Phiên giao dịch sáng 5/10: Hào hứng cùng TPP

Phiên giao dịch sáng 5/10: Hào hứng cùng TPP

(ĐTCK) Thông tin tích cực trên bàn đàm phán TPP, cùng nỗi lo Fed tăng lãi suất được tạm thời gác bỏ giúp chứng khoán Việt Nam có phiên đầu tuần đầy hào hứng.

Dù vẫn còn những một số nút thắt, nhưng bộ trưởng kinh tế các nước đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) tiếp đàm phán để tìm cách tháo gỡ và dường như các nước cũng muốn kết thúc đàm phán TPP trong lần này trước khi Mỹ bước vào cuộc bầu cử Tổng thống.

Thông tin từ cuộc đàm phán TPP lần này, cùng với khả năng Fed tăng lãi suất trong năm nay đã giảm đáng kể sau dữ liệu việc làm kém khả quan được công bố cuối tuần trước giúp các thị trường chứng khoán tăng mạnh. Ngay khi bước vào phiên giao dịch đầu tuần mới, chứng khoán Nhật Bản và Hồng Kông đã vọt tăng mạnh hơn 1% và gần 2%. Trước đó, chứng khoán Âu, Mỹ cũng đã khởi sắc trong phiên cuối tuần.

Tương tự, trên thị trường chứng khoán Việt Nam, với các thông tin vĩ mô trong nước tích cực liên tiếp được công bố trước đó, cùng với nỗi lo thông tin từ bên ngoài được gỡ bỏ, thị trường cũng xuất hiện tích cực ngay khi bước vào phiên đầu tuần mới. Tín hiệu tích cực không chỉ ở mặt điểm số, mà quan trọng là thanh khoản thị trường đã có dấu hiệu cải thiện.

Kết thúc đợt 1, VN-Index tăng 2,27 điểm (+0,4%), lên 564,58 điểm với 2,77 triệu đơn vị được khớp, tổng giá trị khớp lệnh đạt 42,22 tỷ đồng, cao hơn rất nhiều so với đợt 1 của gần 1 tháng qua.

Tương tự, sàn HNX dù mở cửa chớm đỏ, nhưng sắc xanh nhanh chóng trở lại và đà tăng của HNX-Index được nới rộng dần sau đó.

Sang đến đợt khớp lệnh liên tục, dù đà tăng của Vn-Index không có sự bứt phá, mà chỉ lình xình ở gần tham chiếu do nhóm ngân hàng xuất phát chậm, nhưng giao dịch thị trường đã trở nên sôi động hơn - một tín hiệu tích cực mà nhà đầu tư đã chờ đợi trong 1 tháng qua.

Nhóm cổ phiếu dầu khí cũng có được sắc xanh khi mở cửa phiên hôm nay và duy trì khá tốt sau 30 phút giao dịch. Tuy nhiên, cũng như nhóm ngân hàng, đà tăng của nhóm dầu khí và một số mã lớn khác như VNM, FPT, VIC, HAG… không mạnh, nên chỉ số chung khó bứt phá.

Trong khi đó, JVC ngay khi mở cửa đã bị đẩy xuống mức sàn 4.000 đồng. Tuy nhiên, điểm tích cực là lực mua lại khá tốt, giúp lượng dư bán sàn sau đó được hấp thụ hết, không như những phiên tuần trước, mã này có lượng dư bán sàn cả triệu đơn vị. Hiện JVC được khớp gần 1 triệu đơn vị và đang tạm thoát được mức giá sàn, nhưng rất nhanh chóng, lượng bán mạnh lại được tung ra, đẩy JVC một lần nữa về sàn.

Tương tự, TSC cũng mở cửa với sắc xanh mắt mèo 11.200 đồng với lực mua cũng khá lớn, tuy nhiên không như JVC, lực bán tại TSC rất mạnh, nên dù đã được khớp hơn 0,8 triệu đơn vị, mã vẫn không thấm gì so với lượng dư bán sàn còn tới gần 3,8 triệu đơn vị.

Trong khi đó, KMR lại tăng mạnh ngay khi mở cửa và nhanh chóng lên mức trần 4.800 đồng sau ít phút giao dịch ở đợt khớp lệnh liên tục. Hiện mã này đang còn dư mua trần với lượng khớp gần 0,34 triệu đơn vị.

FLC sau khi xuất phát chậm chạp cũng bắt đầu tăng tốc khi tiến dần về mức trần. Dù vậy, để có được sắc tím, nhà đầu tư cần phải hấp thụ hết gần 1,2 triệu cổ phiếu dư bán ở mức 6.600 đồng.

Sau ít phút hào hứng, khi VN-Index tiến đến ngưỡng cản 565 điểm, lực bán đã được tung ra, đẩy chỉ số này thoái lùi. Dù vậy, với việc nhóm dầu khí và một số cổ phiếu ngân hàng vẫn giữ được đà tăng, VN-Index vẫn đang trụ vững trên tham chiếu.

Trên HNX, dù không tăng mạnh, nhưng sắc xanh ở nhóm chứng khoán và dầu khí đủ giúp HNX-Index giữ được mức điểm trên tham chiếu. Giao dịch trên sàn này không có nhiều điểm đáng chú ý, các mã chủ yếu lình xình quanh tham chiếu với thanh khoản thấp.

Sự hào hứng của nhà đầu tư đã giúp thị trường có phiên giao dịch khá thuận lợi, VN-Index vượt qua được mốc 565 điểm. Tuy nhiên, càng về cuối phiên, giao dịch có phần chững lại hơn, thanh khoản chung của thị trường vẫn chưa có nhiều cải thiện so với các phiên giao dịch tuần trước.

Góp phần tăng cho chỉ số trong phiên sáng nay, bên cạnh các mã dự kiến được hưởng lợi từ TPP, sự trở lại của một số mã ngân hàng, đặc biệt là VCB với mức tăng 200 đồngl STB tăng 100 đồng; ACB tăng 100 đồng đã tạo động lực lan tỏa sang nhiều nhóm ngành khác.

Cùng với ngân hàng, thị trường sáng nay cũng chứng kiến sự trở lại của nhóm cổ phiếu dầu khí khi giá dầu thô thế giới đã tăng mức cao nhất trong tuần nhờ mức giảm mạnh giàn khoan của Mỹ. Cụ thể, PVD tăng 300 đồng; GAS tăng 200 đồng; PXS tăng 200 đồng, PXS tăng 200 đồng…, thậm chí nhiều mã tăng trần như PXT, PXL, PTL…

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 4,56 điểm, tổng khối lượng giao dịch đạ 45,6 triệu đơn vị, tương đương giá trị 766,11 tỷ đồng.

Trong khi đó, chốt phiên sáng, HNX-Index tăng 0,32 điểm (+0,41%) lên 78,57 điểm. Tổng khối lượng giao dịch 25 triệu đơn vị, tương đươn giá trị 249,7 tỷ đồng.

Đáng chú ý, về thanh khoản, JVC bất ngờ giao dịch mạnh, khớp gần 3 triệu đơn vị. Cổ phiếu này cũng đang tăng 100 đồng, giao dịch ở mức 4.300 đồng. Có lẽ những thông tin sau cuộc gặp mặt nhà đầu tư mới đây của Công ty đã giúp NĐT có cái nhìn tích cực hơn về JVC.

Ở chiều ngược lại, TSC lại giảm sàn với khối lượng dư bán sàn tới 2,8 triệu cổ phiếu. Cổ phiếu này cũng là một trong những mã có thanh khoản tốt trong sáng nay với 2,66 triệu cổ phiếu được trao tay.

Với diễn biến giao dịch tích cực như phiên sáng nay, niềm tin vào hiệp định TPP (sẽ chính thức được công bố vào sáng mai) cùng kết quả kinh doanh quý III đang dần được DN công bố sẽ tạo sự hưng phấn hơn trong giao dịch của nhà đầu tư trong phiên chiều nay cũng như những phiên giao dịch tới.

Tin bài liên quan