Phiên giao dịch sáng 8/3: Bluechip giữ lại sắc xanh cho VN-Index

Phiên giao dịch sáng 8/3: Bluechip giữ lại sắc xanh cho VN-Index

(ĐTCK) VN-Index sáng nay tiếp tục cố chinh phục ngưỡng 580 điểm, nhưng cũng giống sáng qua, nỗ lực này bất thành và VN-Index bị đẩy lùi khá sâu, có lúc đã xuống dưới tham chiếu. Tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ của một số bluechip như VNM, GAS, VIC, PVD..., VN-Index vẫn giữ được sắc xanh trong phiên sáng nay.
Trong phiên giao dịch hôm qua (7/3), những đợt sóng cổ phiếu dầu khí, cao su, hiệu ứng ETF cùng một số mã được hỗ trợ bởi thông tin chia cổ tức đã giúp thị trường tiếp tục khởi sắc, chỉ số VN-Index có thời điểm vượt ngưỡng cản 580 điểm. Tuy nhiên, không nằm ngoài dự đoán của giới phân tích, áp lực chốt lời đã xuất hiện khiến thị trường rung lắc và biên độ tăng thu hẹp về cuối phiên.

Bên cạnh đó, một điểm tích cực khác của thị trường trong phiên đầu tuần là thanh khoản. Tâm lý hứng khởi khiến dòng tiền tham gia vào thị trường sôi động. Bên cạnh lực cầu mạnh từ nhà đầu tư trong nước, giao dịch nhà đầu tư nước ngoài cũng đã hỗ trợ tốt cho thị trường khi liên tiếp duy trì trạng thái mua ròng hơn trăm tỷ đồng.

Với diễn biến trên, hầu hết giới phân tích đều nhận định thị trường đang tiếp cận vùng kháng cự mạnh, đây là ngưỡng cản kỹ thuật và tâm lý nên áp lực chốt lời sẽ xuất hiện và thị trường sẽ đón nhận thêm những phiên rung lắc.

Bước vào phiên giao dịch sáng nay, thông tin hỗ trợ tích cực từ giá dầu thô đã giúp nhóm cổ phiếu này tiếp tục là điểm tựa giúp thị trường bảo toàn sắc xanh trước áp lực chốt lời gia tăng. Cụ thể, Ecuador cho biết, họ đã tổ chức một cuộc họp với các nhà sản xuất Mỹ Latinh Venezuela, Colombia, Ecuador và Mexico để tìm kiếm một giải pháp neo giá dầu ở mức cao. Thông tin này đã giúp giá dầu thô tăng vọt 5% và đóng cửa vượt mức 40 USD/thùng, mức cao nhất từ đầu năm 2016.

Kết thúc đợt 1, Vn-Index tăng 0,55 điểm (+0,1%) lên 576,75 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 5,85 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị 89,29 tỷ đồng.

Bước sang đợt khớp lệnh liên tục, sự dẫn dắt của các cổ phiếu dầu khí cùng các mã ngành thép như HSG, HPG, TLH đã giúp thị trường nới rộng đà tăng tiến sát mốc 580 điểm. Tuy nhiên, đúng như nhận định của giới phân tích, con đường chinh phục “ngọn núi” này khá gian nan, áp lực bán gia tăng trên diện rộng khiến đà tăng thu hẹp.

Sắc đỏ càng lan rộng bảng điện tử hơn trước lực cung khá lớn khiến Vn-Index có thời điểm chuyển đỏ và giao dịch lình xình quanh mốc tham chiếu sau hơn 1 giờ giao dịch. Trong khi đó, dù nhận lực sự hỗ trợ từ các cổ phiếu họ P nhưng HNX-Index vẫn chưa thể khởi sắc bởi áp lực bán chiếm ưu thế.

Cặp đôi PVD và GAS thu hẹp đà tăng khá mạnh so với đầu phiên nhưng vẫn hỗ trợ tốt giúp thị trường le lói sắc xanh.

Bên cạnh đó, các cổ phiếu ngành thép diễn biến khá tích cực, cụ thể, HSG sau những phút thăng hoa gần chạm trần đã hãm nhẹ và còn tăng 1.100 đồng/cp với khối lượng khớp 1,17 triệu đơn vị, HPG tăng 600 đồng/CP và chuyển nhượng thành công hơn 2,5 triệu đơn vị; trong khi đó, TLH tiếp tục có phiên tăng trần thứ 2 với lượng dư mua trần khá lớn gần 1,5 triệu đơn vị.

Thị trường diễn biến lình xình trong hầu hết lời gian còn lại của phiên sáng với những nhịp rung lắc nhẹ đẩy VN-Index xuống dưới mốc tham chiếu. Tuy nhiên, lực đỡ từ một số cổ phiếu bluechip đã giúp VN-Index bảo toàn sắc xanh, trong khi đó, HNX-Index sau những phút nhích nhẹ đầu phiên đã rời rời khỏi mốc tham chiếu và giao dịch trong sắc đỏ đến hết phiên.

Chốt phiên giao dịch sáng, VN-Index tăng 1 điểm (+0,17%) lên 577,2 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 83,57 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị 1.522,39 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đạt 5,56 triệu đơn vị, trị giá gần 178 tỷ đồng. VN30-Index tăng 1,76 điểm lên 584,36 điểm với 11 mã tăng, 13 mã giảm và 6 mã đứng giá.

Trong khi đó, HNX-Index giảm 0,29 điểm (-0,36%) xuống 79,44 điểm. Thanh khoản trên sàn cũng tích cực với tổng khối lượng giao dịch đạt 29,38 triệu đơn vị, trị giá 319,4 tỷ đồng, trong đó, giao dịch thỏa thuận không đáng kể chưa tới 2 tỷ đồng. HNX30-Index tăng 0,14 điểm lên 141,92 điểm với 11 mã tăng, 8 mã giảm và 8 mã đứng giá.

Trong khi hai cổ phiếu lớn ngành dầu khí là PVD và GAS hạ nhiệt thì các ông lớn khác trên sàn như VNM, MSN, VIC đã làm tròn vai trò nâng đỡ thị trường giúp VN-Index giữ sắc xanh.

Bên cạnh đó, thông tin chia cổ tức cao đã giúp HSG duy trì đà tăng tích cực; còn HPG nhận được lực cầu nội ngoại mạnh tiếp tục nới rộng đà tăng với mức tăng 1.200 đồng/CP và chuyển nhượng thành công hơn 5 triệu đơn vị, cùng khối lượng nhà đầu tư nước ngoài mua vào lớn nhất sàn hơn 0,8 triệu đơn vị; TLH vẫn giữ sắc tím với lượng dư mua trần 1,47 triệu đơn vị.

Các cổ phiếu trong nhóm ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm diễn biến quanh mốc tham chiếu với biên độ khá hẹp.

Đáng chú ý, một số cổ phiếu cũng tăng mạnh sau khi tiếp nhận thông tin mới như IJC vừa lên kế hoạch về việc giảm vốn điều lên gần một nửa, từ hơn 2.742 tỷ đồng xuống 1.350 tỷ đồng đã tăng trần ngay từ đầu phiên và hiện dư mua trần hơn 0,94 triệu đơn vị.

Điểm sáng trong phiên giao dịch sáng nay là VHG. Sau nhịp nghỉ hôm qua, VHG đã lấy lại đà tăng trong phiên sáng nay và có lúc chạm trần. Đóng cửa, VHG tăng 200 đồng lên sát trần 5.500 đồng/CP với thanh khoản dẫn đầu sàn đạt 7,43 triệu đơn vị.

Tin bài liên quan