Phiên giao dịch sáng 31/3: Hứng khởi cùng thế giới

Phiên giao dịch sáng 31/3: Hứng khởi cùng thế giới

(ĐTCK) Liên tiếp nhận các thông tin tích cực cả trong nước và thế giới, chứng khoán Việt Nam đã chính thức đảo chiều tăng điểm khá mạnh trong phiên giao dịch sáng nay. Tuy nhiên, sự thận trọng vẫn lớn khiến thanh khoản không được cải thiện.

Sự thận trọng dĩ nhiên đang được nhà đầu tư đặt lên hàng đầu trong bối cảnh nhà đầu tư nước ngoài liên tục rút ròng và thị trường đã trải qua 6 phiên giảm liên tiếp. Vì vậy, không có nhiều biến động trong đợt khớp lệnh xác định giá mở cửa sáng nay.

Kết thúc đợt 1, VN-Index giảm 0,32 điểm (-0,06%), xuống 544,87 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 1,7 triệu đơn vị, giá trị 31 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ngay khi bước vào đợt khớp lệnh liên tục, lực cung giá thấp được tiết giảm giúp thị trường nhanh chóng đảo chiều tăng điểm, VN-Index từ từ tiến lên mốc 550 điểm.

Nguyên nhân giúp thị trường đảo chiều tăng mạnh trong phiên sáng nay đến từ các thông tin rất tích cực từ cả trong và ngoài nước.

Trong nước, thông tin GDP quý I/2015 tăng 6,03%, mức cao nhất trong 5 năm và làm bất ngờ ngay cả các lãnh đạo bộ ngành. Trong khi đó, chứng khoán toàn cầu đêm qua đã có phiên khởi sắc, giúp lan tỏa tâm lý hứng khởi cho các nhà đầu tư chứng khoán toàn cầu.

Bên cạnh đó, hoạt động chốt NAV quỹ I của các quỹ và các tổ chức đầu tư lớn cũng là những lý giải hợp lý cho phiên hồi mạnh sáng nay.

Tuy nhiên, với kịch bản tăng đầu phiên sáng, sau đó áp lực bán gia tăng, đẩy các chỉ số quay đầu giảm mạnh cuối phiên như 2 phiên trước khiến nhà đầu tư không dám mạo hiểm, nên thanh khoản thị trường ở mức cầm chừng. Trong phiên sáng nay, tổng giá trị giao dịch trên cả 2 sàn chỉ hơn 850 tỷ đồng.

Kết thúc phiên giao dịch sáng nay, VN-Index tăng 0,99 điểm, tương đương 5,38 điểm, lên 550,57 điểm với 143 mã tăng, trong khi chỉ còn 50 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch chỉ đạt 39,5 triệu đơn vị, giá trị 612 tỷ đồng. HNX-Index cũng tăng 0,84%, tương đương 0,69 điểm, lên 82,28 điểm với 112 mã tăng và 44 mã giảm.

Nhóm VN30 và HNX30 cũng đồng loạt đảo chiều với số mã tăng áp đảo, trong khi mỗi nhóm chỉ còn 2 sắc đỏ.

Sáng nay, ĐHCĐ thường niên của HPG đang diễn ra với nhiều thông tin quan trọng được công bố. Tuy nhiên, giảo dịch của HPG chỉ cầm chừng để chờ đợi thông tin cuối cùng từ Đại hội. Sau khi các kế hoạch và tờ trình của HĐQT được thông qua, HPG đã nhích nhẹ qua tham chiếu, đóng cửa tăng 0,45%, lên 44.200 đồng, nhưng thanh khoản rất thấp, chỉ 265.000 đơn vị được khớp.

Ngoài HPG, các mã lớn khác cũng đã lần lượt quay đầu tăng trở lại như GAS, VIC, MSN, PVD, nhóm ngân hàng… Nhìn vào diễn biến phiên sáng nay có thể thấy, áp lực cung giá thấp, nhất là ở các mã lớn đã cạn dần, trong khi dòng tiền bắt đầu trở lại, nhưng thập trung ở các mã có thị giá nhỏ hơn.

Trong nhóm cổ phiếu lớn, CTG là mã có thanh khoản tốt nhất với hơn 1,2 triệu đơn vị được khớp. Trong khi đó, các mã dẫn dắt dòng tiền như FLC, OGC, ITA, VHG, HAI, DLG có lượng khớp khá tốt. Trong đó, FLC dẫn đầu với gần 4,8 triệu đơn vị, đóng cửa tăng 2,73%, lên 11.300 đồng; OGC đứng tiếp theo với 2,62 triệu đơn vị và tăng 2,17%, lên 4.700 đồng.

HAI cũng là mã có thanh khoản tốt trong phiên sáng nay với 2,55 triệu đơn vị được khớp, nhưng mã này chỉ đóng cửa ở mức tham chiếu 12.500 đồng.

Hôm nay là ngày chào sàn của CTCP Phân bón dầu khí Cà Mau (DCM) với mức giá tham chiếu 14.500 đồng. Ngay trong phiên chào sàn, DCM đã trở thành sức hút mới trên sàn HOSE với 2,15 triệu đơn vị được khớp, đóng cửa ở mức 13.200 đồng, giảm 8,96%, tương đương giảm 1.300 đồng.

Trên HNX, sắc tím cũng đã xuất hiện nhiều hơn, dù ở các mã ít có ảnh hưởng tới chỉ số, nhưng nó cũng báo hiệu xu hướng thị trường đang có những thay đổi tích cực.

Các mã dẫn dắt như KLF, FIT, PVS, PVX đều đóng cửa trong sắc xanh. Trong đó, KLF được khớp 2,2 triệu đơn vị, tăng 2%, lên 10.200 đồng, FIT tăng 1,14%, lên 17.700 đồng với 1,69 triệu đơn vị được khớp.

Tuy nhiên, VMI chính là bất ngờ thú vị nhất trên HNX trong phiên giao dịch sáng nay khi được kéo lên mức giá trần 29.400 đồng và tổng khớp hơn 1 triệu đơn vị - là 1 trong 3 mã hiếm hoi có lượng khớp trên 1 triệu đơn vị.  Đây cũng là lượng khớp lớn nhất của mã này kể từ ngày lên sàn (9/10/2014), bất chấp trong phiên sáng nay, VMI không có thông tin mới nào được công bố.

Dù thị trường đã chính thức tăng điểm sau chuỗi 6 phiên giảm liên tiếp nhờ nhận được các thông tin tích cực. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư vẫn băn khoăn không biết có nên nhập cuộc hay không, bởi tâm lý lo sợ bị mắc bulltrap vẫn đang lấn áp.
Tin bài liên quan