Phiên giao dịch sáng 9/7: Cổ phiếu ngân hàng hồi phục, VN-Index được “cứu“

Phiên giao dịch sáng 9/7: Cổ phiếu ngân hàng hồi phục, VN-Index được “cứu“

(ĐTCK) Thị trường tiếp tục giảm mạnh khi mở cửa phiên sáng nay. Tuy nhiên, nhờ dòng tiền vẫn chảy vào khá mạnh, trong đó nhóm cổ phiếu ngân hàng trở lại, giúp cả 2 sàn hồi phục.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc đang mất niềm tin, trong 3 tuần qua đã đánh mất hơn 30% khiến vốn hóa của thị trường bay hơi hơn 3.000 tỷ USD. Nỗi lo bong bong chứng khoán Trung Quốc nổ tung đã gieo rắc nỗi sợ hãi cho giới đầu tư toàn cầu, bởi nó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, động lực tăng trưởng của kinh tế toàn cầu trong thập kỷ vừa qua.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán Việt Nam cũng đã trải qua phiên 8/7 mất điểm mạnh bởi áp lực bán chốt lời ồ ạt ở các mã bluechip đã lan rộng sang các nhóm cổ phiếu khác. Đồng thời, giao dịch nhà đầu tư nước ngoài giảm mạnh mua ròng trên cả hai sàn và chuyển sang trạng thái bán ròng về khối lượng trên HOSE.

Hầu hết các công ty chứng khoán đều nhận định thị trường sẽ cần thêm một vài phiên nữa để lấy lại trạng thái cân bằng. Theo BVSC, thị trường đang cho thấy biến động tiêu cực với rủi ro cao  tiềm ẩn tại nhóm ngân hàng, chứng khoán và dầu khí.

Bước vào phiên giao dịch sáng nay, VN-Index tiếp tục giảm mạnh xuyên qua ngưỡng 620 điểm, tuy nhiên, thanh khoản lại khá tích cực và chủ yếu tập trung vào nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ.

Kết thúc đợt 1, Vn-Index giảm 6,97 điểm (-1,12%) xuống 616,2 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 4,84 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị 81,08 tỷ đồng.

Sang đợt khớp lệnh liên tục, các điểm tựa bluechip vẫn chủ yếu giảm điểm mạnh. Hầu hết các cổ phiếu ngân hàng, dầu khí là lực đỡ chính giúp VN-Index chạm ngưỡng kỷ lục của năm đều giao dịch trong sắc đỏ khiến đà giảm thị trường vẫn khá sâu.

Trong nhóm ngân hàng, ngoại trừ MBB đang giao dịch ở mức tham chiếu, còn lại hầu hết các cổ phiếu đều đỏ điểm. Cụ thể, VCB giảm tới 1.000 đồng (-1,92%); BID giảm 700 đồng (-2,7%), STB giảm 500 đồng (-2,51%)…

Ở nhóm cổ phiếu dầu khí, bên cạnh các cổ phiếu chủ chốt như PVD giảm 1.000 đồng (-1,82%); GAS giảm 500 đồng (-0,79%); các cổ phiếu vừa và nhỏ trong ngành cũng hầu hết đều đỏ điểm như PXL, PXS, PGD gần chạm sàn khi giảm tới 1.900 đồng (-5,35%)…

Nhóm cổ phiếu xây dựng và bất động sản vẫn là tâm điểm hút dòng tiền. FLC là cổ phiếu dẫn đầu thanh khoản trên sàn với khối lượng khớp lệnh sau gần 1 giờ giao dịch đạt hơn 3,1 triệu đơn vị; CII khớp 2,23 triệu đơn vị; OGC và DLG cùng khớp hơn 1 triệu đơn vị. Đáng chú ý cổ phiếu ITC tiếp tục ghi nhận phiên tăng trần thứ 2 liên tiếp với thanh khoản tăng đột biến. Hiện ITC đã chuyển nhượng thành công hơn 1,33 triệu đơn vị.

Sau một tuần tăng mạnh liên tiếp, trong đó có tới 2 phiên tăng trần, BVH đã bắt đầu hạ nhiệt. Ngay khi bước vào phiên giao dịch, áp lực chốt lời gia tăng mạnh khiến BVH rớt sàn, tuy nhiên, lực cầu đã hỗ trợ tích cực giúp cổ phiếu này hồi phục. Sau 45 phút giao dịch, BVH đã tìm lại mốc tham chiếu 55.000 đồng/CP và tiếp tục có dấu hiệu bứt phá.

Đà phục hồi ở BVH và một số bluechip khác như BID, KDC, GMD, trong khi số khác hãm đà rơi giúp thị trường hồi dần.

Thị trường đã nhanh chóng hồi xanh nhờ lực đỡ từ các cổ phiếu bluechip như VIC, VCB, HCM, SSI… tuy nhiên đến gần cuối phiên giao dịch sáng, áp lực chốt lời khiến VN-Index lùi về sát mốc tham chiếu trong khi đó, HNX-Index thiếu lực đỡ từ các mã bluechip vẫn giao dịch trong sắc đỏ. Dòng tiền vẫn tập trung vào các cổ phiếu bất động sản, ngân hàng, chứng khoán, tuy nhiên, thanh khoản giảm đang kể so với phiên sáng qua.

Đóng cửa, toàn sàn HOSE sắc đỏ vẫn chiếm chủ đạo với 112 mã giảm và 81 mã tăng. Chỉ số VN-Index tăng 0,6 điểm (+0,1%) lên 623,77 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 80,66 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị 1.595,5 tỷ đồng, giảm gần 20% so với phiên sáng qua. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đạt 9,92 triệu đơn vị, trị giá 274,96 tỷ đồng. Vn30-Index tăng 1,37 điểm (+0,21%) lên 647,04 điểm với 10 mã tăng, 12 mã giảm và 8 mã đứng giá.

HNX-Index giảm 0,37 điểm (-0,42%) xuống 87,77 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 26,17 triệu đơn vị, trị giá 456,06 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận chỉ đóng góp hơn 7 tỷ đồng. HNX30-Index giảm 0,28 điểm (-0,17%) xuống 169,25 điểm với 9 mã tăng, 9 mã giảm và 11 mã đứng giá.

Ở nhóm cổ phiếu ngân hàng, trong khi MBB lùi về mốc tham chiếu, các cổ phiếu khác như BID, CTG, EIB, STB vẫn duy trì đà giảm nhẹ thì VCB lại hồi phục mạnh. Chốt phiên VCB tăng 1.500 đồng (+2,88%) đã hỗ trợ tích cực cho nhịp hồi của thị trường. Thanh khoản của nhóm cổ phiếu này khá tốt khi MBB khớp 4,24 triệu đơn vị, BID khớp 2,48 triệu đơn vị, CTG khớp 1,73 triệu đơn vị.

Bên cạnh đó phải kể đến nhóm cổ phiếu chứng khoán với sự dẫn dắt của SSI và HCM. Cụ thể, SSI tăng 0,4% với khối lượng khớp lệnh đạt 3,17 triệu đơn vị, còn HCM tăng 1,85% và chuyển nhượng thành công gần 760.000 đơn vị.

Cổ phiếu đi tiên phong cho việc đảo chiều của thị trường là BVH đã giảm độ cao khi về cuối phiên khi chỉ còn tăng 500 đồng (+0,91%) và đứng ở mức giá 55.500 đồng/Cp.

HAI là cổ phiếu dẫn đầu thanh khoản trên sàn với hơn 4,76 triệu đơn vị được chuyển nhượng thành công, đóng cửa cổ phiếu này giảm 400 đồng (-3,51%). Ngoài ra, các cổ phiếu khác cũng đã khớp hơn 4 triệu đơn vị có CII, FLC và MBB.

Trên sàn HNX, các cổ phiếu chứng khoán cũng khá tích cực so với mặt bằng toàn sàn với những gương mặt BVS, SHS, KLS, VND đều nhích nhẹ 1 bước giá.

Thanh khoản trên sàn giảm đáng kể, không có mã nào khớp lệnh đến 2 triệu đơn vị. SCR là cổ phiếu dẫn đầu thanh khoản đạt chưa tới 1,8 triệu đơn vị, tiếp đó, các cổ phiếu khớp hơn 1 triệu đơn vị có SHB, PVX, KLF, FIT.

Mặc dù VN-Index đã lấy lại được sắc xanh trong nửa cuối phiên sáng nhưng với diễn biến tăng nóng trong những phiên trước đây, liệu nhịp tăng này có bền vững hay chỉ là đẩy giá lên để thoát hàng. Hãy chờ xem diễn biến trong phiên giao dịch chiều.

Tin bài liên quan