Phiên giao dịch sáng 4/2: TPP chính thức được ký kết, chứng khoán tăng điểm

Phiên giao dịch sáng 4/2: TPP chính thức được ký kết, chứng khoán tăng điểm

(ĐTCK) Dù ngày Tết đang ngập tràn phố phường khiến lượng tiền đổ vào thị trường chứng khoán giảm mạnh, nhưng với thông tin tích cực như giá dầu thô hồi phục, Hiệp định TPP chính thức được ký kết đã tiếp sức giúp thị trường ngập trong sắc xanh, hai chỉ số khởi sắc tích cực.

Mặc dù tâm lý kỳ nghỉ tết đang cận kề ảnh hưởng tới giao dịch thị trường, thanh khoản giảm khá mạnh nhưng diễn biến thị trường trong phiên hôm qua (3/2) vẫn tích cực. Sau thời gian dài lình xình trong biên độ hẹp, thị trường đã phục hồi mạnh trong gần 1 giờ cuối của phiên nhờ lực đỡ từ các cổ phiếu dầu khí giúp VN-Index tiến sát ngưỡng 540 điểm.

Trong khi giao dịch nhà đầu tư trong nước giảm khá mạnh thì nhà đầu tư nước ngoài lại giao dịch khá sôi động, đặc biệt trên sàn HOSE. Tuy nhiên, diễn biến giao dịch của khối này vẫn thiếu tích cực, chuỗi ngày bán ròng vẫn duy trì khá đều và khá mạnh. Đây sẽ là yếu tố khiến giới đầu tư nhìn nhận thị trường vẫn khá rủi ro trong 2 phiên cuối cùng của năm.

Thời gian gần đây, diễn biến thị trường chứng khoán cùng chiều với giá dầu thô và việc tăng tích cực giá dâu thô đã kéo chứng khoán toàn cầu khởi sắc. Trong phiên thứ Tư, giá dầu thô tiếp tục hồi phục ấn tượng sau phát biểu của Ngoại trưởng Nga giúp phố Wall hồi phục. Đà tăng của giá dầu thô tiếp tục sẽ là động lực để các cổ phiếu dầu khí trong nước bứt phá.

Bên cạnh thông tin tích cực từ giá dầu, thị trường chứng khoán trong nước cũng được tiếp thêm động lực khi hôm nay 94/20, Hiệp định TPP sẽ chính thức được ký kết.

Với những thông tin trên, thị trường bước vào phiên giao dịch 4/2 tiếp tục duy trì đà tăng tích cực, tuy nhiên, diễn biến khá chậm, giao dịch chỉ nhúc nhắc bởi không khí tết đã tràn ngập bảng điện tử.

Kết thúc đợt 1, VN-Index tăng 3,84 điểm (+0,71%) lên 542,91 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 2,18 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị 25,32 tỷ đồng.

Bước sang đợt khớp lệnh liên tục, đà tăng thị trường tiếp tục được nới rông khi trên bảng điện tử đã ngập trong sắc xanh, đặc biệt, những mã bluechip đứng giá còn lại cũng đang dần bật tăng.

Sau 1 giờ giao dịch, trên sàn HOSE, số mã tăng (140 mã) đã gấp tới 10 lần sô ma giảm (14 mã), trong khi sàn HNX, sắc xanh cũng chiếm áp đảo với 70 mã tăng và 24 mã giảm. Trong khi VN-Index đang tiến sát ngưỡng 545 điểm thì HNX-Index đã vượt mốc 76 điểm.

Thông tin giá dầu thô thế giới tiếp tục hồi phục giúp hầu hết các cổ phiếu dầu khí trong nước duy trì đà tăng, lần lượt các mã lớn trong ngành như PVD, GAS, PVS, PVC, PVB bảo toàn sắc xanh khá tốt đã hỗ trợ tốt cho thị trường.

Tuy nhiên, dòng tiền tham gia khá hạn chế khiến thanh khoản thị trường chỉ nhúc nhắc. Hiện, trên sàn HOSE chỉ có 2 mã đầu cơ bất động sản dẫn đầu thanh khoản là FLC và HQC với khối lượng khớp lệnh chỉ đạt hơn 1 triệu đơn vị.

Mặc dù thị trường vẫn giữ được độ rộng khá tốt khi sắc xanh bao phủ trên diện rộng bảng điện tử, nhưng với sự suy yếu của lực cầu khiến thị trường thiếu động lực để bứt phá, chỉ số VN-Index biến động quanh vùng 543-545 điểm.

Không khí kỳ nghỉ Tết đã tràn ngập phố phường, lượng lớn nhà đầu tư đã tạm chia tay với thị trường để mua sắm tết khiến giao dịch giảm mạnh. Thanh khoản trên cả hai sàn trong phiên sáng chỉ đạt hơn 665 tỷ đồng

Chốt phiên, VN-Index tăng 4,45 điểm (+0,83%) lên 543,52 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 32,55 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị 545,02 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp tích cực đạt 3,74 triệu đơn vị, trị giá hơn 124 tỷ đồng. Riêng VIC thỏa thuận 1,43 triệu đơn vị, trị giá 67,43 tỷ đồng.

HNX-Index tăng 0,48 điểm (+0,64%) lên 76,29 điểm với tổng khối lượng giao dịch chỉ đạt 11,28 triệu đơn vị, trị giá 113,59 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận không đáng kể chưa tới 1 tỷ đồng.

Thị trường có độ rộng khá tích cực khi có tới 240 mã tăng điểm trên hai sàn trong khi chỉ có 70 mã giảm. Trong đó, nhóm cổ phiếu bluechip vẫn là điểm tựa chính của thị trường. Cụ thể Vn30-Index tăng 4,54 điểm lên 561,07 điểm khi có tới 22 mã tăng, chỉ 1 mã giảm và 7 mã đứng giá; còn HNX30 tăng 1,6 điểm lên 135,23 điểm khi có 19 mã tăng, chỉ 3 mã giảm và 7 mã đứng giá.

Ở nhóm cổ phiếu dầu khí, trong khi hầu hết các mã lớn PVC, PVS, PVD, PVB vẫn đang duy trì đà tăng khá tốt thì GAS bị chốt lời đã hãm mạnh đà tăng khi chỉ còn nhích nhẹ 1 bước giá.

Bên cạnh lực đỡ từ các mã họ P, điểm tựa lớn nhất của thị trường là VNM với mức tăng 2.000 đồng (+1,7%), VCB tăng 700 đồng (+1,8%).

FLC vẫn là cổ phiếu dẫn đầu thanh khoản nhưng khối lượng khớp lệnh chỉ đạt 2,99 triệu đơn vị. Tiếp đó là các mã bất động sản khác như HAG khớp 1,92 triệu đơn vị, HQC khớp 1,79 triệu đơn vị, OGC khớp 1,43 triệu đơn vị.

Trong khi đó, trên HNX, không có mã nào có thanh khoản đến 1 triệu đơn vị. PVX là cổ phiếu có khối lượng giao dịch lớn nhất sàn đạt hơn 0,93 triệu đơn vị.

Tin bài liên quan