Phiên giao dịch sáng 3/8: Thất vọng với TPP, nhà đầu tư ồ ạt bán ra

Phiên giao dịch sáng 3/8: Thất vọng với TPP, nhà đầu tư ồ ạt bán ra

(ĐTCK) Kỳ vọng TPP sẽ được ký kết vào cuối tuần qua trong cuộc đàm phán tại Hawaii (Mỹ) đã giúp cho nhóm cổ phiếu thủy sản, dệt may tăng mạnh. Tuy nhiên, kỳ vọng này đã trở thành nỗi thất vọng.

Trong cuộc đàm phán về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) tại Hawaii tuần qua, các bên còn nhiều bất đồng về quyền sở hữu trí tuệ, mở cửa thị trường nông sản… khiến Hiệp định này chưa được ký kết như dự báo và kỳ vọng trước đó của nhiều người.

Cuối tháng 8 này, các bên sẽ tiếp tục ngồi lại với nhau để tìm kiếm tiếng nói chung và mọi người lại kỳ vọng sẽ có sự nhượng bộ giữa các bên để có thể kết thúc quá trình đàm phán căng thẳng và kéo dài.

Thông tin về việc TPP có khả năng được ký kết cuối tuần qua đã giúp nhiều cổ phiếu thủy sản và dệt may, những lĩnh vực được xem là có lợi khi hiệp định này được ký kết đã tăng mạnh, nhiều mã đã có chuỗi tăng trần khá ấn tượng như ASM, IDI, ATA, NAV, thậm chí là mã lớn trong nhóm ngành này là HVG cũng có những phiên ấn tượng tuần qua.

Tuy nhiên, ngay khi thông tin TPP không được ký kết, hàng loạt mã trong nhóm này, cũng như nhóm dệt may giảm mạnh ngay khi bước vào phiên giao dịch sáng nay. Trong đó, HVG, TCM, KMR, NAV giảm sàn ngay khi mở cửa, sau đó chỉ có NAV thoát mức sàn, còn HVG, TCM, KMR và thêm IDI đóng cửa ở mức sàn. Ngoại trừ ASM đang duy trì sự tích cực với mức tăng khá tốt.

Sự sụt giảm trở lại của nhóm cổ phiếu này, cùng với việc nhóm bluechip chưa trở lại khiến thị trường giảm ngay khi mở cửa.

Kết thúc đợt 1, VN-Index giảm 3,94 điểm (-0,63%), xuống 617,12 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 4,24 triệu đơn vị, giá trị 91,33 tỷ đồng.

Sang đến đợt khớp lệnh liên tục, đà giảm được nới rộng hơn khi số mã giảm đang chiếm thế áp đảo, gấp hơn 6 lần số mã tăng. Sắc xanh trong nhóm bluechip chỉ lác đác tại CII, MSN, còn lại đều là sắc đỏ.

Trên HNX, sắc đỏ cũng xuất hiện ngay từ đầu phiên với số mã giảm cũng chiếm thế áp đảo và đà giảm sau đó cũng được nới rộng cùng thời gian.

Áp lực bán càng về cuối phiên càng mạnh, đẩy VN-Index lùi về mốc thấp hơn và ngưỡng hỗ trợ 610 điểm chính thức bị xuyên thủng. Trong khi HNX-Index may mắn lắm mới giữ được ngưỡng 83 điểm khi chốt phiên sáng nay.

Kết thúc phiên giao dịch sáng, VN-Index giảm 11,43 điểm (-1,84%), xuống 609,63 điểm với 187 mã giảm, trong khi chỉ có 31 mã tăng. Thanh khoản phiên sáng nay khá tốt với 75 triệu đơn vị được chuyển nhượng, tương đương tổng giá trị 1.481 tỷ đồng và đến chủ yếu từ khớp lệnh, bởi giao dịch thỏa thuận chỉ đóng góp 2,3 triệu đơn vị, giá trị 35,35 tỷ đồng.

HNX-Index giảm mạnh hơn khi mất 2,03 điểm (-2,39%), xuống 83,1 điểm với 142 mã giảm, trong khi cũng chỉ có 39 mã tăng. Tổng khối lượng giao dịch đạt 35 triệu đơn vị, giá trị 382 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp khá lớn với 7,5 triệu đơn vị, giá trị 48 tỷ đồng.

Như đã nói ở trên, ngoài nhóm cổ phiếu thủy sản, dệt may, nhóm cổ phiếu bảo hiểm và nhiều mã khác cũng bị bán tháo mạnh. Trong đó, dù rất nỗ lực, nhưng BVH không thể thoát được mức sàn 48.900 đồng khi chốt phiên, trong khi BIC, BMI cũng chỉ còn cách mức sàn 1 đến 2 bước giá, PGI giảm 4,14%.

Sắc xanh mắt mèo cũng xuất hiện ở nhiều mã khác như HAI, CYC, KTB, PTL, PXS, SPM, TMT.

Nhóm ngân hàng, sắc xanh le lói tại STB cũng nhanh chóng biến mất và cả 6 mã niêm yết trên HOSE đều đóng cửa với sắc đỏ, trong đó VCB giảm tới 3,61%, 3,14%. Tương tự là nhóm dầu khí, chứng khoán và các mã lớn khác như VIC, HPG, FPT… cũng đống loạt giảm giá, may mắn cho VN-Index là MSN đã bật trở lại thành công và VNM cũng đóng cửa ở tham chiếu.

Trong khi đó, sau khi công bố kết quả kinh doanh 6 tháng ấn tượng, cùng kế hoạch thâu tóm NBB thành công ty con và biến thành CII Land, cổ phiếu CII đã tăng mạnh trong phiên sáng nay, đi ngược lại xu hướng của thị trường, đóng cửa CII đang tăng 1,54%, lên 26.400 đồng với 1,77 triệu đơn vị được khớp.

Tương tự, NBB cũng đang có mức tăng mạnh sau thông tin CII sẽ mua lại cổ phiếu này với mức giá 27.200 đồng. Đóng cửa, NBB tăng 1,7%, lên 23.900 đồng, có lúc mã này đã leo lên mức 24.400 đồng. Tuy nhiên, thanh khoản của NBB khiêm tốn hơn rất nhiều so với CII.

Các mã có tính đầu cơ trên HOSE cũng chịu chung số phận với sắc đỏ tại FLC, VHG, ITA, GTN, JVC, DLG, HQC và HAI đóng cửa ở sắc xanh mắt mèo.

Trên HNX, ngoài FIT cầm cự tốt sau thông tin chuẩn bị chuyển sàn, các mã còn lại cũng chủ yếu giao dịch dưới tham chiếu với thanh khoản thấp. Chốt phiên, FIT tăng 1,64%, lên 12.300 đồng với 3,83 triệu đơn vị được khớp, SHB cũng có tổng khớp trên 3 triệu đơn vị, nhưng đóng cửa giảm 2,38%. SCR đứng ở tham chiếu 8.600 đồng với hơn 2 triệu đơn vị được khớp. Còn lại các mã khác có thanh khoản thấp và chủ yếu giảm giá. Trong đó, KVC lại đóng cửa ở mức sàn 23.400 đồng sau nỗ lực chặn chuỗi giảm sàn liên tiếp trước đó.

Tin bài liên quan