Phiên giao dịch sáng ngày 5/11: Vững vàng

Phiên giao dịch sáng ngày 5/11: Vững vàng

(ĐTCK) Dù có những lúc rung lắc, nhưng VN-Index vẫn giữ được mốc điểm quan trọng 610 điểm và dường như mốc kháng cự mạnh trước đây đang trở thành điểm tựa cho thị trường.

Các thông tin vĩ mô vẫn tiếp sức cho thị trường như chỉ số PMI trong tháng 10 đã tăng từ mức 49,5 điểm lên 50,1 điểm, lạm phát trong tháng này tăng nhẹ trở lại ở mức 0,11% sau hai tháng giảm liên tiếp, giá xăng tiếp tục có đợt điều chỉnh giảm gần 800 đồng/lít…, cùng những điểm nhấn tích cực về báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2015 của các doanh nghiệp như thông tin từ HNX cho biết, có khoảng 85,7% doanh nghiệp niêm yết trên sàn báo lãi trong quý.

Nhờ những nền tảng hỗ trợ tốt này, thị trường chứng khoán tiếp tục duy trì trạng thái tích cực và những phiên điều chỉnh chỉ mang tính chất củng cố, lấy lại điểm cân bằng với độ rộng không quá lớn.

Tuy vậy, sự tăng điểm của thị trường trong các phiên vừa qua khá thận trọng. Chỉ có một điểm tích cực là dòng tiền hoạt động khá mạnh, cả khối nội và ngoại đẩy mạnh giao dịch giúp thanh khoản cải thiện đáng kể.

Điều này cũng diễn ra tương tự trong nửa đầu phiên sáng nay (5/11), tâm lý thận trọng cùng áp lực chốt lời tiếp tục được duy trì khiến cả hai chỉ số đều mở cửa trong sắc đỏ.

Kết thúc đợt 1, Vn-Index giảm 1,11 điểm (-0,18%) xuống 609,49 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 3 triệu đơn vị, trị giá tương ứng 81,4 tỷ đồng.

Bước sang đợt khớp lệnh liên tục, đà tăng trở lại của một số mã bluechup đã giúp thị trường dần hồi phục, chỉ số VN-Index nhanh chóng lấy lại mốc 610 điểm. Tuy nhiên, đà tăng không mấy chắc chắn khi độ rộng khá hạn chế.

Cũng giống phiên sáng qua, cặp đôi VNM và FPT đang là điểm tựa chính của thị trường khi lần lượt tăng 1,63% và 1,92%, cùng sự hỗ trợ của một số mã bluechip với sắc xanh nhạt như VIC, SSI, BID, GAS, HSG, HPG.

Nhóm cổ phiếu khoáng sản đang thắp lửa cho thị trường. Sau phiên tăng mạnh hôm qua, dòng tiền đã hỗ trợ tích cực tiếp tục đẩy các mã này lên cao. Cụ thể, BGM, KSA, DHG vẫn duy trì sắc tím với lượng khớp lệnh tích cực đều đạt hơn 1 triệu đơn vị và dư mua trần khá lớn.

Tương tự, các mã trong nhóm khoáng sản trên HNX cũng có những điểm sáng như BAM và KSK tiếp tục duy trì sắc tím, trong đó, BAM đã chuyển nhượng thành công 0,62 triệu đơn vị và dư mua trần 0,64 triệu đơn vị.

Thị trường tiếp tục diễn biến khá thận trọng, các chỉ số giằng co quanh mốc tham chiếu với biên độ dao động hẹp. Tuy nhiên, dư âm thông tin SCIC sẽ thoái vốn khỏi VNM tiếp tục kéo cổ phiếu này bật cao và là điểm tựa chính giúp thị trường đóng cửa trong sắc xanh.

Đóng cửa, sàn HOSE khá cân bằng khi có 88 mã tăng và 94 mã giảm, chỉ số VN-Index tăng 1,06 điểm (+0,17%) lên 611,66 điểm. Thanh khoản giảm khá mạnh so với phiên sáng qua với khối lượng giao dịch đạt 43,79 triệu đơn vị, trị giá 905,89 tỷ đồng. Trong đó, nguyên nhân do giao dịch thỏa thuận chỉ đạt 1,33 triệu đơn vị, trị giá 120,37 tỷ đồng.

Trong khi đó, trên sàn HNX, áp lực bán đã chiếm ưu thế kéo thị trường đi xuống, trong đó, nhiều cổ phiếu bluechip đảo chiều đỏ điểm. Chỉ số HNX-Index giảm 0,12 điểm (-0,15%) xuống 81,6 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 25,11 triệu đơn vị, trị giá 288,29 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận đóng góp tích cực đạt 6,81 triệu đơn vị, trị giá 101,7 tỷ đồng. Riêng SDU thỏa thuận 6,6 triệu đơn vị, trị giá 98,99 tỷ đồng.

Trong khi FPT đã chững lại với mức tăng 0,96% thì VNM tiếp tục đà tăng mạnh 2,44% đã hỗ trợ tốt cho thị trường.

Trái với diễn biến tăng nhẹ của các cổ phiếu ngành chứng khoán khi HCM và SSI duy trì sắc xanh nhạt thì ở nhóm ngân hàng, hều hết các mã đều đang giao dịch trong sắc đỏ như VCB, BID, STB, EIB, ngoại trừ MBB nhích nhẹ 1 bước giá.

Bên cạnh sóng cổ phiếu khoáng sản, các mã ngành dệt may cũng đang dần xác lập sóng khi đồng loạt TCM, GMC, TNG, G20... đang gây bất ngờ khá lớn khi đồng loạt tăng giá trở lại. Trong đó, TCM đang tăng mạnh 600 đồng (+1,7%); GMC tăng 2.700 đồng(+6,7%); TNG và G20 cùng tăng 100 đồng/CP.

Ở nhóm cổ phiếu ô tô vẫn chưa tìm lại điểm hồi. Trong đó, HTL tiếp tục ghi nhận phiên giảm sàn thứ 4 liên tiếp và lùi về mức giá 144.000 đồng/CP, còn lại các mã khác gồm TMT, HAX, SVC vẫn trong xu thế giảm khá mạnh nhưng đã thoát mức sàn.

Dẫn đầu thanh khoản trên sàn vẫn thuộc về BGM với lượng khớp 2,35 triệu đơn vị và dư mua trần hơn 0,62 triệu đơn vị. Tiếp đó, các cổ phiếu thị trường khác cũng giao dịch khá sôi động như HQC (hơn 2 triệu đơn vị), DLG (1,79 triệu đơn vị)…

Tin bài liên quan