Phiên giao dịch sáng 8/4: Chốt sớm

Phiên giao dịch sáng 8/4: Chốt sớm

(ĐTCK) Sau phiên hồi phục tịch cực hôm qua 7/4, thị trường bước vào phiên giao dịch sáng nay đã có dấu hiệu chốt lời sớm ở một số mã. Tuy nhiên, dòng tiền không rút ra, mà chuyển hướng sang các mã khác, nhất là các cổ phiếu Sông Đà.

Phiên giao dịch khả quan cả về điểm số và thanh khoản hôm qua đem lại tâm lý vững vàng hơn cho nhà đầu tư. Đã có những nhận định về khả năng hình thành đợt sóng sau phiên hôm qua.

Tuy nhiên, với diễn biến thời gian qua, nhất là đà tăng của thị trường không kéo dài quá 1 phiên, nhà đầu tư vẫn còn lý do để thận trọng khi bước vào phiên giao dịch sáng nay. Dù VN-Index tăng điểm ngay từ khi mở cửa, nhưng giao dịch đã chậm lại.

Kết thúc đợt 1, VN-Index tăng 1,58 điểm (+0,29%) tạm đứng ở mức 549,69 điểm, tổng khối lượng giao dịch đạt 2,17 triệu đơn vị, giá trị 24,95 tỷ đồng.

Bước sang đợt khớp lệnh liên tục, sau khi VN-Index vượt qua mốc 550 điểm, áp lực bán bắt đầu gia tăng mạnh kéo ngược VN-Index rơi trở lại xuống dưới mốc tham chiếu. Cũng khá nhanh chóng, cầu mua được khởi động để hấp thụ lượng cung giá thấp, tuy vậy, lực cầu chưa thực sự mạnh để đưa VN-Index bật hẳn lên.

Sau phiên khá tích cực chiều qua, nhóm VN30 đã chững lại trong phiên sáng nay. Hoạt động giao dịch trong nhóm này khá thận trọng nên, chỉ có FLC đạt tới được mức thanh khoản 1 triệu đơn vị sau 1 tiếng giao dịch. Đà tăng ổn định chỉ xuất hiện ở một số mã như VNM, STB, REE, PVD, PVT.

GAS, CTG cũng có sắc nhẹ ngay từ đầu phiên, qua đó góp phần giúpVN-Index duy trì được sắc xanh.

Trong khi đó, dòng tiền tiếp tục tập trung vào các mã thị trường như FLC, HAI, HQC, JVC.

Trong đó, sau phiên được kéo trần với dư mua lớn hôm qua và đầu phiên giao dịch sáng nay, HAI đã có dấu hiệu chốt lời, đẩy mã này từ mức trần 11.800 đồng, xuống giao dịch quanh 11.400 đồng. Thanh khoản vẫn duy trì ở mức tốt  với 2,5 triệu đơn vị.

Không chỉ HAI, nhiều mã khác cả lớn và nhỏ sau phiên tăng hôm qua cũng đang chịu áp lực cung lớn trong phiên sáng nay. Với diễn biến này, có thể đợt sóng mà nhà đầu tư kỳ vọng vẫn chưa thực sự hình thành.

Tương tự trên sàn HNX, cổ phiếu SHN cũng nhanh chóng chịu áp lực bán chỉ sau phiên thăng hoa trước đó. Sáng nay, SHN một lần nữa thử sức bền khi được kéo lên mức trần 3.100 đồng, nhưng cũng giống HAI, áp lực chốt lời xuất hiện sớm, kéo mã này xuống tham chiếu 2.900 đồng. Sự thận trọng của nhà đầu tư khiến mã này có thanh khoản không tốt như hôm qua.

Tuy nhiên, dường như những gợn sóng Sông Đà xuất phát từ SDA bắt đầu nổi lên. SDA tiếp tục duy trì mức tăng trần, trong khi sắc xanh, thậm chí là xanh đậm đã lan tỏa dần trong nhóm này như SD2, SD4,SD5, SD6, SD9...
Không chỉ nhóm Sông Đà, các cổ phiếu dầu khí trên sàn này cũng đang tăng khá tốt. Đáng chú ý, mã PXA đã tăng kịch trần lên 4.200 đồng từ sớm, thanh khoản mạnh nhất sàn HNX đạt 2,17 triêu đơn vị và bên bán đã trắng lệnh.

Tẻ nhạt chính là tình trạng của thị trường trong thời gian còn lại của phiên sáng. Trong khi bên cung chỉ dè dặt đẩy bán mỗi khi có nhịp hồi, thì lực cầu lại càng về cuối càng tỏ ra thận trọng. VN-Index theo đó chỉ lình xình quanh mốc tham chiếu và chính thức lùi dưới mức này khi kết phiên. HNX còn yếu hơn khi phần lớn thời gian còn lại của phiên giao dịch dưới tham chiếu.

Cả cung-cầu cùng tỏ rõ sự yếu ớt nên thanh khoản phiên sáng nay lại rơi về mức kém, chưa đầy 800 tỷ đồng trên cả 2 sàn, là điều không thể tránh khỏi.

Kết thúc phiên sáng, với 106 mã giảm và 79 mã tăng, VN-Index giảm 0,99 điểm (-0,18%) xuống 547,12 điểm. Chỉ số VN30-Index giảm 1,29 điểm (-0,22%) xuống 576,4 điểm với 15 mã giảm và 4 mã tăng.

Tổng giá trị giao dịch trên HOSE đạt 34,52 triệu đơn vị, giá trị 575,12 tỷ đồng. Trong đó giao dịch thỏa thuận là gần 1,95 triệu đơn vị, giá trị 40 tỷ đồng.

Tương tự, với 79 mã giảm và 73 mã tăng, HNX-Index cũng giảm 0,23 điểm (-0,28%) xuống 82,9 điểm. Chỉ số HNX30-Index giảm 0,23 điểm (-0,15%) xuống 154,88 điểm với 11 mã giảm và 14 mã tăng.

Tổng giá trị giao dịch trên HNX đạt 18,96 triệu đơn vị, giá trị 211,44 tỷ đồng. Trong đó giao dịch thỏa thuận là 1,3 triệu đơn vị, giá trị 9,41 tỷ đồng.

Trên sàn HOSE, hầu hết những mã lớn tăng ở đầu phiên đều yếu đà như VNM, REE, SSI, VIC..., thậm chí đảo chiều giảm điểm như MSN, HPG, DPM.....

Trong nhóm dầu khí, chỉ PVD duy trì được mức tăng 300 đồng, lên 46.300 đồng/CP, trong khi GAS, PVT lùi về tham chiếu.

Nhóm ngân hàng có diễn biến phân hóa mạnh, VCB, MBB và EIB giảm điểm, BID đứng giá tham chiếu, còn STB và CTG duy trì được sắc xanh, trong đó CTG khớp được 1,8 triệu đơn vị.

HAI chỉ còn tăng 200 đồng, lên 11.300 đồng/CP, thanh khoản vẫn dẫn đầu sàn HOSE nhưng cũng chỉ đạt 3,4 triệu đơn vị.

Tương tự FLC đã lùi dưới tham chiếu 1 bước giá, đạt 10.600 đồng/CP, khớp lệnh chỉ 1,99 triệu đơn vị. Đây cũng là mã duy nhất trong nhóm VN30 có tổng khớp trên 1 triệu đơn vị.

Chỉ còn 1 vài mã thị trường khác như HQC, GTN và JVC là có thanh khoản trên 1 triệu đơn vị, đà tăng cũng giảm so với đầu phiên.

Trên sàn HNX, nhóm dầu khí và Sông Đà vẫn giữ được sắc xanh nhẹ, nhờ vậy mà HNX-Index mới không giảm sâu.

FIT và KLF là 2 mã có được thanh khoản trên 1 triệu đơn vị trong nhóm HNX30, nhưng đều giảm 200 đồng. FIT dẫn đầu thanh khoản trên sàn HNX với chỉ 2,29 triệu đơn vị khớp lệnh.

Cung cạn kiệt khiến thanh khoản của PXA tụt lại so với FIT, đạt 2,2 triệu đơn vị, nhưng vẫn giữ được sắc tím.

Ngoài KLF, FIT, PXA thì CEO là mã hiếm góp mặt trong số cổ phiếu có thanh khoản 1 triệu đơn vị với 1,28 triệu đơn vị được khớp, tăng 200 đồng lên 12.900 đồng/CP.

Tin bài liên quan