Phiên giao dịch sáng 9/9: Xác nhận uptrend

Phiên giao dịch sáng 9/9: Xác nhận uptrend

(ĐTCK) Phiên tăng mạnh hôm qua với thanh khoán vẫn yếu khiến nhiều ý kiến cho rằng, thị trường chưa thực sự bước vào chu kỳ tăng. Tuy nhiên, những tín hiệu tích cực trong phiên sáng này cho thấy sự trở lại của dòng tiền, đặc biệt ở nhóm cổ phiếu dầu khí, ngân hàng và chứng khoán.

Sau chuỗi giảm điểm mạnh, thị trường bất ngờ có phiên tăng khá tốt trong ngày hôm qua, phần nào giúp các nhà đầu tư giải tỏa tâm lý. Đà tăng này được xuất phát từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, đặc biệt từ BID khi mã này được đưa vào trong rổ của quỹ ETF trong kỳ review này. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất để xác định xu hướng tăng cho thị trường là thanh khoản vẫn chưa được cải thiện nhiều.

Nhiều nhận định từ các CTCK cho rằng, điều này khiến thị trường vẫn có khả năng xuất hiện những nhịp điều chỉnh.

Bước vào phiên giao dịch sáng nay, đà tăng tiếp tục được củng cố. Trên bảng điện tử, sắc xanh chiếm áp đảo, trong đó nhóm VN30 hầu hết tăng.

Theo đó, kết thúc đợt 1, VN-Index tăng 7,34 điểm (+1,3%) lên 574,06 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 1,93 triệu đơn vị, trị giá 32,83 tỷ đồng.

Đợt khớp lệnh liên tục, dù mức tăng không được duy trì như thời điểm đầu phiên nhưng thanh khoản thị trường đã được cải thiện đáng kể. Điều này cho thấy tín hiệu dòng tiền bắt đầu nhập cuộc.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán, ngân hàng, dầu khí vẫn là những trụ cột cho thị trường. Trong đó, nhóm ngân hàng, ngoại trừ EIB giảm 100 đồng, còn lại VCB (+800 đồng); STB (+200 đồng); MBB tăng 300 đồng; CTG (+300 đồng); BID (+700 đồng) đều tăng.

Nhóm cổ phiếu dầu khí, GAS tăng 500 đồng, trong khi PVD tăng 800 đồng.

Một vài mã buechips cũng góp sức củng cố đà tăng cho thị trường như VNM tăng 500 đồng; BVH tăng 1.100 đồng; VIC tăng 100 đồng…

Diễn biến tích cực cũng xuất hiện trên HNX khi chỉ số này ghi nhận đà tăng ngay khi mở cửa phiên giao dịch. Đến 10h, chỉ số HNX-Index tăng 0,52 điểm (+0,67%) lên 77,78 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 11,87 triệu đơn vị, trị giá 132,86 tỷ đồng.

Chứng khoán, ngân hàng, dầu khí cũng là những nhóm ngành đang nâng đỡ chỉ số cho sàn này. Cụ thể, nhóm chứng khoán, BVS, VND, KLS đều tăng 100 đồng; ngân hàng: SHB tăng 100 đồng; ACB tăng 200 đồng; dầu khí: PVS tăng 600 đồng; PVC tăng 300 đồng…

Sau những phút hào hứng đầu phiên, trong nửa cuối phiên sáng, thị trường giao dịch khá trầm lắng. Không có đột biến gì về cả thanh khoản và điểm số. Dòng tiền của nhà đầu tư dường như đang đứng ngoài quan sát, chờ thêm thông tin hỗ trợ, nhưng cũng có hiện tượng bán tháo xẩy ra. Điều này, giúp các chỉ số trên sàn giữ được đà tăng đến cuối phiên.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 5,08 điểm (+0,9%) lên 571,8 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 48,3 triệu đơn vị, tương đương giá trị 843,05 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đạt 1,1 triệu cổ phiếu, trị giá 73,07 tỷ đồng.

Trên HNX, chỉ số HNX-Index tăng 0,64 điểm (+0,83%) lên 77,9 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt gần 21 triệu đơn vị, trị giá 248,51 tỷ đồng.

Như vậy, tính chung trên cả hai sàn, thanh khoản phiên sáng nay chỉ đạt gần 1.100 tỷ đồng – vẫn ở mức quá thấp. Điều đặc biệt là dòng tiền đang chảy mạnh vào nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ.

Trên HOSE, thanh khoản tốt nhất thuộc về cổ phiếu BGM với gần 2,8 triệu cổ phiếu – tương đương với lượng giao dịch trong phiên hôm qua, Giá cổ phiếu của BGM đã rơi xuống mức rất thấp, chỉ còn 3.400 đồng/cp. BGM vừa tổ chức ĐHCĐ bất thường, bầu thành viên HĐQT bất thành. Công ty thông báo sẽ tổ chức ĐHCĐ bất thường lần 2 vào ngày 22/9 tới.

Trên HNX, chỉ có 3 mã có thanh khoản trên 1 triệu đơn vị, trong đó, CEO có thanh khoản tốt nhất cũng chỉ đạt gần 2 triệu cổ phiếu.

Sáng nay, tại hai đầu cầu Báo Đầu tư ở Hà Nội và TP. HCM đã tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề dự cảm TTCK cuối năm 2015 trước biến động tỷ giá và giá dầu, các chuyên gia, nhà quản lý đều có cái nhìn lạc quan về triển vọng thị trường từ nay đến cuối năm. Tuy nhiên, với tình trạng thanh khoản kém như hiện nay, có lẽ vẫn cần thêm thời gian để nhà đầu tư củng cố lại niềm tin. Khi đó, thị trường có thể kỳ vọng một sóng tăng!

Tin bài liên quan