0,49 điểm (-0,58%) xuống 83,22 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 17,56 triệu đơn vị, giá trị 212,33 tỷ đồng, trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp không đáng kể chỉ hơn 5 tỷ đồng. HNX30-Index giảm 0,23 điểm xuống 151,2 điểm với 7 mã tăng và 11 mã giảm.

Các cổ phiếu dầu khí vẫn là những mã hiếm hoi trong nhóm bluechip có được sắc xanh, cụ thể, trên HOSE, PVD tăng, GAS tăng 1,71%, PVD tăng 2,34%; trên HNX có PVS tăng 1,78%, PVC tăng 0,78%, PVB tăng 4,44%.

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu thép đang điều chỉnh khá mạnh, trong đó, HSG giảm tới hơn 4,3% xuống mức 37.700 đồng/Cp và khớp 2,49 triệu đơn vị, cong HPG giảm 1,57% và khớp 2,88 triệu đơn vị. Ngoài ra, các cổ phiếu lớn khác cũng tác động hãm thị trường như VNM, VCB, SSI, BID…

Thanh khoản suy giảm đáng kể, trên sàn HOSE, ITA có khối lượng khớp lệnh dẫn đầu đạt 4,73 triệu đơn vị; trong khi sàn HNX, SCR là cổ phiếu duy nhất chuyển nhượng thành công hơn 1,3 triệu đơn vị. Đóng cửa, cả ITA và SCR đều đứng giá tham chiếu.

Tin bài liên quan