Phiên sáng 13/4: Chốt lời mạnh, VN-Index lại lỡ hẹn mốc 580

Phiên sáng 13/4: Chốt lời mạnh, VN-Index lại lỡ hẹn mốc 580

(ĐTCK) Kỳ vọng nhóm cổ phiếu dầu khí với thông tin giá dầu thô tăng mạnh sẽ giúp VN-Index bứt hẳn khỏi cái bóng 580 điểm trong phiên sáng nay đã không thành hiện thực khi thị trường chịu áp lực chốt lời lớn.

Chuỗi ngày thăng hoa của giá dầu chưa dừng lại khi trong phiên hôm qua, giá dầu thô tiếp tục tăng hơn 4%, án ngữ ở mức cao nhất 4 tháng, trong đó giá dầu thô Brent lên gần ngưỡng 45 USD/thùng khi có thông tin Nga và Ả Rập Xê út đã đạt được thỏa thuận về việc đóng băng sản lượng.

Sự thăng hoa của giá dầu xuất đã giúp cổ phiếu năng lượng khởi sắc, hỗ trợ cho thị trường chứng khoán Âu, Mỹ tăng điểm trong phiên thứ Ba và nhà đầu tư trong nước đang kỳ vọng nhóm cổ phiếu dầu khí niêm yết trên sàn sẽ tiếp nối “đồng nghiệp” của mình để giúp VN-Index bứt hẳn khỏi cái bóng 580 điểm.

Đúng như kỳ vọng, dù áp lực chốt lời ngắn hạn khá mạnh khi thị trường bước vào phiên giao dịch sáng nay, nhưng việc nhóm dầu khí tăng tốt đã giúp VN-Index có được sắc xanh khi mở cửa.

Kết thúc đợt 1, VN-Index tăng 0,93 điểm (+0,16%), lên 580,77 điểm với 7,28 triệu đơn vị được chuyển nhượng, giá trị 74,6 tỷ đồng.

Bước sang đợt khớp lệnh liên tục, đà tăng của 2 mã dầu khí lớn là GAS và PVD được nới rộng dần, kích thích dòng tiền cũng chảy mạnh ở các mã khác, giúp VN-Index cũng nới rộng đà tăng, dù không quá nhanh như phiên đầu tuần.

Dù sắc xanh đang chiếm ưu thế so với sắc đỏ trên bảng điện tử, nhưng áp lực chốt lời ngắn hạn vẫn đang khiến VN-Index chưa thể bứt hẳn khỏi ngưỡng cản mạnh 580 điểm.

Về nửa cuối phiên, trước áp lực chốt lời lớn, VN-Index đã không thể gắng gượng thêm, buộc phải quay đầu và đóng cửa trong sắc đỏ. Thêm một lần nữa, mốc 580 điểm trở lại nỗi ám ảnh khó quên của VN-Index.

Trên HNX, sắc xanh cũng xuất hiện trở lại với HNX-Index sau khi chịu thất bại nặng nề khi cố chinh phục mốc 81 điểm trong phiên hôm qua. Hỗ trợ cho chỉ số này không nhóm nào khác là dầu khí với các đại diện như PVS, PVC, PVB. Ngoài ra, AAA cũng đang tăng khá mạnh, góp phần giữ sắc xanh cho HNX-Index.

Tuy nhiên, cũng giống VN-Index với ngưỡng 580 điểm, HNX-Index cũng đang gặp khó với ngưỡng 81 điểm. Trong phiên sáng nay, khi HNX-Index vừa tiến sát mốc kháng cự này, áp lực bán nhanh chóng xuất hiện, đẩy lùi chỉ số này quay đầu.

Chốt phiên sáng, VN-Index giảm 1,23 điểm (-0,21%), xuống 578,61 điểm với 84 mã tăng và 116 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 78,2 triệu đơn vị, giá trị 1.355,4 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận đóng góp khá khiêm tốn, chỉ 4,75 triệu đơn vị, giá trị chưa tới 100 tỷ đồng.

Tương tự, HNX-Index cũng giảm 0,17 điểm (-0,22%), xuống 80,36 điểm với 71 mã tăng và 97 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 28,6 triệu đơn vị, giá trị 328,65 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận đóng góp 1,38 triệu đơn vị, giá trị 17,5 tỷ đồng.

Nhóm cổ phiếu dầu khí không còn duy trì được sự hứng khởi như đầu phiên khi đóng cửa gần ở mức thấp nhất phiên. Trong đó, PVD chỉ còn tăng 1,64%, lên 24.800 đồng, GAS tăng 1,76%, lên 46.300 đồng, có thời điểm PVD đã lên mức giá 25.400 đồng và GAS là 47.000 đồng.

ngân hàng vẫn đang có sự phân hóa, trong khi VCB đang duy trì đà tăng nhẹ, thì BID, MBB, STB, EIB đang giảm giá, CTG đứng ở tham chiếu.

Các mã lớn khác, VIC sau 2 phiên tăng giá, đặc biệt là phiên khởi sắc đầu tuần cũng đang chịu áp lực chốt lời, MSN cũng đang tiếp tục xu hướng giảm, trong khi VNM chỉ có được mức tham chiếu.

Tuy nhiên, thị trường cũng được hỗ trợ dù không quá tích cực từ một số bluechip khác như BVH, DPM, SSI.

Trong khi đó, đà bán mạnh tại HNG và HAG tiếp tục bị bán khá mạnh, khiến cả 2 có lúc xuống sàn. Dù vậy, lực cầu bắt đáy của cả 2 khá tốt, nhất là sau thông tin Hoàng Anh Gia Lai bán lại dự án đất vàng tại Đà Nẵng cho Quốc Cường Gia Lai, nên cả 2 đã thoat mức sàn, chỉ còn giảm nhẹ 1 bước giá, trong đó, HNG đóng cửa ở mức cao nhất phiên, trong khi HAG thậm chí có lúc đã về được mức tham chiếu. Thanh khoản của cả 2 vẫn khá tốt với hơn 6 triệu đơn vị tại HAG và gần 3,4 triệu đơn vị tại HNG, dẫn đầu về thanh khoản trên sàn HOSE.

TDH sau thông tin được margin trở lại cũng vọt tăng lên mức giá trần 31.900 đồng trong phiên sáng nay, nhưng thanh khoản không quá mạnh.

Trên HNX, nhóm dầu khí cũng thu hẹp đà tăng đáng kể, trong khi ACB giảm xuống mức thấp nhất phiên 18.000 đồng, giảm 1,64%, cùng các mã bluechip khác như VCG, VCS, LAS, khiến HNX-Index tiếp tục đóng cửa trong sắc đỏ.

TVS đã vượt qua PVS trở thanh mã có thanh khoản tốt nhất trên sàn HNX khi chốt phiên với 3,19 triệu đơn vị được khớp. Mã này cũng có mức tăng khá tốt khi chốt phiên ở mức 13.600 đồng, tăng 6,25%. PVS được khớp hơn 2 triệu đơn vị đứng ở vị trí tiếp theo, còn SPI ở vị trí thứ 3 với 1,77 triệu đơn vị được khớp, nhưng cổ phiếu này chốt phiên còn dư bán sàn.

Tin bài liên quan