Phiên sáng 16/6: Khối ngoại bắt đầu “xả”, HHS vẫn tăng mạnh

Phiên sáng 16/6: Khối ngoại bắt đầu “xả”, HHS vẫn tăng mạnh

(ĐTCK) Nhóm cổ phiếu dầu khí đồng loạt giảm giá đã "níu chân" VN-Index, dù sắc xanh chiếm thế áp đảo trên bảng điện tử. Đáng chú ý trong phiên hôm nay là HHS khi mã này khởi sắc bất chấp lực bán mạnh từ khối ngoại.

Trong phiên 15/6, mặc dù có những thời điểm, lực mua khá yếu và chỉ số có dấu hiệu giảm điểm nhưng đà bán cũng được tiết giảm giúp thị trường cân bằng hơn. Điểm nhấn của phiên chính là sự dẫn dắt của GAS, kéo chỉ số VN-Index đảo chiều trở lại, có phiên tăng nhẹ thứ 2 liên tiếp.

Tuy nhiên, thanh khoản trong phiên hôm qua sụt giảm đáng kể và dòng tiền tiếp tục phân hóa vào một số mã trong nhóm dầu khí, bảo hiểm, dược phẩm, thủy sản… Cùng với đó, dòng vốn ngoại cũng giao dịch khá ảm đạm, lượng mua-bán trên cả hai sàn duy trì ở mức thấp.

Trước khi bước vào phiên giao dịch sáng nay 16/6, thị trường đón nhận thông tin khá tích cực khi FED quyết định không tăng lãi suất. Dù vẫn giữ nguyên kế hoạch tăng lãi suất 2 lần trong năm 2016 bất chấp tăng trưởng kinh tế đang chậm lại khiến giới đầu tư mừng hụt, nhưng quyết định trước mắt cũng phần nào tác động tích cực tới diễn biến thị trường quốc tế cũng như Việt Nam.

Bước vào phiên giao dịch sáng nay, sắc xanh nhạt được duy trì dù lực cầu tỏ ra thận trọng, thanh khoản khá thấp.

Kết thúc đợt 1, VN-Index tăng 0,36 điểm (+0,06%), tạm đứng ở mức 627,38 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 4 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị 55,29 tỷ đồng.

Sang đợt khớp lệnh liên tục, thị trường vẫn khá cân bằng, sự dẫn dắt của một số mã bluechup như VNM, VIC, MSN, BVH… đã giúp thị trường tiếp tục giữ nhịp tăng, tuy nhiên, biên độ tăng khá hẹp, ngưỡng 630 điểm vẫn đang là đích hướng tới của VN-Index.

Sau phiên tăng mạnh và đóng vai trò chính dẫn dắt thị trường, GAS đã quay đầu giảm điểm khá mạnh trong phiên sáng nay. Sau 1 giờ giao dịch, GAS đã giảm 2,44% xuống mức 60.000 đồng/CP.

Bên cạnh GAS, các mã khác trong nhóm dầu khí hầu hết cũng đi xuống do ảnh hưởng của giá dầu thô có phiên giảm thứ 5 liên tiếp, như PVD giảm 1,55%, PVS giảm 1,59%, PVB giảm 1,3%, PVC giảm 1,83%...

Trái lại, diễn biến ở các cổ phiếu trong nhóm ngân hàng khá tích cực. Trong đó, VCB, BID, EIB, ACB đều tăng nhẹ, MBB, SHB, CTG đã lấy lại mốc tham chiếu.

Sắc xanh vẫn chiếm ưu thế nhưng lực cầu tỏ ra thận trọng khiến biên độ tăng khá hẹp, chỉ số VN-Index duy trì đà tăng nhẹ đến hết phiên giao dịch.

Chốt phiên sáng 16/6, toàn sàn HOSE có 117 mã tăng và 90 mã giảm, chỉ số VN-Index tăng 1,55 điểm (+0,25%) lên 628,57 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 68,55 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị 1.154,96 tỷ đồng. VN30-Index tăng 2,18 điểm lên 626,37 điểm với 13 mã tăng, 5 mã giảm và 12 mã đứng giá.

Trong khi đó, gánh nặng từ các cổ phiếu bluechip khiến HNX-Index không thể có được mốc tham chiếu. Với mức giảm 0,17 điểm (-0,2%), HNX-Index đứng ở mức 84,18 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 29,45 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị 348,89 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đạtu 1,97 triệu đơn vị, trị giá 35,19 tỷ đồng, với sự đóng góp đáng kể của 1 triệu cổ phiếu ACB, trị giá 19,1 tỷ đồng.

Nhóm cổ phiếu bluechip hầu hết đi ngang khiến thị trường thiếu động lực để bứt phá. Bên cạnh VNM và MSN duy trì đà tăng nhẹ thì các “ông lớn” khác như VIC, BVH, cùng các mã ngân hàng như VCB, BID, CTG, STB, EIB, ACB, SHB đều quay về mốc tham chiếu.

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu dầu khí tiếp tục đóng vai trò lực hãm, gồm PVD, GAS, PVS, PVC,PVB, PLC, PGS… tuy nhiên đà giảm không quá lớn.

Tâm điểm đáng chú ý trong phiên giao dịch sáng nay là cổ phiếu HHS.

Sau quyết định bị loại khỏi rổ cơ cấu danh mục của quỹ VNM trong kỳ II/2016, HHS đã liên tiếp giảm mạnh, thậm chí giảm sàn trong phiên 13/6, tuy nhiên, trong phiên sáng nay, dù chịu sức ép của khối ngoại nhưng nhà đầu tư trong nước đua nhau gom mạnh HHS đã giúp cổ phiếu này khởi sắc và giao dịch sôi động.

Tuy không giữ được sắc tím nhưng HHS đã tăng mạnh với biên độ 5,38% lên sát trần 9.800 đồng/CP, khối lượng khớp lệnh đạt 7,23 triệu đơn vị, dẫn đầu thanh khoản thị trường. Đây cũng là cổ phiếu bị khối ngoại bán ra mạnh nhất hơn 4 triệu đơn vị, tổng cộng, khối này đã bán ròng 3,93 triệu đơn vị.

Ngoài ra, dòng tiền cũng tập trung vào một số mã thị trường quen thuộc như ITA khớp 4,39 triệu đơn vị, FLC khớp 2,6 triệu đơn vị, HQC khớp hơn 2 triệu đơn vị.

Tin bài liên quan