Phiên sáng 16/12: VN-Index tăng vững, SAB không còn giữ được sắc tím

Phiên sáng 16/12: VN-Index tăng vững, SAB không còn giữ được sắc tím

(ĐTCK) Đà tăng thị trường trong phiên sáng nay tiếp tục duy trì tốt khi các mã vốn hóa lớn, tiêu biểu là VNM, đều tăng điểm, nhưng giao dịch diễn ra chậm khi trước mắt là kỳ tái cơ cấu cuối cùng trong năm của các quỹ ETFs. Đáng chú ý, sau 8 phiên tăng trần liên tiếp, SAB không còn giữ được sắc tím khi bên bán tăng cung.

Sau phiên họp ngày thứ Năm (15/12), rốt cuộc Fed đã quyết định nâng lãi suất cơ bản USD trong biên độ 0,5-0,7% và cũng là lần duy nhất trong năm 2016 sau nhiều lần trì hoãn.

Tuy nhiên, khác với những lần công bố tăng lãi suất trước đó với ít nhiều biến động, TTCK Việt Nam đón nhận thông tin lần này khá bình thản, bởi việc tăng lãi suất đã được dự báo từ lâu, cũng như được giới chuyên gia “mổ xẻ” kỹ càng.

Hai chỉ số chính cùng đóng cửa phiên 15/12 với mức tăng nhẹ khi một số cổ phiếu vốn hóa lớn như SAB, ROS, VCB, ACB, NTP… giữ được đà tăng, thanh khoản thị trường ổn định.

Khối ngoại đã quay ra bán ròng cổ phiếu trong phiên 15/12, nhưng tính từ đầu tuần đến hết phiên thứ Năm, khối này vẫn mua ròng gần 140 tỷ đồng, sau 4 tuần bán ròng liên tiếp trước đó với giá trị bán ròng gần 3.000 tỷ đồng.

Hành động nhà đầu tư nước ngoài rút ròng vốn khỏi các TTCK mới nổi, trong đó có Việt Nam, cũng đã được báo trước, bởi các dòng vốn này sẽ quay trở lại thị trường Mỹ để hưởng lãi suất cao hơn khi đồng USD tăng giá. Mặc dù vậy, động thái này đã ảnh hưởng khá mạnh lên TTCK Việt và dự báo sẽ còn tác động lên thị trưởng thời gian tới.

Bước vào phiên giao dịch sáng nay, các chỉ số tiếp tục mở cửa trong sắc xanh và đà tăng này dần được nới rộng khi các mã lớn như SAB, ROS, VCB, ACB… và đáng kể nhất là VNM, đang cùng tăng điểm.

VNM đang tăng 1% lên 128.700 đồng/CP và là sức đẩy chính của VN-Index, bù lại phiên hôm qua khi chính là gánh nặng lớn nhất của chỉ số vơi mức giảm khá sâu là 2,4.

Đáng chú ý, tại SAB đang được “ra hàng” nên sắc tím đầu phiên tạm thời thoái lui, hiện đang tăng 5,4% lên 223.000 đồng/CP và khớp được hơn 250.000 đơn vị sau hơn 1 giờ giao dịch.

Hoạt động giao dịch chung trên thị trường cũng diễn ra hết sức thận trọng. Giao dịch chỉ tập trung tại một số mã thị trường, trong đó khớp lệnh trên 1 triệu đơn vị chỉ có FLC, ITA, HQC và ASM. HQC đang đẫn đầu với 3,43 triệu đơn vị được khớp. Trên sàn HNX hiện chưa có mã nào đạt mức thanh khoản này.

Việc thị trường giao dịch chậm chạp trong phiên sáng nay cũng dễ hiểu, bởi phiên hôm nay là phiên hoàn tất tái cơ cấu danh mục đầu tư của các quỹ ETFs. Và như thường lệ, hoạt động giao dịch chỉ thực sự bùng nổ ở thời điểm cuối phiên chiều nay.

Kết thúc phiên giao dịch sáng 16/12, với 115 mã tăng và 103 mã giảm, VN-Index tăng 4,92 điểm (+0,74%) lên , 670,84 điểm. Tổng giá trị giao dịch chỉ đạt hơn 55 triệu đơn vị, giá trị hơn 1.023 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp gần 97 tỷ đồng, đáng chú ý có thỏa thuận của 1,728 triệu cổ phiếu AMD, giá trị gần 26 tỷ đồng.

 Tương tự, với 75 mã tăng và 62 mã giảm, HNX-Index tăng 0,43 điểm (+0,55%) lên 79,8 điểm. Tổng giá trị giao dịch chỉ đạt 15,8 triệu đơn vị, giá trị hơn 158,48 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp không đáng kể.

Các mã vốn hóa lớn như VNM, SAB, ROS, MSN… cùng với nhiều mã bluechips khác đều giữ được sự ổn định, giúp VN-Index duy trì đà tăng. Mặc dù vậy, thanh khoản tại nhóm này vẫn yếu.

Chỉ ROS, HPG và HSG là khớp lệnh trên 1 triệu đơn vị. ROS tăng 0,9%, HSG tăng 1,4%, HPG tăng 1,3%.

Đáng chú ý, nhóm cổ phiếu liên quan đến hoạt động tái cơ cấu của ETFs đang dường như diễn biến “đúng ý” của khối này. Chẳng hạn, các mã dự kiến bán như STB, HNG, BVH… đều đang đang tăng điểm, VIC lình xình quanh tham chiếu, trong khi các mã dự kiến mua vào như ITA vẫn duy trì đà giảm.

Tại nhóm cổ phiếu thị trường, thanh khoản cũng không khả quan hơn. Ngoại trừ HQC, thì FLC, DLG, SCR… cũng chỉ loanh quanh mức khớp 1-2 triệu đơn vị. HQC khớp lệnh mạnh với hơn 7,1 triệu đơn vị. Mặc dù vậy, lại có phần tích cực về điểm số.

Trên sàn HNX, KLF và SHN là 2 mã khớp lệnh trên 1 triệu đơn vị. KLF tăng nhẹ, còn SHN giảm nhẹ.

Tin bài liên quan