Phiên giao dịch sáng 8/12: Dấu hiệu hồi phục

Phiên giao dịch sáng 8/12: Dấu hiệu hồi phục

(ĐTCK) Sau khi lao xuống sát mốc 555 điểm, VN-Index đã hồi phục trở lại, thậm chí có thời điểm le lói sắc xanh. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý trong phiên sáng nay là HQC khi mã này đã bị xả mạnh.

Sau phiên giảm mạnh hôm qua (7/12), nhà đầu tư vẫn duy trì trạng thái thận trọng khiến thị trường không có đột biến khi mở đầu giao dịch phiên sáng 8/12. Sắc đỏ vẫn lan rộng bảng điện tử khiến VN-Index vẫn đứng dưới mốc tham chiếu. Dòng tiền vẫn duy trì trạng thái nhỏ giọt với thanh khoản ở mức thấp.

Kết thúc đợt 1, Vn-Index giảm 2,62 điểm (-0,46%) xuống 561 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 5 triệu đơn vị, trị giá 48,75 tỷ đồng.

Bước sang đợt khớp lệnh liên tục, áp lực bán gia tăng mạnh khiến toàn thị trường ngập trong sắc đỏ, trong đó, nhóm cổ phiếu bluechip không có mã nào tăng điểm đã kéo VN-Index lùi sâu, áp sát mốc 555 điểm.

Tuy nhiên, chỉ sau gần 30 phút lao dốc, lực cầu hấp thụ gia tăng mạnh giúp nhiều mã lấy lại sắc xanh đã đẩy thị trường hồi phục tích cực. Trong đó, đáng chú ý nhất là cặp đôi gây áp lực lớn cho thị trường trong phiên hôm qua là VNM và BVH đã trở lại là điểm tựa chính giúp VN-Index le lói sắc xanh, cụ thể VNM tăng 1,67%, còn BVH tăng 2,71%.

Mặc dù sắc xanh nhạt đã xuất hiện sau hơn 1 giờ giao dịch nhưng không mấy vững chắc khi áp lực bán vẫn ở mức cao, nhiều mã chủ chốt như GAS, PVD (chịu tác động của giá dầu thô tiếp tục lao dốc), MSN… vẫn trong thế giảm khá mạnh.

Tâm điểm đáng chú ý trong phiên sáng nay là HQC. Sau thông tin CTCP Đầu tư Bất động sản Đông Dương, tổ chức có liên quan đến cổ đông nội bộ Công ty đăng ký bán toàn bộ 20 triệu cổ phiếu HQC, tỷ lệ 5,06%, thời gian thực hiện dự kiến từ ngày 9/12 đến ngày 7/1/2016, cổ phiếu này đã lao dốc mạnh và giảm sàn trong phiên sáng nay.

Sau hơn 1 giờ giao dịch, trong khi nhiều cổ phiếu bluechip và mã thị trường đã lấy lại trạng thái cân bằng và dần hồi phục thì áp lực bán vẫn khiến HQC vẫn không thể vượt lên mức sàn. Hiện HQC giảm 6,15% với khối lượng khớp lệnh lớn nhất thị trường đạt 5,75 triệu đơn vị và dư bán sàn 0,36 triệu đơn vị.

Trong khi đó, cổ phiếu SHI vẫn chưa thoát được ngày dài đen tối. Đây là phiên giảm điểm thứ 9 liên tiếp của SHI. Hiện SHI giảm 4% xuống 12.000 đồng/Cp với lượng khớp 1,12 triệu đơn vị.

Với sự dẫn dắt của VNM và BVH, thị trường đã không có thêm nhịp giảm sâu nào dù áp lực bán vẫn ở mức cao. Chỉ số Vn-Index lình xình đi ngang dưới mốc tham chiếu trong suốt nửa thời gian còn lại của phiên sáng.

Đóng cửa, trên cả hai sàn, số mã giảm điểm đều gấp đến 2 lần số mã tăng, trong đó, sàn HOSE có 129 mã giảm và 66 mã tăng trong khi HNX cũng có tới 94 mã giảm và 45 mã tăng.

Chỉ số Vn-Index giảm nhẹ 0,39 điểm (-0,07%) xuống 563,23 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 54,5 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị 894,35 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đạt 5,74 triệu đơn vị, trị giá 112,16 tỷ đồng.

Trong khi đó, trên sàn HNX, sức ép các cổ phiếu lớn khiến HNX-Index không có cơ hội tiếp xúc sắc xanh. Chốt phiên, HNX-Index giảm 0,47 điểm (-0,59%) xuống 79,25 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 27 triệu đơn vị, trị giá 322,31 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đạt 8,48 triệu đơn vị, trị giá 139,29 tỷ đồng.

Nếu hôm qua VNM, BVH và VCB là gánh nặng của thị trường thì trong phiên sáng nay đã làm trọn trách nhiệm là điểm tựa nâng đỡ VN-Index, giúp chỉ số này không bị giảm sâu. Trong đó, VBM duy trì mức tăng 1,67%, BVH tiếp tục nới rộng với mức tăng 2,92% và VCB tăng 1,23%.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng đã lấy lại cân bằng và hồi nhẹ, trong khi VCB tăng tích cực, STB tăng 1,82%, thì BID giảm 0,49%, CTG giảm 1,1%, EIB giảm 2,83%; ACB và SHB đang đứng giá tham chiếu.

Trong khi đó, giá dầu thô tiếp tục rớt mạnh khiến các cổ phiếu dầu khi chịu tác động không nhỏ. GAS tuy đã hãm mạnh đà lao dốc nhưng vẫn còn giảm 2,03%, PVD giảm 2,67%, PVS giảm 3,21%, PVC giảm 2,87%, PVB giảm 2,78%.

Bộ ba cổ phiếu được quỹ FTSE thêm mới vào rổ danh mục trong kỳ review mới cũng không còn “hot” như phiên hôm qua, cụ thể, BHS vẫn giữ sắc xanh nhưng chỉ còn nhích nhẹ 1 bước giá, trong khi SBT lùi về giao dịch trong sắc đỏ cùng NT2. Tuy vậy, cặp đôi SBT và BHS vẫn giữ thanh khoản hơn 1 triệu đơn vị.

HQC vẫn chưa tìm thấy điểm hồi khi chốt phiên vẫn nằm sàn với thanh khoản dẫn đầu thị trường đạt hơn 6,2 triệu đơn vị và dư bán sàn gần nửa triệu đơn vị. Tương tự SHI tiếp tục suy giảm ở mức 5,6% và đã chuyển nhượng 1,28 triệu đơn vị.

Trong khi FLC và ITA đã lấy lại mốc tham chiếu với khối lượng khớp lần lượt đạt 5,44 triệu đơn vị và hơn 2,5 triệu đơn vị.

Trên sàn HNX, cặp đôi cổ phiếu thị trường SCR và KLF dẫn đầu thanh khoản với lượng khớp tương ứng hơn 2 triệu đơn vị và 1,16 triệu đơn vị. Chốt phiên, SCR đứng giá tham chiếu, còn KLF giảm nhẹ 1 bước giá.

Nổi lên trong nhóm khoáng sản trên HNX là KHB. Lực cầu gia tăng mạnh giúp KHB từ mốc tham chiếu vươn lên trần với lượng khớp 0,96 triệu đơn vị và dư mua trần 0,19 triệu đơn vị. Trái lại, BAM, KSK, KSQ đua nhau nằm sàn.

Tin bài liên quan