Phiên giao dịch sáng 7/10: Cổ phiếu bất động sản nổi sóng

Phiên giao dịch sáng 7/10: Cổ phiếu bất động sản nổi sóng

(ĐTCK) Sau phiên tăng mạnh hôm qua, tâm lý chốt lời đã xuất hiện và gia tăng trong phiên sáng nay khiến thị trường có nguy cơ điều chỉnh. Nhóm cổ phiếu dầu khí và bất động sản đang là điểm tựa nâng đỡ giúp VN-Index duy trì sắc xanh. Thanh khoản đang là điểm tích cực của thị trường với điểm đến là các cổ phiếu bất động sản.

Lực bán chốt lời đã nhanh chóng diễn ra ở các mã tăng mạnh trong mấy phiên vừa qua nhờ hiệu ứng TPP khiến thị trường bị rung lắc mạnh. Tuy nhiên, nhóm cổ phiếu dầu khí, nên thị trường đang cầm cự khá tốt trong phiên sáng nay.

Hiệu ứng TPP giúp thị trường chứng khoán Việt Nam có 2 phiên tăng điểm ấn tượng đầu tuần, trong đó các mã được hưởng lợi từ TPP như dệt may, thủy sản, logictis, bất động sản khu công nghiệp đều có mức tăng mạnh với sắc tím khá dày đặc. Dòng tiền sau hơn 1 tháng đứng ngoài chờ đợi cũng đã ồ ạt trở lại trong phiên hôm qua khi thông tin tích cực được chờ đợi nhất là đàm phán TPP kết thúc được công bố.

Tuy nhiên, với diễn biến thị trường vừa qua, nhiều nhà đầu tư không dám mạo hiểm để nắm giữ lâu, nên ngay sau khi đến ngày T+ và có lợi nhuận, ngay lập tức áp lực chốt lời đã diễn ra, khiến nhiều mã thủy sản, dệt may giảm trở lại.

Áp lực này đã được một số công ty chứng khoán dự đoán và cho rằng, nó sẽ khiến thị trường rung lắc trong phiên hôm nay, nhưng về dài hạn thị trường sẽ tích cực.

Tuy nhiên, dù áp lực chốt lời ở các mã trên diễn ra mạnh, nhưng thị trường lại nhận được sự hỗ trợ tích cực tức các nhóm chủ chốt là dầu khí, bảo hiểm, một số mã ngân hàng, nên đà tăng vẫn được giữ vững và nới rộng dần trong phiên sáng nay.

Kết thúc đợt 1, VN-Index tăng 2,68 điểm (+0,46%), lên 583,97 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 4,29 triệu đơn vị, giá trị 69,14 tỷ đồng.

Bước vào đợt khớp lệnh liên tục, rung lắc đã không xảy ra khi Vn-Index nới rộng đà tăng, vượt qua ngưỡng cản tiếp theo là 585 điểm. Thanh khoản thị trường tiếp tục được duy trì khá tốt.

Đà tăng của thị trường được giữ vững và nới rộng dần trước áp lực chốt lời lớn diễn ra ở nhóm thủy sản, dệt may là nhờ sự hỗ trợ đắc lực từ nhóm dầu khí và nhóm bảo hiểm.

Trong 3 phiên vừa  qua, giá dầu đã có mức tăng mạnh, đặc biệt là trong phiên hôm qua, giá dầu thô thế giới tăng 5%, trong đó giá dầu thô Brent đã vượt qua mốc 50 USD/ounce. Theo dự báo của giới chuyên gia, giá nguồn cung dầu sẽ sụt giảm trong năm tới và việc Nga không kích IS tại Syria có thể khiến cho giá dầu tăng mạnh trở lại khi Arab Saudi có thể nghĩ lại việc gia tăng sản xuất dầu của mình.

Bên cạnh đó, Nga, Arab Saudi và các nhà sản xuất dầu lửa lớn khác được cho là đang tìm cách đàm phán để nâng đỡ thị trường.  Do đó, việc giá dầu chấm dứt xu hướng giảm dài hạn được nhiều chuyên gia đánh giá cao.

Với sự tích cực của giá dầu thô thế giới, nhóm cổ phiếu dầu khí đã nhanh chóng khởi sắc trong phiên sáng nay.

Trên HOSE, GAS tăng 2,59%, PVD tăng 3,61%, trên HNX, PVS tăng 2,31%, PVC tăng 3,47%...

Cùng với đó, dù cũng đang chịu áp lực chốt lời, nhưng nhóm bảo hiểm vẫn giữ được đà tăng tốt với BVH tăng 3,92%, BIC tăng 1,58%, BMI tăng 2,83%, PGI tăng 3,33%, PTI tăng 3,92%.

Tuy nhiên, sau hơn 30 giao dịch, áp lực chốt lời diễn ra mạnh hơn và bắt đầu lan dần sang các mã khác như ngân hàng, bất động sản, chứng khoán, khiến đà tăng của thị trường bị đẩy lùi, thậm chí HNX-Index còn chuyển sang sắc đỏ. Trong khi đó, VN-Index cũng không còn đủ mạnh như đầu phiên bởi sắc đỏ lan rộng bảng điện tử.

Đóng cửa, toàn sàn HOSE có tới 127 mã giảm và 77 mã tăng, chỉ số VN-Index tăng 1,68 điểm (+0,29%) lên 582,97 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 87,4 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị 1.550,39 tỷ đồng. Vn30-Index tăng 1,4 điểm (+0,23%) lên 601,32 điểm với 11 mã tăng, 17 mã giảm và 2 mã đứng giá.

Sàn HNX có 111 mã giảm và chỉ 46 mã tăng, chỉ số HNX-Index giảm 0,47 điểm (-0,589%) xuống 80 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 32,34 triệu đơn vị, trị giá hơn 402 tỷ đồng. HNX30-Index giảm 0,48 điểm (-0,32%) xuống 149,82 điểm khi có tới 18 mã giảm, 6 mã tăng và 6 mã đứng giá.

Các cổ phiếu ngành dầu khí vẫn là điểm tựa chính của thị trường. Trên sàn HOSE, cặp đôi GAS và PVD lần lượt tăng 3,46% và 4,17% đã hỗ trợ giúp VN-Index giữ nhịp xanh; trong khi đó, PVS tăng 2,31%, PVC tăng 4,46%, PVB tăng 3,95% là lực đỡ giúp HNX-Index chỉ giảm nhẹ trước áp lực bán trên diện rộng.

Trái lại, các cổ phiếu nhóm bảo hiểm không còn giữ phong độ sau phiên đua trần hôm qua. Cụ thể, BMI, BIC chỉ còn nhích nhẹ 1-2 bước giá, PGI lùi về mốc tham chiếu, BVH tăng 1,96%.

Tuy thị trường nhanh chóng chịu áp lực chốt lời trên diện rộng nhưng điểm tích cực đến từ thanh khoản khi lực cầu hấp thụ khá tốt. Trong đó, các cổ phiếu đầu cơ bất động sản vẫn là điểm nhấn của thị trường.

Cụ thể, ITA tiếp tục duy trì sắc tím với lượng khớp hơn 7,4 triệu đơn vị, dẫn đầu thanh khoản thị trường. Tiếp đó, HQC tím trần với lượng khớp hơn 6,2 triệu đơn vị và dư mua trần gần nửa triệu đơn vị. Ngoài ra, CII khớp 5,69 triệu đơn vị, FLC khớp 3,22 triệu đơn vị, DLG khớp 2,77 triệu đơn vị…

Trong khi đó, sau một tuần tăng liên tiếp, BCG đã bị chốt lời mạnh trong phiên sáng nay khi giảm 6,78% xuống mức sàn với lượng khớp 1,25 triệu đơn vị và dư bán sàn hơn 1 triệu đơn vị.

Trên sàn HNX, PVS là cổ phiếu thanh khoản tốt nhất sàn với lượng khớp 3,94 triệu đơn vị. Tiếp đó, SCR khớp hơn 2 triệu đơn vị.

Tin bài liên quan