Phiên sáng 13/7: VN-Index vững tiến

Phiên sáng 13/7: VN-Index vững tiến

(ĐTCK) Trong khi bên mua vẫn tỏ ra dè dặt, thì lực bán bất ngờ gia tăng khiến VN-Index rung lắc và liên tiếp đổi sắc sau nhịp tăng khá mạnh đầu phiên. Tuy nhiên, bộ ba VNM, PLX, GAS đã làm tốt nhiệm vụ nâng đỡ thị trường, giúp chỉ số này hồi phục.

Mặc dù dòng tiền có phần thận trọng khiến thanh khoản sụt giảm khá mạnh nhưng sự dẫn dắt của các cổ phiếu vốn hóa lớn đã giúp VN-Index vượt qua mốc 770 điểm và tiến sát ngưỡng kháng cự 775 điểm trong phiên hôm qua (12/7).

Tuy vậy, giới phân tích vẫn nhận định khá thận trọng do tín hiệu xu hướng của VN-index vẫn chưa đủ độ tin cậy. Thông tin đang được thị trường chờ đợi là các báo cáo kết quả kinh doanh quý II của các doanh nghiệp.

Bước vào phiên giao dịch sáng 13/7, nhóm cổ phiếu bluechip tiếp tục đua nhau tăng mạnh, trong đó cùng với dòng bank trở lại đã giúp VN-Index thẳng tiến vượt qua mốc 775 điểm.

Tuy nhiên, ngay khi sang đợt khớp lệnh liên tục, thị trường đã chùng xuống do áp lực bán gia tăng và tập trung vào các mã lớn. Đà giảm càng nới rộng hơn đẩy VN-Index về sát mốc tham chiếu sau khoảng gần 1 giờ giao dịch.

Trong khi đó, việc hầu hết các mã bluechip quay đầu giảm điểm cũng khiến HNX-Index đảo chiều.

Trên sàn HOSE, nếu trong phiên hôm qua cặp đôi lớn VNM và GAS làm tốt vai trò nâng đỡ thị trường, thì sáng nay, VNM đã có “người bạn mới” là PLX, đóng vai trò là các má phanh, giúp thị trường không quá trượt sâu.

Ở nhóm cổ phiếu ngân hàng, sau nhịp hồi phục tích cực đầu phiên giúp thị trường tăng vọt cũng đã điều chỉnh, hầu hết các mã đều đứng giá hoặc giảm điểm, ngoại trừ VCB vẫn duy trì đà tăng nhẹ.

Được biết, tại hội nghị sơ kết cuối tuần qua, Vietcombank tiếp tục thể hiện tốc độ tăng trưởng lợi nhuận khá cao với lợi nhuận trước thuế trước dự phòng 6 tháng đạt 8.058 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận trước thuế sau khi trích lập dự phòng đạt 5.054 tỷ đồng, tăng 20,5% so với cùng kỳ và đạt 53,2% kế hoạch cả năm. Hiện Vietcombank đang có con số tuyệt đối về lợi nhuận cao nhất hệ thống sau 6 tháng đầu năm.

Cũng giống phiên hôm qua, dòng tiền thận trọng và chưa mấy nhập cuộc khiến thanh khoản thị trường khá thấp. Trong khi đó, lực cung giá thấp vẫn chiếm ưu thế và tập trung vào nhóm cổ phiếu lớn khiến VN-Index rung lắc và liên tiếp đổi sắc sau hơn 1 giờ giao dịch.

Sau diễn biến rung lắc và quay đầu giảm điểm, lực cầu nội và ngoại tích cực đã giúp GAS đảo chiều và tăng tích cực, cùng với bộ đôi VNM và PLX đã giúp thị trường hồi phục.

Ở nhóm cổ phiếu đầu cơ tí hon, trong khi HAI vẫn giữ vững sắc tím, thì người bạn đồng hành HAR đã có biến lớn trong phiên sáng nay. Áp lực bán bất ngờ gia tăng mạnh khiến HAR bị đánh tụt về mức giá sàn, tuy nhiên lực cầu nhanh chóng quay trở lại, vét sạch toàn bộ lượng cung hàng giá thấp và kéo thẳng cổ phiếu lên trần.

Hiện HAR tăng 7% lên mức giá trần 7.660 đồng/CP với khối lượng khớp 2,9 triệu đơn vị và dư mua trần hơn 2 triệu đơn vị.

Trong khi đó, sau phiên hồi tím ngày hôm qua, PVX đã nhanh chóng bị đánh sập sàn trong phiên sáng nay bởi lực bán gia tăng mạnh. Hiện PVX giảm 7,4% xuống mức giá sàn 2.500 đồng/CP với khối lượng khớp dẫn đầu thị trường, đạt 5,94 triệu đơn vị.

Mặc dù nhóm bluechip phân hóa, nhưng các mã có vốn hóa lớn như VNM, GAS, PLX, BVH đã hỗ trợ tích cực giúp thị trường duy trì đà tăng điểm, VN-Index ổn định trên ngưỡng 775 điểm.

Chốt phiên sáng, sàn HOSE khá cân bằng với 120 mã tăng/129 mã giảm, VN-Index tăng 2,05 điểm (+0,26%) lên 776,22 điểm. Thanh khoản tăng nhẹ so với phiên sáng qua với khối lượng khớp lệnh 120,28 triệu đơn vị, giá trị 1.986,48 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận đạt 12,43 triệu đơn vị, giá trị 182,45 tỷ đồng.

Trong khi đó, sàn HNX khá nỗ lực để tiếp cận mốc tham chiếu nhưng áp lực bán vẫn khá lớn khiến chỉ số sàn kết phiên trong sắc đỏ.

Với 55 mã tăng/92 mã giảm, HNX-Index giảm 0,18 điểm (-0,18%) xuống 100,38 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 37 triệu đơn vị, giá trị hơn 365 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận đạt 602.160 đơn vị, giá trị 4,28 tỷ đồng.

Trong khi nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn diễn biến lình xình quanh mốc tham chiếu, thì các mã vốn hóa lớn như VNM, GAS, PLX, BVH có mức tăng từ 0,5-1,8%, là điểm tựa chính của thị trường.

Ở nhóm cổ phiếu thị trường, OGC vẫn chịu áp lực bán tháo và tiếp tục nằm sàn với lượng dư bán sàn chất đống với gần 23 triệu đơn vị, khối lượng khớp lệnh thành công chỉ đạt 135.050 đơn vị.

Trái lại, các mã khác như HAR, HAI, TSC, HAP vẫn duy trì được sắc tím. Trong đó, HAR dù có biến động mạnh đầu phiên, nhưng lực cầu hấp thụ mạnh đã giúp cổ phiếu này có phiên tăng trần thứ 9 liên tiếp với lượng dư mua trần hơn 2 triệu đơn vị.

Trên sàn HNX, ACB chịu áp lực bán và quay đầu điều chỉnh với mức giảm 0,77%, trong khi SHB giằng co và đứng giá tham chiếu.

Ở nhóm cổ phiếu thị trường, PVX đã thoát được giá sàn và lấy lại mốc tham chiếu 2.700 đồng/CP với khối lượng khớp 8,84 triệu đơn vị.

Trên sàn UPCoM, sau 5 phiên giảm điểm liên tiếp cũng đã hồi phục thành công.

Kết phiên, UPCoM-Index tăng nhẹ 0,03 điểm (+0,06%) lên 56,61 điểm với thanh khoản khá thấp chỉ đạt hơn 2 triệu đơn vị, giá trị 23,59 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận đạt 3,68 triệu đơn vị, giá trị hơn 215 tỷ đồng, trong đó SCS thỏa thuận hơn 2,5 triệu đơn vị, giá trị 181,7 tỷ đồng.

SBS vẫn dẫn đầu thanh khoản với khối lượng giao dịch đạt 370.200 đơn vị và chốt phiên ở mức giá 2.800 đồng/CP, giảm 3,45%.

Đứng ở vị trí tiếp theo, VES có khối lượng giao dịch đạt 172.000 đơn vị.

Tin bài liên quan