Phiên giao dịch sáng 6/7: Rung lắc

Phiên giao dịch sáng 6/7: Rung lắc

(ĐTCK) Sau 2 phiên bùng nổ cuối tuần trước, thị trường tiếp tục duy trì sự hưng phấn, đưa VN-Index hướng đến các đỉnh cao mới trong nửa đầu phiên giao dịch sáng nay. Tuy nhiên, khi VN-Index vượt qua ngưỡng 620 điểm, lực bán đã gia tăng, khiến thị trường bị rung lắc mạnh, nhất là khi VCB, đầu tàu của nhóm ngân hàng đang quay đầu giảm giá.

Với 2 phiên tăng mạnh, giúp VN-Index dễ dàng chinh phục ngưỡng 600 điểm và thiết lập các đỉnh cao mới của năm cuối tuần trước, nhiều công ty chứng khoán đã đưa ra cảnh rủi ro đang tăng cao, nhất là với các mã midcap và penny. Bởi đà tăng của thị trường thời gian này chủ yếu dựa vào nhóm bluechip, nhất là cổ phiếu ngân hàng, trong khi nhóm midcap và penny vẫn giậm chân tại chỗ. Trong khi đó, hiện VN-Index đang ở vùng kháng cự mạnh, nên một khi chỉ số này điều chỉnh, áp lực bán sẽ diễn ra trên diện rộng kéo nhiều mã giảm theo.

Tuy nhiên, bất chấp những cảnh báo từ công ty chứng khoán, đà hưng phấn của nhà đầu tư vẫn chưa dừng lại. Bước vào phiên giao dịch đầu tuần mới, lực mua đã thể hiện sự hứng khởi của mình, giúp thanh khoản trong đợt mở cửa cải thiện đáng kể. Dù vậy, do nhóm cổ phiếu lớn khởi động chậm chạp, nên đà tăng của VN-Index chỉ ở mức khiêm tốn.

Kết thúc đợt 1, VN-Index tăng 2,32 điểm (+0,38%), lên 618,75 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 4,81 triệu đơn vị, giá trị 75,13 tỷ đồng và đều được bằng khớp lệnh.

Sang đến đợt khớp lệnh liên tục, sau ít phút lình xình, đà tăng của VN-Index đã nhanh chóng được nới rộng, vượt qua ngưỡng 620 điểm khi các mã cổ phiếu lớn bắt đầu nhúc nhắc tiến lên. Dù vậy, chỉ số này đang gặp chút khó khăn khi VCB, MSN, DCM đang giảm giá.

Trong khi đó, trên HNX, sau những một chút khó khăn lúc đầu, cũng đã lấy lại được đà tăng vững chắc của mình nhờ nhóm ngân hàng, dầu khí lấy lại đà tăng mạnh, như PVS, PVC, ACB, trong khi SHB sau ít phút đầu phiên khởi sắc, lên mức giá trần 9.400 đồng, đã nhanh chóng hạ nhiệt và hiện chỉ còn giao dịch sát mức tham chiếu.

Về các mã đáng chú ý, sau khi làm chỗ dựa cho cả nhóm bứt phá, giúp VN-Index chinh phục các đỉnh cao mới của năm, VCB đã tỏ ra đuối sức trong phiên sáng nay khi đang giao dịch ở mức 53.500 đồng, giảm 1,83%, trong khi các mã ngân hàng khác đang có được mức tăng nhẹ.

Nếu VCB không kịp trở lại, nhiều khả năng ngưỡng kháng cự 620 điểm sẽ khó bị chinh phục, thậm chí sẽ tạo hiệu ứng chốt lời khiến thị trường quay đầu giảm điểm.

Kết thúc phiên giao dịch sáng nay, VN-Index tăng 3,15 điểm (+0,51%), lên 619,58 điểm với 113 mã tăng, 87 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 85,77 triệu đơn vị, giá trị 1.619,6 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp 2,63 triệu đơn vị, giá trị 47 tỷ đồng.

HNX-Index tăng tốt hơn với 0,72 điểm (+0,82%), lên 88,42 điểm. Tuy nhiên, độ rộng của thị trường trên sàn HNX lại hẹp và nghiêng về phía tiêu cực với 77 mã tăng và 79 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 34,82 triệu đơn vị, giá trị 476 tỷ đồng, chủ yếu là giao dịch khớp lệnh.

Dù rất nỗ lực, nhưng sau chuỗi tăng mạnh và lên mức giá rất cao, VCB đã chính thức quay đầu giảm trở lại trong phiên sáng nay với mức giảm 0,92%, xuống 54.000 đồng. Trong nhóm này, STB cũng giảm nhẹ 0,53%, xuống 18.800 đồng, trong khi EIB, MBB đứng ở tham chiếu, BID và CTG chỉ còn giữ mức tăng nhẹ.

Cũng giống nhóm ngân hàng, nhóm chứng khoán cũng không còn giữ được đà tăng như vũ bão, mà bắt đầu có sự phân hóa. Trong khi SSI còn duy trì mức tăng khá với thanh khoản cao nhất thị trường khi có hơn 4,3 triệu đơn vị được khớp, thì AGR chỉ còn tăng nhẹ, trong khi HCM và BSI giảm trở lại.

Đà tăng của VN-Index sáng nay dựa nhờ vào một số bluechip như GAS, MSN, BVH, DPM, FPT, HPG, GMD, REE, đặc biệt là PVD khi mã này đóng cửa tăng tới 4,59%, lên 57.000 đồng với 1,68 triệu đơn vị được khớp, thậm chí có lúc đã lên mức trần 58.000 đồng.

Trong khi đó, JVC tiếp tục có những ngày vui khi có phiên tăng trần thứ 3 liên tiếp, lên 9.200 đồng với lượng dư mua trần gần 3 triệu đơn vị và lượng khớp chỉ gần 1,67 triệu đơn vị. Diễn biến của JVC trong 3 phiên vừa qua trái ngược hoàn toàn với những phiên trước đó, khi lệnh bán ồ ạt được đưa ra, trong khi bên mua không dám xuống tiền.

Một mã đáng quan tâm khác sáng nay là HHS khi tăng mạnh trở lại và đóng cửa ở mức trần 23.000 đồng với 1,47 triệu đơn vị được khớp và còn dư mua trần, trong khi PVT không giữ được sắc tím khi chốt phiên ở mức 13.400 đồng, tăng 5,51% với hơn 4 triệu đơn vị được khớp.

Trong khi các mã có tính đầu cơ cao khác như FLC, HQC, DLG, ITA, KBC lại chỉ lình xình quanh tham chiếu với thanh khoản không tốt. Tương tự, HAI sau 2 phiên khởi sắc cũng đã trở lại xu hướng lình xình trong phiên sáng nay.

Trên HNX, nhờ sự hỗ trợ tích cực của các mã lớn như ACB (+3,14%), PVS (+1,41%), PVC (+1,79%), nên HNX-Index mới duy trì được mức tăng khá, bất chấp số mã giảm giá nhiều hơn số mã tăng.

Trong đó, PVS cũng có thanh khoản tốt với 2,29 triệu đơn vị được khớp, đứng sau SCR (3,21 triệu đơn vị) và PVX (2,81 triệu đơn vị). Cũng giống PVS, 2 mã dẫn đầu thanh khoản trên HNX sáng nay đều đóng cửa với mức tăng nhẹ.

Trong khi đó, FIT lại đang lùi xa dần mốc 13.000 đồng khi đóng cửa giảm thêm 0,78%, xuống 12.700 đồng với 2,23 triệu đơn vị được khớp, trong khi KLF giậm chân tại mức giá 7.000 đồng với gần 2 triệu đơn vị được khớp.

SHN sau nỗ lực tăng giá đầu phiên, cũng đã chịu khuất phục khi đóng cửa giảm 0,81%, xuống 12.300 đồng, trong khi FID sau mấy phiên tăng nóng cũng đã điều chỉnh trở lại và đóng cửa ở mức sàn 13.200 đồng sáng nay với lượng dư bán sàn hơn 1,1 triệu đơn vị.

Diễn biến phiên giao dịch sáng nay cho thấy, thị trường đang chịu áp lực khi VN-Index tiến vào vùng kháng cự 620 điểm và sự thận trọng là không thừa đối với nhà đầu tư.

Tin bài liên quan