Phiên sáng 11/8: VNM "thế chân" VIC kéo VN-Index lên cao

Phiên sáng 11/8: VNM "thế chân" VIC kéo VN-Index lên cao

(ĐTCK) Trong phiên hôm qua, việc VIC bất ngờ tăng trần đã giúp VN-Index nhẹ nhàng vượt ngưỡng 650 điểm. Trong phiên sáng nay, VIC không còn tạo bất ngờ khi lình xình ở tham chiếu, nhưng VN-Index vẫn duy trì đà tăng mạnh nhờ sự khởi sắc kịp thời của VNM.

Trong phiên giao dịch hôm qua, dù chịu sức ép lớn từ cung ngoại nhưng trụ cột VIC vẫn thẳng tiến đến mức giá trần trước sự mua vào ồ ạt của nhà đầu tư trong nước. Hiệu ứng VIC đã lan tỏa toàn thị trường, lực cầu nhanh chóng gia tăng ở vùng giá cao giúp 2 chỉ số tăng điểm mạnh cùng thanh khoản tích cực.

Dù việc giá dầu đang có xu hướng giảm trở lại sau nhịp tăng mạnh, cùng với việc khối ngoại bán ròng khá mạnh trên sàn HOSE trong những phiên gần đây khiến rủi ro điều chỉnh của thị trường đang ở mức cao, nhưng sau 3 phiên tăng mạnh, chỉ số Vn-Index không chỉ lấy lại mốc 630 điểm mà đã vượt xa ngưỡng 640 điểm giúp tâm lý nhà đầu tư hứng khởi hơn.

Với những diễn biến trên, thị trường tiếp tục duy trì đà tăng điểm khi bước vào phiên giao dịch sáng 12/8. Tuy nhiên, với những lo ngại về rủi ro điều chỉnh sau 3 phiên tăng khá mạnh khiến tâm lý nhà đầu tư thận trọng giao dịch, lực cầu khá hạn chế.

Kết thúc đợt 1, VN-Index tăng nhẹ 0,94 điểm (+0,14%) lên 649,27 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 5,24 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị 59,65 tỷ đồng.

Đúng như nhận định của MBS khi cho rằng, VN-Index sẽ kiểm nghiệm lại ngưỡng kháng cự 650 điểm, sang đợt khớp lệnh liên tục, lực cầu chưa đủ mạnh để thị trường bật cao, chỉ số Vn-Index giằng co quanh mốc 650 điểm.

Thông tin giá dầu thô giảm tiếp tục tác động thiếu tích cực đến các cổ phiếu họ P. Cặp đôi PVD và GAS đang tạo sức ép lên thị trường khi giảm tương ứng gần 1,5% và 2,4%.

Dù vậy, các cổ phiếu bluechip vẫn là điểm tựa chính dẫn dắt thị trường tăng điểm như VNM, VCB, HSG, HPG, MSN, VIC chỉ còn tăng nhẹ sau phiên chạm trần hôm qua…

Đáng chú ý là cặp đôi HAG-HNG, sau 2 phiên tăng trần liên tiếp, áp lực chốt lời đang lớn dần ở 2 mã này khiến sắc tím có nguy cơ bị đánh bật. Hiện 2 cổ phiếu này đang giằng co nhẹ quanh mức giá trần.

Mặc dù đến thời điểm này, 2 doanh nghiệp vẫn chưa có công bố báo cáo tài chính quý II/2016 và dự kiến đến giữa tháng 9 mới tổ chức ĐHCĐ thường niên để thông qua kế hoạch kinh doanh của năm nay nhưng các phiên gần đây, giao dịch của cả HAG và HNG khá sôi động, với khối lượng khớp hiện nay tương ứng 3,27 triệu đơn vị (đứng đầu thanh khoản thị trường) và 1,46 triệu đơn vị.

Lực cầu hấp thụ gia tăng giúp sắc xanh lan rộng, trong đó, các cổ phiếu lớn như VNM, VCB, MWG đang làm trụ cột chính dẫn dắt đà tăng mạnh của thị trường.

Chốt phiên sáng, toàn sàn HOSE có 142 mã tăng và 77 mã giảm, chỉ số Vn-Index tăng 5,56 điểm (+0,86%) lên 653,89 điểm. Nhóm Vn30 có tới 19 mã tăng, chỉ 5 mã giảm và 6 mã đứng giá, chỉ số VN30-Index tăng 6,71 điểm lên 639,57 điểm.

Giao dịch sôi động giúp thanh khoản tiếp tục được cải thiện với tổng khối lượng đạt 75,75 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị 1.369,43 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đạt hơn 4 triệu đơn vị, trị giá 59,05 tỷ đồng.

“Ông lớn” VNM tiếp tục thiết lập đỉnh mới, với mức tăng 4.000 đồng (+2,44%) lên 168.000 đồng/CP và khớp 0,85 triệu đơn vị; cùng với bạn đồng hành MWG tăng 5.000 đồng (+3,79%) lên mức 137.000 đồng/Cp, là điểm tựa chính của thị trường. Ngoài ra, các cổ phiếu bluechip khác cũng hỗ trợ tốt cho đà tăng thị trường như VCB, FPT, HPG, KDC, MSN đều có mức tăng 500-1.000 đồng.

Trong khi các mã lớn đua nhau tăng mạnh thì tâm điểm chính của phiên hôm qua là VIC đã chịu áp lực bán và quay về mốc giá tham chiếu 48.600 đồng/CP với lượng khớp gần 1,2 triệu đơn vị.

Không chỉ các mã lớn, các cổ phiếu trong nhóm vừa và nhỏ cùng đồng loạt khởi sắc. Các mã thị trường quen thuộc được giao dịch mạnh như FLC, KBC, HQC, HAI, HAR… tăng điểm; JVC, HHS tăng trần. Trong đó, FLC tăng 3,5% lên mức giá cao nhất trong phiên 5.900 đồng/CP và khối lượng khớp lệnh lớn nhất đạt hơn 6 triệu đơn vị.

Cặp đôi HAG-HNG bắt đầu bị chốt lời và rung lắc nhẹ nhưng lực cầu hấp thụ tốt giúp 2 mã này vẫn duy trì sắc tím khi chốt phiên sáng. Với cùng mức tăng 400 đồng, khối lượng khớp lệnh của HAG và HNG lần lượt 4,67 triệu đơn vị và 1,66 triệu đơn vị.

Tương tự, trên sàn HNX, nhóm cổ phiếu bluechip với tâm điểm là các mã như NTP, PVS, LAS, SHB, CEO… tăng mạnh đã hỗ trợ tốt giúp thị trường duy trì đà tăng điểm.

Tin bài liên quan