Phiên sáng 14/7: VN-Index giằng co, OGC vào nhịp sóng mới

Phiên sáng 14/7: VN-Index giằng co, OGC vào nhịp sóng mới

(ĐTCK) Ngay khi tiếp cận mốc 780 điểm áp lực bán đã gia tăng trong khi dòng tiền tham gia vẫn khá hạn chế khiến thị trường hạ dần độ cao và quay đầu giảm điểm. Tuy nhiên, thị trường sau đó đã lấy lại sắc xanh nhờ sự hỗ trợ của một số mã lớn. Tâm điểm đáng chú ý là cổ phiếu OGC với đợt sóng mới được tạo ra ngay khi mở cửa phiên sáng cuối tuần.

Ngoại trừ phiên lao dốc đầu tuần, còn lại diễn biến thị trường trong tuần qua khá giống nhau khi hầu hết thời gian giao dịch diễn ra khá bình thường và kịch tính chỉ diễn ra lúc đóng cửa, khi hàng loạt cổ phiếu có cầu lớn giúp các chỉ số tăng vọt trong thời gian ngắn ở cuối phiên.

Trong phiên hôm qua (13/7), mặc dù dòng tiền nhìn chung vẫn tham gia khá hạn chế nhưng cùng với lực cầu gia tăng về cuối phiên và sự hỗ trợ tích cực của các mã có vốn hóa lớn, đã giúp VN-Index tăng vọt, leo lên mức đỉnh trong ngày.

Theo kỳ vọng của một số công ty chứng khoán, với việc các cổ phiếu lớn đồng loạt tăng điểm có thể sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa và hỗ trợ cho chỉ số trong thời gian tới. Theo MSI, VN-Index sẽ tiếp tục tăng điểm và test lại vùng giá 780 điểm.

Bước vào phiên sáng cuối tuần, các cổ phiếu bluechip vẫn duy trì sắc xanh, tiếp sức giúp VN-Index nhanh chóng chinh phục lại mốc 780 điểm.

Tuy nhiên, chỉ số trên chỉ giao dịch quanh ngưỡng kháng cự mới lập trong khoảng 20 phút thì bắt đầu hạ độ cao do lực cung giá thấp có phần gia tăng trong khi dòng tiền chảy vào thị trường tiếp tục sụt giảm mạnh.

Sáng nay, nhóm cổ phiếu bluechip có diễn biến phân hóa nhẹ. Hầu hết các mã đều biến động nhẹ quanh mốc tham chiếu, ngoại trừ giao dịch tăng vọt ở DHG. Sau khoảng 40 phút giao dịch, DHG đã tăng 5,5% lên mức

Nguyên nhân giúp DHG phi mã có thể là do thông tin vừa công bố trong tài liệu ĐHCĐ bất thường bằng văn bản năm 2017. Theo đó, HĐQT sẽ trình ĐHCĐ thông qua hình thức lấy ý kiến bằng văn bản để thông qua việc nâng giới hạn tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài lên 100%.

Các mã lớn như VCB, PLX, SAB, HPG dù đà tăng không quá lớn nhưng đang là lực đỡ chính giúp thị trường duy trì sắc xanh trong phiên sáng nay.

Dòng tiền tiếp tục tham gia hạn chế, thanh khoản suy giảm mạnh. Sau gần 1 giờ giao dịch, tổng giá trị giao dịch trên 2 sàn chính chưa đạt tới 1.000 tỷ đồng.

Sau hơn 1 giờ giao dịch, nhóm cổ phiếu bluechip có phần tiêu cực hơn khi sắc đỏ chiếm ưu thế, đã khiến VN-Index đảo chiều giảm và bắt đầu diễn biến giằng co nhẹ.

Trái với diễn biến ở nhóm cổ phiếu lớn, các mã đầu cơ tiếp tục nổi sóng, trong đó OGC tạo sóng mới. Cụ thể, sau 3 phiên giảm sàn với lượng dư bán sàn khủng, lực cầu gia tăng mạnh đã kéo OGC lên thẳng trần trong phiên sáng nay với khối lượng khớp tăng vọt. Hiện OGC đã chuyển nhượng thành công 26,7 triệu đơn vị với lượng dư mua trần 7,76 triệu đơn vị.

Trong khi VNM tiếp tục nới rộng đà giảm sau 3 phiên tăng điểm, các mã lớn khác như GAS, SAB và PLX vẫn duy trì đà tăng, hỗ trợ tốt giúp thị trường hồi phục và tạo cơ hội cho VN-Index tiến sát mốc 780 điểm.

Chốt phiên sáng, VN-Index tăng nhẹ 0,92 điểm (+0,12%) lên 779,22 điểm. Thanh khoản tăng nhẹ so với phiên sáng qua với khối lượng giao dịch đạt 133,58 triệu đơn vị, giá trị 2.093,94 tỷ đồng, tăng 11% về lượng và 5,4% về giá trị. Giao dịch thỏa thuận đạt hơn 14 triệu đơn vị, giá trị 297,21 tỷ đồng.

Trong khi đó, nỗ lực bất thành khiến sàn HNX đảo chiều giảm điểm sau 3 phiên tăng liên tiếp. Cụ thể, với mức giảm 0,31 điểm (-0,31%), HNX-Index tạm đứng ở mức 100,45 điểm. Thanh khoản giảm mạnh với khối lượng đạt 19,67 triệu đơn vị, giá trị 143,64 tỷ đồng, giảm 46,84% về lượng và tới hơn 60% về giá trị so với phiên sáng qua. Giao dịch thỏa thuận đạt 4,48 triệu đơn vị, giá trị 18,42 tỷ đồng.

Trong khi nhóm cổ phiếu bluechip diễn biến phân hóa thì dòng tiền đầu cơ chảy mạnh giúp các mã trong nhóm tiếp tục đua sóng. Ngoài cặp đôi HAR và HAI tiếp tục duy trì sắc tím, cổ phiếu OGC cũng bước vào đợt sóng mới sau 3 phiên giảm sàn với áp lực bán tháo ồ ạt.

Sau sóng lớn ở đầu phiên, OGC đã không có nhiều biến động sau đó bởi vắng bóng cung hàng. Chốt phiên, OGC giữ mức giá 2.700 đồng/Cp với khối lượng khớp nhích nhẹ lên 26,84 triệu đơn vị và dư mua trần 7,23 triệu đơn vị.

Bên cạnh đó, các mã đầu cơ khác như FLC, ITA, DXG, HHS, SCR, FIT… cũng kết phiên trong sắc xanh.

Trái lại, cặp đôi HAG và HNG chịu áp lực bán và quay đầu giảm sau 3 phiên tăng liên tiếp. Cụ thể, HAG giảm 0,6% xuống mức 9.500 đồng/CP với khối lượng khớp 3,73 triệu đơn vị, còn HNG giảm 1% xuống mức 10.350 đồng/CP và khớp 1,19 triệu đơn vị.

Trên sàn HNX, nhóm cổ phiếu tài chính cũng có diễn biến lình xình. Bên cạnh cặp đôi lớn nhóm ngân hàng là ACB và SHB đứng giá tham chiếu, các mã chứng khoán sau phiên khởi sắc hôm qua cũng đã có sự phân hóa với VND, BVS, IVS, APS giảm điểm, trong khi APG, CTS, MBS, SHS, ORS tiếp tục duy trì sắc xanh.

Thanh khoản trên sàn HNX sụt giảm khá mạnh. Chỉ có 4 mã có khối lượng khớp lệnh ở mức triệu đơn vị, trong đó SHB dẫn đầu thanh khoản với hơn 7 triệu đơn vị được chuyển nhượng thành công, tiếp đó PVX khớp 4,76 triệu đơn vị.

Trên sàn UPCoM, dù giao dịch sụt giảm mạnh nhưng sắc xanh vẫn được bảo toàn.

Chốt phiên, UPCoM-Index tăng 0,18 điểm (+0,32%) lên 56,77 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 5,3 triệu đơn vị, giá trị 12,13 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận đạt 983.469 đơn vị, giá trị 17,43 tỷ đồng.

Các cổ phiếu “trà đá” đang dẫn đầu thanh khoản trên sàn UPCoM. Trong đó, AVF dẫn đầu với khối lượng khớp hơn 2 triệu đơn vị; tiếp theo đó NTB khớp 1,83 triệu đơn vị và ATA khớp hơn 1 triệu đơn vị.

Cũng giống sàn HOSE, lực cầu hấp thụ khá tốt giúp hàng loạt các mã tí hon đua nhau tăng trần như AVF, NTB, BVG, GTT, HDO, GGG, PSG….

Tin bài liên quan