Phiên giao dịch sáng 9/8: Vốn mồi hiệu quả

Phiên giao dịch sáng 9/8: Vốn mồi hiệu quả

(ĐTCK) Từ sự tích cực của nhóm cổ phiếu dầu khí, lực cầu đã gia tăng ở các mã khác và lan rộng dần về cuối phiên, giúp cả 2 sàn tăng mạnh với thanh khoản cải thiện trong phiên sáng nay.

Trong phiên giao dịch đầu tuần mới vừa kết thúc rạng sáng nay theo giờ Việt Nam, giá dầu thô thế giới tăng gần 3% sau thông tin một thành viên của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) để nghị mở lại đàm phán về đóng băng sản lượng.

Với đà tăng mạnh của giá dầu đã giúp nhóm cổ phiếu năng lượng tăng mạnh trong phiên đầu tuần, góp phần giúp chứng khoán châu Âu đồng loạt tăng điểm, trong khi hãm đà giảm của phố Wall khi nhóm cổ phiếu công nghệ sinh học giảm mạnh.

Trên thị trường chứng khoán Việt Nam, nhóm cổ phiếu dầu khí cũng không nằm ngoài xu hướng chung khi đều có sắc xanh tốt ngay khi mở cửa, giúp cả 2 sàn tăng điểm dù tâm lý chung của thị trường vẫn tỏ ra rất thận trọng.

Kết thúc đợt 1, VN-Index tăng nhẹ 0,2 điểm (+0,03%), lên 629,66 điểm với chỉ hơn 2 triệu đơn vị, giá trị 23,7 tỷ đồng được khớp.

Góp công lớn cho sắc xanh của VN-Index chính là đà tăng tốt ở GAS và PVD. Bước sang đợt khớp lệnh liên tục, đà tăng tại 2 mã này được nới rộng dần, giúp VN-Index cũng mở rộng đà tăng, qua đó lan tỏa sự tích cực ra thị trường, kéo thêm nhiều mã tăng giá. Nhưng tâm lý thận trong của nhà đầu tư khiến thị trường trong những phút đầu diễn ra chậm, thanh khoản lẹt đẹt.

Tuy nhiên, về cuối phiên, với sự vững vàng của nhóm dầu khí, giúp VN-Index vượt qua mốc 630 điểm và sau thời gian thăm dò thấy lực bán không xuất hiện lớn, bên nắm giữ tiền mặt đã tự tin xuống tiền.

Lực cầu tăng mạnh bắt nguồn từ các mã có tính đầu cơ cao, sau đó lan rộng dần ra bảng điện tử, lan sang các mã bluechip và giúp VN-Index bứt mạnh qua ngưỡng 635 điểm với thanh khoản cải thiện hơn so với các phiên trước đó.

Chốt phiên sáng, VN-Index tăng 7,45 điểm (+1,18%), lên 636,91 điểm với 135 mã tăng, trong khi chỉ có 56 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 55,5 triệu đơn vị, giá trị 1.065,4 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận đóng góp gần 4 triệu đơn vị, giá trị 60 tỷ đồng.

HNX-Index tăng khiêm tốn hơn với 0,39 điểm (+0,49%), lên 81,39 điểm với 86 mã tăng và 76 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 19,4 triệu đơn vị, giá trị 242,5 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận đóng góp chưa tới 1 triệu đơn vị, giá trị 6,3 tỷ đồng.

Ngoài nhóm cổ phiếu dầu khí, các mã lớn khác cũng đồng loạt đóng cửa trong sắc xanh như nhóm cổ phiếu thép, một số cổ phiếu ngân hàng, VIC, VNM, MSN...

Trong khi đó, với kết quả kinh doanh bết bát, JVC đang chịu áp lực bán tháo mạnh và đang giảm sàn về 2.900 đồng với dư bán sàn gần 2,7 triệu đơn vị và lượng khớp chưa tới 0,4 triệu đơn vị.

Tương tự DLG sau khi mở cửa ở tham chiếu đã bị bán rất mạnh sau đó và chốt phiên ở mức sàn 6.000 đồng, tổng khớp gần 3 triệu đơn vị.

Còn với TTF, hôm nay là ngày đầu tiên cổ phiếu này vào diện kiểm soát của HOSE, do đó cổ phiếu này chỉ được giao dịch vào phiên chiều. Với những thông tin tiêu cực liên tiếp, nhiều khả năng cổ phiếu này sẽ khó tránh khỏi phiên giảm sàn thứ 16 liên tiếp và mức giá 14.000 đồng đang chờ đợi TTF trong phiên giao dịch chiều nay.

Ở chiều ngược lại, VHG lại đảo chiều ngoạn mục sáng nay khi mở cửa ở mức sàn 2.700 đồng, nhưng với lực cầu tốt, mã này đã đảo chiều và đang giao dịch ở mức trần 2.900 đồng với 2,5 triệu đơn vị được khớp, còn dư mua trần.

Cặp đôi HAG-HNG cũng tăng mạnh trở lại và đều đóng cửa ở mức trần 5.600 đồng và 6.000 đồng. Trong đó, HAG được khớp 2,93 triệu đơn vị và còn dư mua trần hơn 1 triệu đơn vị, trong khi HNG khiêm tốn hơn, chỉ được khớp 0,62 triệu đơn vị và còn dư mua giá trần gần 1 triệu đơn vị. Các mã thị trường khác như FLC, HAI, KBC, FIT… cũng đều đóng cửa trong sắc xanh, nhưng chỉ tăng nhẹ.

Trên HNX, nhóm dầu khí cũng đang có diễn biến tích cực, cùng với AAA, VCS, NTP hỗ trợ cho HNX-Index. Trong khi đó, SHB khiến đà tăng của HNX-Index bị hãm bớt khi đóng cửa giảm nhẹ 1 bước giá với hơn 2 triệu đơn vị được khớp, dẫn đầu thanh khoản trên HNX. Ngoài SHB, trên sàn HNX sáng nay có thêm 3 mã khác được khớp trên 1 triệu đơn vị là DST, PVS và HKB và cả 3 đều đóng cửa trong sắc xanh với mức tăng khá tốt. Cụ thể, DST tăng 8,85%, PVS tăng 3,91% và HKB tăng 3,85%.

Tin bài liên quan